12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ với những chuyến du lịch hoặc đoàn tụ gia đình có rất nhiều món ăn ngon có thể làm cho chúng ta phá vỡ thói quen ăn uống lành mạnh thường ngày. Với những mẹo dưới đây, bạn sẽ dễ dàng duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong khi vẫn thưởng thức những món ăn yêu thích trong kỳ nghỉ.

1. Ăn sáng lành mạnh

Điều tối quan trọng là không được bỏ bữa sáng . Bữa sáng mang đến cho bạn nguồn năng lượng tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới và giúp bạn có tâm trạng tốt hơn. Nếu bạn bỏ đói bản thân trong nửa ngày đầu tiên, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa trưa với những món ăn ngon được bày ra trước mắt.

Đảm bảo ăn đủ lượng carbs và protein vào bữa sáng sẽ giúp bạn có được tỷ lệ lý tưởng. Trong trường hợp bạn muốn ngủ nướng vì đây là kỳ nghỉ, thì một ly sinh tố thay bữa sáng nhanh chóng và lành mạnh chính là lựa chọn tuyệt vời. Bạn cũng có thể chọn yến mạch ngâm với sữa không đường qua đêm hoặc bánh mì nướng giòn với bơ đậu phộng.

2. Uống đủ nước

Chúng ta đều biết uống nhiều nước giúp thải độc tố ra ngoài cơ thể. Nhưng bạn có biết rằng uống đủ nước giúp ngăn chặn bạn ăn quá nhiều. Thêm một vài lát chanh vào nước để biến một thức uống giải khát bình thường thành một thức uống giải độc tuyệt vời. Nước chanh không chỉ giúp giải độc mà còn ngăn ngừa chứng khó tiêu, vì vậy nó sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng chuẩn khi lỡ ăn nhiều trong kỳ nghỉ. Một hoặc hai ly nước detox sẽ giúp bạn duy trì các mục tiêu về sức khỏe cũng như giúp bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Thêm vài lát chanh vào nước uống giúp bạn thải độc cơ thể và ngăn bạn ăn quá nhiều.

3. Không nên gò ép ăn kiêng quá mức

Khi đi du lịch khám phá những địa danh mới, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những món ngon đến mức gần như không thể tuân theo chế độ giảm cân . Vì vậy, hãy thực tế với mục tiêu của bạn. Hãy đặt mục tiêu duy trì cân nặng hiện tại của bạn hơn là giảm cân trong những ngày lễ này. Cố gắng chọn phương án lành mạnh hơn và hoạt động bất cứ khi nào bạn có thể. Không nên gò ép bản thân quá mức theo chế độ ăn kiêng.

4. Duy trì các bài tập hàng ngày

Tất cả chúng ta đều biết lợi ích của việc tập thể dục . Hãy tuân thủ thói quen tập thể dục của bạn, tự động viên bản thân nếu bạn cảm thấy lười biếng để giảm căng thẳng và giữ cho bản thân cảm thấy thoải mái. Tăng cường tập thể dục vừa phải và hàng ngày có thể giúp bù đắp sự gia tăng ăn uống trong kỳ nghỉ.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Tranh thủ thời gian để duy trì các bài tập cơ bản trong khi nghỉ lễ.

5. Không được bỏ bữa

Bỏ qua bữa trưa để bù đắp cho một bữa tối thiếu calo là một ý tưởng sai lầm. Ăn các bữa nhỏ thường xuyên, ngoài bữa tối, sẽ giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định và ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. Bạn sẽ giảm được tình trạng ăn quá nhiều sau đó.

6. Ăn nhẹ trước khi đi ra ngoài

Trước khi đi dự tiệc, hãy ăn nhẹ. Salad hoặc trái cây với một thìa bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân có thể hạn chế sự thèm ăn của bạn và khiến bạn ít bị cám dỗ hơn.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Nên ăn nhẹ trước khi đi ra ngoài dùng bữa tối để tránh ăn quá nhiều.

7. Tránh xa thức ăn có đường

Thực phẩm giàu đường làm tăng hàm lượng đường trong máu và khiến chúng ta thèm ăn các loại thực phẩm giàu đường hơn. Đó là một vòng luẩn quẩn. Vì vậy hãy hạn chế ăn các món có đường.

8. Chọn khẩu phần ăn nhỏ hơn

Chìa khóa để làm nên kỳ nghỉ tuyệt vời là tận hưởng và không căng thẳng. Mặc dù bạn nên thưởng thức những món ăn yêu thích của mình, nhưng hãy đảm bảo phục vụ cho bản thân những phần nhỏ hơn là ăn cho đã miệng. Một mẹo để làm điều này là chọn đĩa nhỏ hơn để giúp kiểm soát khẩu phần. Tránh dùng thức ăn có hàm lượng calo cao.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Chọn khẩu phần ăn nhỏ hơn cho mỗi bữa ăn.

9. Ăn nhiều trái cây và rau

Bất kỳ bữa ăn nào cũng nên bao gồm một phần lớn trái cây và rau quả. Có thể là dưa chuột, salad rau, salad trái cây hoặc trái cây nguyên quả... Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp bạn giảm cân, chủ yếu là do chất xơ trong thực phẩm giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

10. Chú ý đến đồ uống của bạn

Khi đi chơi, chúng ta thường có xu hướng uống nhiều đồ uống không cồn trong ngày và trong bữa ăn. Nhưng những loại đồ uống này chứa nhiều đường và calo và có thể gây tăng cân. Vì vậy, hãy hạn chế các loại đồ uống có ga hoặc đồ uống có đường. Cũng không uống quá nhiều nước trái cây vì chúng có thể được thêm đường.

Cố gắng kiểm soát lượng rượu bạn tiêu thụ trong những ngày này. Nếu có thể, nên chọn các loại bia và rượu vang có hàm lượng calo thấp hơn.

11. Ăn chậm hơn

Cần thời gian để dạ dày gửi thông điệp đến não của bạn rằng bạn đã no. Ăn quá nhanh khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn yêu cầu của cơ thể. Ăn chậm hơn giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và giúp bạn thưởng thức từng món ăn. Bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn và cho mình cơ hội dừng lại trước khi ăn quá nhiều.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ

Lựa chọn những món ăn lành mạnh.

12. Tập trung vào món ăn lành mạnh

Khi chúng ta bị phân tâm vì ở trong một môi trường mới hoặc tán gẫu với bạn bè và gia đình, chúng ta có nhiều khả năng chọn đồ ăn trước mặt bất kể chúng ta có đói hay không. Vì vậy, việc tập trung vào các món ăn sẽ giúp bạn điều chỉnh được lượng thức ăn cũng như lựa chọn được món ăn lành mạnh mà bạn cần.

12 mẹo ăn kiêng điều độ trong kỳ nghỉ lễ
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast