Vitamin D có thể giúp giảm viêm ở bệnh nhân COVID-19

Nghiên cứu do Đại học Purdue, Hoa Kỳ và Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết, chức năng của vitamin D trong giảm viêm do các tế bào miễn dịch gây ra, có thể liên quan đến các phản ứng trong bệnh COVID-19 mức độ nghiêm trọng.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra khả năng của vitamin D trong việc giảm viêm do tế bào T (các tế bào bị viêm trong phổi thường xảy ra ở các trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng). Mới đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu cách virus ảnh hưởng đến các tế bào phổi và phát hiện ra rằng virus có thể kích hoạt hệ thống bổ thể miễn dịch. Từ đó, tìm cách phá vỡ con đường này và cải thiện tình trạng viêm.

Vitamin D có thể giúp giảm viêm ở bệnh nhân COVID-19

Vitamin D giúp giảm viêm ở bệnh nhân COVID-19

Phân tích các tế bào phổi từ người bị COVID-19, các nhà khoa học nhận thấy, một phần của phản ứng miễn dịch đang hoạt động quá mức và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm phổi .

Với các trường hợp nhiễm trùng, thông thường tế bào Th1, một tập hợp con của tế bào T, sẽ trải qua giai đoạn tiền viêm. Giai đoạn tiền viêm loại bỏ nhiễm trùng, sau đó hệ thống ngừng hoạt động và chuyển sang giai đoạn chống viêm. Các nhà nghiên cứu cho hay, vitamin D giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ giai đoạn tiền viêm sang giai đoạn chống viêm. Do đó, vitamin D có khả năng giúp giảm viêm ở những bệnh nhân bị viêm nặng do tế bào Th1 gây ra.

Ở những bệnh nhân COVID-19 , giai đoạn tiền viêm của tế bào Th1 dường như không chuyển đổi, có thể do cơ thể không có đủ vitamin D hoặc do phản ứng của tế bào với vitamin D bất thường. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung vitamin D vào các phương pháp điều trị hiện có dưới dạng chất chuyển hóa tiêm tĩnh mạch nồng độ cao có thể giúp hồi phục khi mắc COVID-19 . Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, loại vitamin D được sử dụng trong nghiên cứu không phải loại có thể mua ở hiệu thuốc.

Nhờ việc biết vitamin D hoạt động thế nào để chống lại chứng viêm, sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra các loại thuốc mới, hiệu quả hơn trong điều trị COVID-19.

Các nhà nghiên cứu chứng minh cơ chế của vitamin D trong việc làm giảm tình trạng viêm do tế bào T gây ra. Đây là những tế bào quan trọng của hệ thống miễn dịch và được coi là một phần của phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng do COVID-19.

Theo DS. Vân Hoàng/SKĐS

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast