Phụ huynh Hà Tĩnh cẩn trọng chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa

(Baohatinh.vn) - Những biến đổi bất thường của thời tiết vào thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp, viêm tai, tiêu hóa... Để bảo vệ sức khỏe cho con, các bậc phụ huynh ở Hà Tĩnh cần thực hiện tốt nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Phụ huynh Hà Tĩnh cẩn trọng chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa

Thời tiết chuyển mùa, các bậc phụ huynh cần đeo khẩu trang, mặc áo dài tay cho con trước khi đi ra ngoài.

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, cũng như nhiều đứa trẻ khác, cậu con trai lên 5 tuổi của chị Trần Thị Thương ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) thường bị viêm phế quản. Bởi vậy, để bảo vệ, chăm sóc con, chị Thương luôn chuẩn bị sẵn một số loại thuốc trị ho trong nhà và cẩn trọng mỗi khi con đi ra ngoài hay từ ngoài trở về nhà.

Chị Thương chia sẻ: “Tôi luôn theo dõi sát thông tin về dự báo thời tiết và tình hình nhiệt độ thực tế để giữ ấm phù hợp cho con khi đi ra ngoài, đi học, lúc ở nhà. Mỗi khi đi ra ngoài, con luôn đeo khẩu trang, giữ kín cổ và khi trở về nhà thì phải rửa tay bằng xà phòng, thay bộ quần áo mới. Tôi cũng chuẩn bị một ít chanh đào ngâm mật ong, nếu không may con chớm ho tôi sẽ cho con uống. Lọ nước rửa mũi cũng luôn có sẵn đề phòng lúc con bị sổ mũi”.

Phụ huynh Hà Tĩnh cẩn trọng chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa

Nên khuyến khích con trẻ tập luyện thể dục - thể thao.

Các bậc phụ huynh cũng luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để tăng cường đề kháng cho con. Một ly nước ấm vào mỗi buổi sáng khi con thức dậy và những món ăn nóng sốt, đủ dinh dưỡng luôn là điều được các bậc phụ huynh chú trọng thực hiện.

Phụ huynh Hà Tĩnh cẩn trọng chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa

Dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn dành cho trẻ là điều quan trọng. (Ảnh minh họa từ internet).

Chị Nguyễn Thị Lê ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dinh dưỡng trong những bữa ăn thực sự rất quan trọng. Vì vậy, tôi không ép con ăn quá nhiều, nhưng luôn cố gắng đa dạng các món để con ăn đủ chất. Những món ăn không quá cầu kỳ, cũng chỉ là thịt lợn, thịt gà, cá, tôm hay rau xanh quanh nhà để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn. Tôi cũng thường khuyến khích con ăn thêm hoa quả, sữa chua và uống sữa ấm”.

Cách làm của chị Thương, chị Lê cũng là cách phần lớn các bậc phụ huynh thực hiện với nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để con có thể vượt qua thử thách khi thời tiết giao mùa.

Phụ huynh Hà Tĩnh cẩn trọng chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa

Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, các bậc phụ huynh cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khuyến cáo: “Chăm sóc trẻ thời điểm giao mùa trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con thường xuyên rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tránh tụ tập nơi đông người để hạn chế thấp nhất những nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ.

Bên cạnh đó, các bố mẹ cũng cần cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, không dùng thức ăn, đồ uống lạnh; tắm rửa sạch sẽ; tập luyện thể dục - thể thao theo đúng lứa tuổi; giữ ấm cho con; tiêm vắc-xin đúng lịch để tạo miễn dịch chủ động cho trẻ...”.

Bác sỹ Minh đặc biệt lưu ý, khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, các bậc phụ huynh cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời; tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con uống.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast