Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hà Tĩnh đã chú trọng nâng cao chất lượng rà soát, quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV) để tạo đột phá trong việc tạo sức mạnh chiến đấu đồng bộ, toàn diện và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Ban CHQS huyện Vũ Quang kiểm tra, rà soát lực lượng DBĐV trên địa bàn.

Trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Hương Sơn năm 2022 diễn ra cách đây hơn 3 tháng, Tiểu đoàn DBĐV của huyện đã để lại nhiều dấu ấn khi tham gia thực binh “Đánh địch tạm dừng”.

Thực hiện nhiệm vụ, lực lượng DBĐV huyện đã làm tốt tất cả các khâu như triển khai hội ý quán triệt nhiệm vụ, tính toán thời gian, xác định những công việc cần làm, dự báo tình hình, dự kiến kế hoạch chiến đấu, công tác chuẩn bị chiến đấu. Khi tổ chức chiến đấu, các chiến sỹ DBĐV Hương Sơn cũng nhập vai khá nhuần nhuyễn, thuần thục động tác, thể hiện tốt trình độ kỹ thuật, chiến thuật...

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Các chiến sỹ DBĐV Hương Sơn tham gia diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Hương Sơn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp quản lý, nắm chắc số lượng, nắm rõ chất lượng quân nhân dự bị tại cơ sở. Các địa phương trong huyện cũng có những sự quan tâm, hỗ trợ cần thiết để tạo việc làm, cải thiện thu nhập, thu hút mọi người tham gia lực lượng DBĐV. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng DBĐV lớn mạnh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện và diễn tập, đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia phòng chống thiên tai...”.

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Lực lượng DBĐV được huy động tham gia thực hiện kế hoạch phòng chống COVID-19 vào tháng 3/2022.

Thời gian qua, thị xã Hồng Lĩnh cũng đã khắc phục phục khó khăn để xây dựng lực lượng DBĐV ngày càng vững mạnh về mọi mặt, có sức chiến đấu tốt.

Thượng tá Trần Nam Long - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để vừa có các cơ chế, chính sách hỗ trợ vừa nâng cao hiệu quả quản lý số lượng, chất lượng quân nhân dự bị ở cơ sở. Trong quá trình xây dựng lực lượng DBĐV, chúng tôi luôn coi việc nâng cao chất lượng công tác phúc tra, rà soát, huấn luyện là nhiệm vụ trọng tâm; nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành và thực hành huấn luyện là khâu then chốt”.

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Cán bộ khung huấn luyện hướng dẫn các chiến sỹ DBĐV ở Thạch Hà thực hiện công tác nội vụ.

Với nhiệm vụ được giao, các cơ quan quân sự ở Hà Tĩnh đã tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền đồng cấp tổ chức rà soát, quản lý, tuyển lựa quân nhân dự bị. Đây được xem là bước sàng lọc quan trọng để tạo nguồn đầu vào chất lượng, tạo nền móng cho việc xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, rộng khắp.

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Huấn luyện để nâng cao khả năng SSCĐ cho lực lượng DBĐV thành phố Hà Tĩnh.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện DBĐV, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị coi trọng việc nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp huấn luyện theo tinh thần “yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó”.

Theo đó, đối với cán bộ Khung A (là sĩ quan tại ngũ được biên chế trong đơn vị khung thường trực của quân đội nhân dân) thì chú trọng bồi dưỡng về quy trình công tác động viên, rà soát, quản lý, phúc tra nguồn. Đối với cán bộ Khung B (là quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên, có quy mô tổ chức từ cấp tiểu đội và tương đương đến cấp trung đoàn và tương đương) thì đi sâu bồi dưỡng năng lực quản lý, chỉ huy điều hành và thực hành huấn luyện, quản lý bộ đội, kỹ năng nắm bắt tư tưởng. Đối với đối tượng DBĐV binh chủng thì tập trung huấn luyện chuyên ngành.

Hà Tĩnh chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Cán bộ khung huấn luyện hướng dẫn lực lượng DBĐV tập luyện đội hình, đội ngũ.

Thượng tá Nguyễn Tú Tài - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn có chính sách thu hút DQTV, DBĐV, tạo công ăn, việc làm và thu nhập ổn định. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương và hệ thống ngân hàng mở các gói tín dụng ưu đãi để lực lượng DBĐV có thể vay đầu tư phát triển kinh tế trang trại, gia trại, mở rộng dịch vụ... ngay tại địa phương.

“Với những cách làm hiệu quả trong quản lý, huấn luyện DBĐV nên hằng năm, toàn tỉnh đã quản lý, sắp xếp nguồn DBĐV đạt 91% chỉ tiêu, phương tiện kỹ thuật đạt 100%; tỷ lệ đảng viên trong các đơn vị DBĐV đạt gần 15%; kết quả huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên hàng năm đạt 99,7%...” - Thượng tá Nguyễn Tú Tài thông tin thêm.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast