Syria yêu cầu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Ngoại trưởng Walid al-Moualem hôm qua yêu cầu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút tất cả binh sỹ ra khỏi nước này.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Walid al-Moualem nói: “Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự bất hợp pháp ở miền Bắc Syria. Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương của Liên hợp quốc.

Bất kỳ lực lượng nước ngoài hoạt động trong lãnh thổ Syria mà không có sự cho phép của chúng tôi đều là trái phép và phải rút quân ngay lập tức. Nếu từ chối, chúng tôi có quyền thực hiện bất kỳ biện pháp đối phó theo luật pháp quốc tế".

Syria yêu cầu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Ngoại trưởng Walid al-Moualem (Nguồn: ejinsight.com)

Mỹ hiện có khoảng 1 nghìn binh sỹ tại Syria với lý do tiến hành cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào miền bắc Syria nhằm vào tay súng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Tổng thống Mỹ Donal Trump năm ngoái đã ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria, sau đó đã bị thuyết phục để lại một số binh sỹ ở lại Syria để đảm bảo rằng, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo không thể quay trở lại.

Dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran, quân đội chính phủ Syria đã giành lại phần lớn lãnh thổ bị phiến quân chiếm đóng. Cuộc xung đột kéo dài hơn 8 năm qua ở Syria đã khiến hơn 400 nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast