Phối hợp xử lý kịp thời việc lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để chống phá

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (28/9), Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp trong hoạt động đối ngoại. Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà cùng dự

Phối hợp xử lý kịp thời việc lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để chống phá

Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp hoạt động đối ngoại giữa Sở Ngoại vụ và Bộ CHBĐ Biên phòng

Qua 2 năm thực hiện quy chế phối hợp trong hoạt động đối ngoại, lãnh đạo hai cơ quan đã chỉ đạo, đôn đốc các phòng ban đơn vị trực thuộc thường xuyên chủ động phối hợp nắm bắt, trao đổi các thông tin, giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc các lĩnh vực được nêu trong quy chế.

Công tác trao đổi thông tin được 2 bên chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức, đảm bảo chất lượng nhằm giải quyết công việc một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả cao, không để bị động, bất ngờ và đảm bảo tốt các yêu cầu bí mật về nghiệp vụ.

Phối hợp xử lý kịp thời việc lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để chống phá

Thượng tá Võ Tiến Nghị, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: "Hai bên tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ nhân dân về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam - Lào, về ý thức bảo vệ đường biên giới, mốc giới. Nắm chắc tình hình trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trên khu vực biên giới".

Với hơn 164km đường biên giới đất liền, tiếp giáp với hai tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn (CHDCND Lào), hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và nhân dân khu vực biên giới đất liền thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biên giới quốc gia, công tác bảo vệ hệ thống đường biên, mốc quốc giới, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Lào nói chung, tuyến biên giới Hà Tĩnh với hai tỉnh của nước bạn Lào nói riêng thành tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Phối hợp xử lý kịp thời việc lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để chống phá

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh: "Các phòng, đơn vị của hai cơ quan tiếp tục phối hợp, trao đổi thông tin để phát hiện đề xuất phương án xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại trên địa bàn, đặc biệt là trên tuyến biên giới".

Hàng năm, trung bình có khoảng trên 100 đoàn khách quốc tế, với hàng nghìn lượt người nước ngoài đến thăm, làm việc trên địa bàn tỉnh. Hai bên đã kịp thời thông báo cho nhau khi có chương trình, kế hoạch của tỉnh đón tiếp, làm việc với các đoàn khách nước ngoài vào làm việc tại tỉnh.

Đồng thời phối hợp tốt, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời các thủ tục xuất, nhập cảnh cho các đoàn lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đi công tác qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hai bên thường xuyên phối hợp tham mưu tỉnh xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới, đặc biệt là các đoàn vào hoạt động khu vực biên giới, khu vực nhạy cảm; phối hợp giải quyết các thủ tục kịp thời, theo đúng quy định.

Công tác phối hợp khảo sát người dân di cư tự do và kết hôn không giá thú dọc tuyến biên giới đã được phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp hai tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn thực hiện đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật mỗi nước và theo Hiệp định của hai nước Việt Nam - Lào.

Đến nay, đã hoàn thành việc thực hiện thỏa thuận, các trường hợp di cư đã được nhập quốc tịch đúng quy định của Chính phủ hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà cho rằng trước tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, cùng với việc các thế lực thù địch tiếp tục hoạt động chống phá, lợi dụng vấn đề biên giới để gây mất ổn định thì việc tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Sở Ngoại vụ và BCH BĐBP tỉnh là nhân tố rất quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới của tỉnh Hà Tĩnh.

Phối hợp xử lý kịp thời việc lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để chống phá

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị hai bên thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, đặc biệt là các thông tin về những vấn đề liên quan xảy ra trên tuyến biên giới đất liền, biển để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề lợi dụng tuyến biên giới để chống phá, tuyên tuyền xuyên tạc nhằm phá hoại tình hữu nghị truyền thống, đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast