Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

(Baohatinh.vn) - Qua 4 năm triển khai, mô hình phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình ở khu vực biên giới, vùng ven biển ở Hà Tĩnh đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế tại địa bàn và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Video: Bà Nguyễn Thị Thể bày tỏ tình cảm trước sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng

Đã hơn 2 năm kể từ ngày được sống trong căn nhà mới kiên cố, ấm áp, gia đình ông Trần Văn Đức (SN 1946) và bà Nguyễn Thị Thể (SN 1953) ở thôn Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà) vẫn chưa hết xúc động, biết ơn các chú bộ đội biên phòng (BĐBP) ở Đồn Biên phòng Cửa Sót.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Căn nhà cũ xuống cấp của gia đình ông Đức, bà Thể.

Bà Thể chia sẻ: “Chúng tôi tuổi đã cao, không còn sức lao động lại chăm sóc thêm 2 người cháu ngoại mồ côi, nên dù sống trong căn nhà xuống cấp nhưng chưa bao giờ dám nghĩ đến sửa nhà hay làm nhà mới.

Năm 2020, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Sót, đặc biệt là chú Hồng - cán bộ phụ trách địa bàn giúp công, giúp của, chúng tôi mới có được căn nhà như thế này”.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Sót thường xuyên đến thăm hỏi, động viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm 2020, Thiếu tá Trần Văn Hồng - đảng viên, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Sót được phân công phụ trách địa bàn Lộc Hà.

Ngay sau khi về địa bàn bám nắm tình hình, Thiếu tá Hồng đã rà soát các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham mưu Ban Chỉ huy đồn, chính quyền địa phương xem xét hướng hỗ trợ. Gia đình ông Đức, bà Thể là một trong những hộ dân đã được anh quan tâm giúp đỡ như thế.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Thiếu tá Trần Văn Hồng - đảng viên, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Sót luôn gần gũi với người dân, trách nhiệm với các hộ được giao phụ trách.

Thời điểm đó, anh Hồng đã tích cực kêu gọi xã hội hóa nguồn lực xây dựng nhà, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Sót giúp hàng trăm lượt ngày công.

Đến bây giờ, khi gia đình ông Đức đã vượt qua được khó khăn về nhà ở, anh Hồng vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, vào các dịp lễ tết đều cố gắng kêu gọi các suất quà hỗ trợ gia đình.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Sót hội ý nhanh các nội dung trước khi xuống cơ sở bám nắm tình hình.

Cùng với thiếu tá Hồng, hiện nay, Đồn Biên phòng Cửa Sót đang phân công các đảng viên phụ trách 96 hộ với 456 nhân khẩu trên địa bàn huyện Lộc Hà. Đây đều là những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách… Mỗi đảng viên phụ trách từ 2-7 hộ dân.

Thiếu tá Hồ Văn Hạ - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Sót chia sẻ: “Từ tháng 12/2018, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy BĐBP tỉnh về phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Đảng ủy đã kịp thời triển khai nội dung này.

Sau 4 năm thực hiện, các hộ dân được phụ trách đã từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế ở địa bàn. Không chỉ vậy, các làm này nhận được đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, qua đó góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, xây dựng tuyến biên phòng vững mạnh”.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Tại các cuộc họp hàng tháng, nội dung về phân công các đảng viên, cán bộ nòng cốt phụ trách gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) báo cáo chi tiết để kịp thời tham mưu giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Triển khai nội dung này, tại Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê), suốt 4 năm qua, Đảng ủy đồn đã phân công các đảng viên, cán bộ nòng cốt phụ trách hơn 200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách ở vùng biên giới.

Đến nay, đồn đang duy trì phụ trách 111 gia đình. Phát huy vai trò của mình, các đảng viên không chỉ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ các gia đình cách phát triển kinh tế mà còn tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người trong chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Trung tá Đỗ Phi Long - cán bộ Tổ địa bàn Đồn Biên phòng Hòa Hải đến tận nhà trò chuyện nắm bắt tâm tư, tình cảm và tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hải cho biết: “Không chỉ ban hành nghị quyết, kế hoạch tổ chức thực hiện sát tình hình, Đảng ủy cũng thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác địa bàn, phát huy vai trò, trách nhiệm người đảng viên, cán bộ chiến sỹ biên phòng để gần dân, hiểu dân và giúp dân hiệu quả”.

Chủ trương phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới được ban hành từ Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 08/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP Việt Nam “về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”. Cụ thể hóa nội dung này, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/ĐU ngày 28/11/2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ban hành Kế hoạch số 1670/KH-BCH ngày 10/12/2018.

Sau 4 năm triển khai, các đảng viên biên phòng đã hỗ trợ gần 2.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách… ở các tuyến biên giới, bờ biển. Năm 2022, đảng ủy các đồn biên phòng trên địa bàn toàn tỉnh hiện đang phân công đảng viên phụ trách 1.057 hộ gia đình.

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ việc phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở biên giới

Cán bộ biên phòng Hà Tĩnh tích cực hỗ trợ người dân xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình từng bước vượt qua khó khăn, các đảng viên biên phòng còn trở thành những người tuyên truyền viên nâng cao nhận thức cho người dân trong thực thi pháp luật và thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ…

Ngoài ra, gắn nội dung đảng viên phụ trách hộ gia đình, các đồn biên phòng còn thực hiện có hiệu quả các mô hình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”….

Phát huy những kết quả đã đạt được trong triển khai Chỉ thị số 681-CT/ĐU và Nghị quyết số 35-NQ/ĐU, thời gian tới, Đảng ủy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đồn biên phòng lựa chọn những việc làm thiết thực để giúp Nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, xoá đói giảm nghèo ở khu vực biên giới, bờ biển. Cùng với đó, phân công đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản trên địa bàn.

Chúng tôi cũng mong muốn, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương tăng cường phối hợp hiệu quả để rà soát, bổ sung các hộ gia đình trên địa bàn cần phải phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách.

Thượng tá Hồ Năng Bảo - Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast