Nên mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng làm đường ngõ xóm

(Baohatinh.vn) - Mặc dù các hộ đã bàn bạc nhiều cuộc, thôn xóm và chính quyền cũng đã động viên nhưng ông Nguyễn Đình Lý và 2 hộ khác ở thôn Nam Trung, xã Phương Mỹ (Hương Khê) vẫn chưa thể làm được tuyến đường ngõ xóm dài gần 130m...

nen mo rong doi tuong duoc ho tro xi mang lam duong ngo xom

Nhân dân Phú Phong (Hương Khê) làm đường giao thông nông thôn.

Năm trước, khi tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường ngõ xóm đối với các cụm dân cư có từ 3 hộ trở lên thì các hộ này không làm vì phần thì chưa chuẩn bị kịp nguồn lực, phần thì trông chờ sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nếu làm sau. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách đã có sự thay đổi, quy mô hỗ trợ xi măng làm đường tăng từ 3 lên 5 hộ nên cụm dân cư này đã gặp khó lại càng khó hơn.

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay, ở các địa phương vẫn còn nhiều đoạn đường ngõ xóm quy mô từ 2-4 hộ chưa được cứng hóa. Nguyên nhân có thể xuất phát từ: Sự trông chờ, ỷ lại của người dân; giữa các hộ không thống nhất được mức đóng góp hoặc xóm giềng đang mâu thuẫn; tiêu chí đường ngõ xóm đã đạt nên chính quyền cơ sở không còn tập trung, ưu tiên...

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là các hộ chưa góp đủ kinh phí và chuẩn bị nguyên vật liệu để làm, dù Nhà nước đã hỗ trợ xi măng. Đặc biệt, thực trạng này diễn ra nhiều ở địa phương miền núi, các đoạn đường ngõ xóm thường dài, phải đào múc, san lấp, cần nguồn kinh phí lớn trong khi đời sống người dân đang khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ...

Thiết nghĩ, để bộ mặt nông thôn thêm khang trang, việc sinh hoạt và đi lại của người dân thuận lợi thì các cấp, ngành nên xem xét để mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng làm các trục đường ngõ xóm. Thay vì tăng quy mô từ 3 lên 5 hộ thì nên thực hiện từ 3 xuống 2 hộ, bởi đa phần các khu dân cư làm muộn là do thiếu thốn, sinh sống ở những vùng khó khăn và họ đang mong muốn được hưởng những chính sách ưu việt, thiết thực của Đảng và Nhà nước...

Đọc thêm

Rác thải chất đống trên trên tỉnh lộ 552

Rác thải chất đống trên trên tỉnh lộ 552

Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Mòn mỏi chờ đường đi

Mòn mỏi chờ đường đi

Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Thời gian gần đây, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng, lề đường ở TP Hà Tĩnh tiếp tục tái diễn, nhất là ở tuyến ngõ.
Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. 
Lắp rào chắn trong các khu dân cư, đúng hay sai?

Lắp rào chắn trong các khu dân cư, đúng hay sai?

Một số tuyến đường thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân tự ý lắp các barie, rào chắn với lý do bảo vệ đường. Nhiều người băn khoăn, liệu đây có phải là hành vi đúng pháp luật?