Nên mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng làm đường ngõ xóm

(Baohatinh.vn) - Mặc dù các hộ đã bàn bạc nhiều cuộc, thôn xóm và chính quyền cũng đã động viên nhưng ông Nguyễn Đình Lý và 2 hộ khác ở thôn Nam Trung, xã Phương Mỹ (Hương Khê) vẫn chưa thể làm được tuyến đường ngõ xóm dài gần 130m...

nen mo rong doi tuong duoc ho tro xi mang lam duong ngo xom

Nhân dân Phú Phong (Hương Khê) làm đường giao thông nông thôn.

Năm trước, khi tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường ngõ xóm đối với các cụm dân cư có từ 3 hộ trở lên thì các hộ này không làm vì phần thì chưa chuẩn bị kịp nguồn lực, phần thì trông chờ sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nếu làm sau. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách đã có sự thay đổi, quy mô hỗ trợ xi măng làm đường tăng từ 3 lên 5 hộ nên cụm dân cư này đã gặp khó lại càng khó hơn.

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay, ở các địa phương vẫn còn nhiều đoạn đường ngõ xóm quy mô từ 2-4 hộ chưa được cứng hóa. Nguyên nhân có thể xuất phát từ: Sự trông chờ, ỷ lại của người dân; giữa các hộ không thống nhất được mức đóng góp hoặc xóm giềng đang mâu thuẫn; tiêu chí đường ngõ xóm đã đạt nên chính quyền cơ sở không còn tập trung, ưu tiên...

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là các hộ chưa góp đủ kinh phí và chuẩn bị nguyên vật liệu để làm, dù Nhà nước đã hỗ trợ xi măng. Đặc biệt, thực trạng này diễn ra nhiều ở địa phương miền núi, các đoạn đường ngõ xóm thường dài, phải đào múc, san lấp, cần nguồn kinh phí lớn trong khi đời sống người dân đang khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ...

Thiết nghĩ, để bộ mặt nông thôn thêm khang trang, việc sinh hoạt và đi lại của người dân thuận lợi thì các cấp, ngành nên xem xét để mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng làm các trục đường ngõ xóm. Thay vì tăng quy mô từ 3 lên 5 hộ thì nên thực hiện từ 3 xuống 2 hộ, bởi đa phần các khu dân cư làm muộn là do thiếu thốn, sinh sống ở những vùng khó khăn và họ đang mong muốn được hưởng những chính sách ưu việt, thiết thực của Đảng và Nhà nước...

Đọc thêm

Bán "hàng Nhật bãi", liệu có cần quản lý?

Bán "hàng Nhật bãi", liệu có cần quản lý?

Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Nguy hiểm khi qua cầu không có lan can

Nguy hiểm khi qua cầu không có lan can

Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Cần phát quang cây bụi bên bờ kênh Vách Nam

Cần phát quang cây bụi bên bờ kênh Vách Nam

Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Cần sớm sửa chữa cầu Cơn Gáo ở Kỳ Hoa

Cần sớm sửa chữa cầu Cơn Gáo ở Kỳ Hoa

Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Thiếu nước sạch bên... nhà máy nước!

Thiếu nước sạch bên... nhà máy nước!

Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
"Vô tư" đi ngược chiều trên quốc lộ 1!

"Vô tư" đi ngược chiều trên quốc lộ 1!

Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.