Dùng điều hòa bao lâu thì nên tắt để tiết kiệm điện?

Điều hòa tiêu hao một lượng điện năng rất lớn. Để tiết kiệm khi sử dụng thiết bị này, bạn đừng bỏ qua mẹo nhỏ dưới đây.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều nhà trang bị điều hòa để làm mát vào mùa hè. Vào những ngày nóng bức, điều hòa chính là thiết bị “cứu cánh” của các gia đình.

Tuy nhiên, điều hòa là thiết bị tiêu thụ rất nhiều điện năng, làm hóa đơn tiền điện tăng vùn vụt. Vì vậy, việc sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng điện đáng kể.

Phân loại điều hòa thành máy không biến tần và biến tần (Inverter).

Với điều hòa thường, máy nén (bộ phận chính của thiết bị) hoạt động theo nguyên lý tắt, mở. Khi nhiệt độ trong phòng đạt đến mức đã cài đặt, máy sẽ dừng hoạt động. Do sử dụng rơ-le nhiệt nên sau một khoảng thời gian, khi nhiệt độ phòng tăng lên, máy nén sẽ hoạt động trở lại để làm mát. Việc ngắt nghỉ liên tục này chính là nguyên nhân gây tốn điện. Trong những ngày nắng nóng, máy điều hòa không biến tần có thể chạy liên tục 24/24. Tuy nhiên, khi làm việc trong thời gian dài như vậy, tuổi thọ của máy sẽ giảm. Việc tắt cho máy nghỉ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của máy.

Trong khi đó, điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tấn khiến máy nén hoạt động chậm lại khi phòng đạt nhiệt độ cài đặt chứ không tắt hẳn. Vì công nghệ này, máy sẽ khởi động chậm hơn, khả năng làm lạnh không nhanh bằng điều hòa thường nhưng lại giúp tiết kiệm điện hơn trong quá trình sử dụng.

Dùng điều hòa bao lâu thì nên tắt để tiết kiệm điện?

Theo các chuyên gia, bạn không nên bật điều 24/24. Điều này sẽ khiến căn phòng trở nên bí bách, không khí không thể lưu thông và gây tốn điện.

Do đó, bạn nên tranh thủ thời điểm không khí dịu mát để tắt điều hòa cho máy nghỉ, giúp kéo dài tuổi thọ của máy và tiết kiệm điện.

Mặc dù không nên sử dụng điều hòa trong thời gian dài nhưng bạn cũng không nên tắt bật máy liên tục vì mỗi lần khởi động, điều hòa sẽ làm việc lại từ đầu với công suất cao. Như vậy, lượng điện năng tiêu hao sẽ càng nhiều hơn và gây tốn điện.

Nên dùng điều hòa bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Tần suất sử dụng điều hòa phụ thuộc vào thời tiết. Trong những ngày oi bức, nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ, bạn có thể bật điều hòa 15-20 tiếng/ngày. Vào những ngày mát, có thể giảm thời gian dùng điều hòa xuống 8-10 tiếng/ngày.

Lưu ý, việc sử dụng điều hòa quá lâu đối với người lớn và trẻ nhỏ đều không tốt.

Dùng điều hòa bao lâu thì nên tắt để tiết kiệm điện?

Nhiệt độ hợp lý khi dùng điều hòa

Nhiều nhà sử dụng điều hòa thích để mức nhiệt độ 22-23 độ C, thậm chí xuống dưới 15 độ C. Nếu lạnh thì có thể đắp chăn khi ngủ. Tuy nhiên, việc bật điều hòa nhiệt độ thấp như vậy gây lãng phí điện rất nhiều. Chỉ cần tăng lên khoảng 1 độ là bạn có thể tiết kiệm được khoảng 7-10% điện năng tiêu thụ.

Với khí hậu ở Việt Nam, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 27-28 độ C để tiết kiệm điện và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nếu để nhiệt độ phòng quá thấp thì bạn có thể bị mất cân bằng nhiệt, sốc nhiệt khi đi ra ngoài.

Theo phunutoday

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast