Gặp người “đứng mũi chịu sào” ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - Gắn bó với địa bàn, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ xuất nhập cảnh, đối ngoại biên phòng..., Thiếu tá Lê Hoài Nam - Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh) được xem là người “đứng mũi chịu sào” trong việc góp phần giữ gìn sự bình yên khu vực cửa khẩu.

Gặp người “đứng mũi chịu sào” ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương

Là người có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, Thiếu tá Lê Hoài Nam luôn là chỗ dựa vững chắc của đồng đội.

Trong những ngày này, Thiếu tá Lê Hoài Nam - Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Sơn Dương (Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, BĐBP Hà Tĩnh) dường như tất bật, bận rộn hơn bởi ngoài các hoạt động xuất nhập cảnh như thường ngày thì ở cửa khẩu đang có nhiều nhiệm vụ bức thiết liên quan đến phòng dịch Covid-19 cần phải thực hiện gấp rút, chính xác, cẩn thận.

Từ 6h sáng, anh đã phải bắt đầu công việc của ngày mới bằng việc soát xét, kiểm tra công việc để phân công nhiệm vụ cho cấp dưới thực hiện trong ngày. Khi các tổ công tác đã vào vị trí, cán bộ, chiến sỹ ai làm việc nấy thì anh lại đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, có khi cùng bắt tay làm để các nhiệm vụ được hoàn thành tốt nhất theo kế hoạch.

Trong 25 năm khoác trên mình quân hàm xanh, rong ruổi trên nhiều miền biên cương từ Bạc Liêu, An Giang, rồi về Hà Tĩnh, anh đều cần mẫn, tận tụy như thế. Đặc biệt, trong vai trò là phó trạm trưởng (năm 2015), trạm trưởng (năm 2016) Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Sơn Dương, anh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng lực lượng, hình ảnh của BĐBP và ổn định tình hình tại cửa khẩu cảng.

Gặp người “đứng mũi chịu sào” ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương

Thiếu tá Lê Hoài Nam (người trong cùng - bên trái) và các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị kiểm tra thủ tục hành chính trên tàu HP 5659

Thiếu tá Lê Hoài Nam nhớ lại: “Tham gia công tác tại trạm ngay từ những ngày đầu mới thành lập với vô vàn gian khó, chỉ có 7 cán bộ, chiến sỹ, tất cả đều thiếu thốn nhưng phải thực hiện công việc khá đồ sộ khi Công ty Fromosa vừa xây dựng, vừa khai thác. Nhưng anh em trong đơn vị chung sức đồng lòng nên đến nay trạm đã có 37 người với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, trang thiết bị hiện đại, có khả năng đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới”.

"Để có được kết như ngày hôm nay, bản thân tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy và trực tiếp triển khai thực hiện từ việc sắp xếp biên chế, phát triển lực lượng, chăm lo đời sống cho bộ đội đến việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Cùng với đó là tham mưu, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ xuất nhập cảnh, giám sát khu vực cảng, đối ngoại biên phòng và phối hợp với các lực lượng chức năng khác tại cảng để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Nam chia sẻ thêm.

Gặp người “đứng mũi chịu sào” ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương

Trạm trưởng Lê Hoài Nam triển khai kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp dưới khi thực hiện tuần tra, kiểm soát vùng nước cảng bằng ca nô...

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Thiếu tá Nam, các lĩnh vực công tác của đơn vị, từ trinh sát, ma túy, kiểm soát hành chính đến vận động quần chúng, đối ngoại biên phòng... đều được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các cuộc tuần tra, kiểm soát bờ biển và vùng nước cảng được thực hiện thường xuyên (bình quân 20 lần/55 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia/tháng), khu vực cảng (15 lần/240 lượt cán bộ, chiến sỹ/tháng)...

Qua đó góp phần làm tốt hoạt động xuất nhập cảnh, đảm đảm ANTT, đẩy lùi các loại tội phạm, xây dựng mối quan hệ tốt giữa BĐBP với Công ty Formosa và bạn bè quốc tế. Cửa khẩu cảng luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, tàu thuyền và hành khách ra vào thuận lợi, thông suốt, an toàn.

Gặp người “đứng mũi chịu sào” ở Trạm Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu tá Lê Hoài Nam đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng . Trong ảnh: Thiếu tá Lê Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) được BĐBP Hà Tĩnh trao tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua năm 2019

Với sự nỗ lực của bản thân, Thiếu tá Lê Hoài Nam là một trong 4 người của lực lượng BĐBP Hà Tĩnh 2 năm liền (2018, 2019) đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở toàn quân; nhiều lần được Bộ Chỉ huy BĐBP, các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng.

Trung tá Hồ Sỹ Thắng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương nhận xét: “Thiếu tá Nam là một người có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và có năng lực chỉ huy, điều hành đơn vị, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Chúng tôi rất tin tưởng người đứng đầu của lực lượng BĐBP tại khu vực cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, bởi anh luôn biết phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm của bản thân và đơn vị trong thực thi công vụ, tuyên tuyền tốt cho quần chúng nhân dân và người nước ngoài chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast