Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản số 260/UBND-NC ngày 14/1/2022 về tăng cường phòng chống xuất nhập cảnh trái phép tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, BĐBP Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp để nâng cấp độ kiểm soát và hiệu quả hoạt động này.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

BĐBP Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào kiểm soát đường biên để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh (XNC) trái phép trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, mỗi ngày có hơn 300 phương tiện với khoảng 450 tài xế qua lại và khoảng 150 công dân từ Lào, Thái Lan nhập cảnh về quê ăn tết.

Nguy cơ các đối tượng xuất nhập cảnh (XNC) “chui” bằng cách trốn trong cabin, thùng xe, thùng hàng hoặc cắt rừng vượt biên dẫn đến mất ANTT và lây lan dịch bệnh COVID-19 tăng cao. Dự báo những ngày tới, lượng người qua lại cửa khẩu sẽ tăng đột biến, tình hình sẽ phức tạp hơn nên các cán bộ, chiến sỹ biên phòng đang làm nhiệm vụ ở đây luôn tập trung cao độ với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

Công dân từ Lào, Thái Lan về quê ăn tết đều phải chấp hành nghiêm “5K” khi nhập cảnh.

Theo đó, ngoài duy trì 3 chốt kiểm soát biên giới gắn với phòng chống dịch COVID-19 hiện có thì Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thành lập các tổ tuần tra lưu động (5 người/tổ) để tăng tần suất, mật độ, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát đường biên, cửa khẩu, 2 bên cánh gà.

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với hải quan, y tế, công an..., đơn vị cũng đã chủ động liên lạc thường xuyên với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào để nắm thông tin, tình hình, lưu lượng công dân về nước nhằm chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

Công dân làm thủ tục đối chiếu hộ chiếu khi thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Ngoài các biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa tình trạng XNC “chui” thì tất cả công dân qua lại cửa khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ như: phân loại, tiêu độc khử trùng và thực hiện nghiêm các biện pháp “5K”, đối chiếu hộ chiếu, liên hệ với y tế địa phương để thực hiện các biện pháp phòng dịch sau nhập cảnh.

Ngoài ra, bằng các kênh, các cách khác nhau, chúng tôi cũng đã thông tin, tuyên truyền cho các công dân ở nước ngoài biết được việc về nước chỉ cần thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng dịch... để bà con không nhập cảnh trái phép”.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc gắn với ngăn ngừa XNC trái phép.

Cũng như ở Cầu Treo, tất cả các đồn, trạm biên phòng trên 164 km đường biên giới bộ Việt - Lào đều đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, tập trung vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để siết chặt hoạt động XNC gắn với phòng chống COVID-19.

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Hồng thông tin: “Chúng tôi đã duy trì 2 chốt kiểm soát biên phòng ở các vị trí trọng yếu, chủ động bổ sung kế hoạch hành động và huy động tối đa lực lượng để tuần tra, kiểm soát khép chặt tuyến biên giới dài 16 km suốt 24/24h.

Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với hoạt động XNC trái phép, không cho các đối tượng lợi dụng địa hình, thời tiết để đưa người từ nước ngoài về Việt Nam”.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

BĐBP Sơn Hồng nhắc nhở người dân Lào không được vượt sang biên giới nước ta săn bắn và không tiếp tay cho công dân Việt Nam vượt biên trái phép (ảnh chụp ngay tại đường biên giới - 18/1/2022).

Dù không phức tạp, căng thẳng như tuyến biên giới bộ nhưng công tác quản lý hoạt động XNC cũng đang được các đơn vị biên phòng đóng quân trên tuyến biên giới biển tập trung cao, không chủ quan, lơ là.

Trung tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Chỉ huy trưởng BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cho biết: “Để đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 cũng như hạn chế tình trạng XNC trái phép, hiện nay, chúng tôi đang ngưng hoạt động nhập cảnh tại cửa khẩu cảng. Tất cả các thuyền viên của các tàu đến từ nước ngoài khi cập cảng đều yêu cầu không được lên bờ; riêng đối với các trường hợp hết hợp đồng hoặc nghi vấn nhiễm COVID-19 thì phối hợp với cơ quan y tế để đưa họ về các khu cách ly tập trung”.

Siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh gắn với phòng chống dịch COVID-19

BĐBP Vũng Áng - Sơn Dương phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, thảo luận phương án đảm bảo ANTT, an toàn hàng hải, phòng chống dịch bệnh tốt và không để xẩy ra XNC trái phép (ảnh T.L)

Thượng tá Nguyễn Văn Trân – Phó Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh khẳng định: “Trước yêu cầu của tình hình mới cũng như bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam và UBND tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên 2 tuyến biên giới chủ động, vào cuộc quyết liệt, có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác để làm tốt công tác XNC trong dịp tết Nhâm Dần 2022 và đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp vi phạm. Qua đó, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đảm bảo an ninh biên giới và phòng chống dịch hiệu quả”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast