Mỹ diễn tập đổ bộ lữ đoàn dù vượt hơn 7.300 km áp sát Nga chỉ trong 17 giờ

Mới đây, quân đội Mỹ đã tiến hành cơ động lữ đoàn dù tấn công số 3 thuộc sư đoàn không quân số 82 căn cứ Fort Bragg tới Estonia, với quãng đường di chuyển lên tới 7.300 km.

Mỹ diễn tập đổ bộ lữ đoàn dù vượt hơn 7.300 km áp sát Nga chỉ trong 17 giờ

Binh sĩ thuộc lữ đoàn dù số 3, sư đoàn không quân số 28 đóng tạ Fort Bragg

Không có thời gian nghỉ ngơi hay chờ máy bay tiếp dầu, khoảng 750 lính dù Mỹ đã đáp xuống địa điểm ở phía bắc Estonia trong một tình huống diễn tập giả định. Khi tiếp đất, lực lượng này chỉ còn cách biên giới Nga hơn 110 km. Tại đây, lực lượng Mỹ hội quân với một tiểu đoàn lính dù của Anh. Toàn bộ quá trình đổ bộ này diễn ra chỉ trong 17 giờ.

Trong kịch bản diễn tập này, lữ đoàn dù số 3 của Mỹ đảm nhận vai trò của Lực lượng phản ứng nhanh. Theo kịch bản, một lữ đoàn thuộc sư đoàn không quân số 82 của Mỹ luôn phải ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, có khả năng cơ động đến điểm tập kết trong vòng 18 tiếng sau khi nhận được thông báo. Rất ít quân đội các nước có thể hoàn tất một chiến dịch ở quy mô, tầm mức và trong một thời gian ngắn như vậy.

Lính dù của Anh và Mỹ làm nhiệm vụ kìm chân lực lượng Nga, ngăn quân Nga tiến vào thủ đô Tallinn của Estonia trong khi chờ đợi lực lượng thiết giáp, cơ giới của NATO tới chi viện và mở cuộc phản công. Đó sẽ là một chiến dịch mạo hiểm, đẫm máu với lực lượng lính dù Mỹ, nhưng cũng là phù hợp nhất nhất với truyền thống đổ bộ đường không.

Theo tính toán của NATO, bất kỳ một cuộc tiến công nào của Nga nhằm vào vùng Baltic đều mở đầu bằng mũi tiến vào Estonia, có thể kèm theo đó là hai mũi hộ công từ Kaliningrad vào Lithuania và từ Belarus sang Latvia, Lithuania. Kế hoạch này giúp Nga cô lập vùng Baltic với tiếp ứng của NATO và cũng là kịch bản nhiều khả năng sẽ thành sự thật nếu căng thẳng Nga-NATO vượt tầm kiểm soát.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast