Nghiên cứu đề minh họa, các trường THPT ở Hà Tĩnh lên kế hoạch ôn tập cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo các trường THPT nghiên cứu kỹ để xây dựng ngân hàng đề thi, ôn luyện kiến thức cho học sinh lớp 12 trong kỳ thi THPT quốc gia.

Giáo viên nghiên cứu kỹ đề thi

Thầy Lê Thái Phi - Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) cho biết: “Việc nghiên cứu, phân tích ma trận đề minh họa là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng ngân hàng đề thi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình ôn tập. Vì thế, hiện tại, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận phân tích cấu trúc đề thi một các kỹ càng để xây dựng ma trận đề thi sát với bộ đề minh họa”.

Nghiên cứu đề minh họa, các trường THPT ở Hà Tĩnh lên kế hoạch ôn tập cho học sinh

Đề thi minh họa là sự định hướng quan trọng để các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh (trong ảnh: Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn - huyện Cẩm Xuyên trong một buổi ôn tập trên lớp)

Qua nghiên cứu, hầu hết giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng: Đề thi minh họa năm nay bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, có tính phân hóa cao, đáp ứng với yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học.

Ở bộ môn Ngữ văn hầu như không có sự thay đổi, phần làm văn, câu hỏi nghị luận xã hội là kỹ năng quen thuộc đối với học sinh trong quá trình ôn luyện.

Ở các môn Toán, Lý, Hóa, giáo viên bộ môn cho rằng, số lượng câu hỏi phân loại nhiều hơn so với trước. Kiến thức ở phần phân hóa này chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, tuy nhiên để làm được những câu hỏi phần này, ngoài khả năng tư duy, học sinh cần vận dụng thêm kiến thức đã học từ lớp 11 mới có thể đạt điểm tuyệt đối.

Cô Phạm Thị Ngọc Mai - giáo viên Địa lý, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) chia sẻ: “Ở môn Địa lý, cấu trúc đề thi năm nay gần như trở về cấu trúc đề thi năm 2019, 2020. Độ khó cũng được sắp xếp tăng dần. Lượng câu hỏi lý thuyết về tự nhiên và vùng có giảm. Câu hỏi khai thác phần atlat tăng so với trước. Theo quan điểm của tổ bộ môn chúng tôi thì đề thi môn Địa lý năm nay khá dễ và thiên về kỹ năng nhiều hơn”.

Nghiên cứu đề minh họa, các trường THPT ở Hà Tĩnh lên kế hoạch ôn tập cho học sinh

Việc nghiên cứu, phân tích ma trận đề minh họa là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình ôn tập.

Đến thời điểm hiện tại, giáo viên giảng dạy lớp 12 ở Hà Tĩnh đã và đang tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để xây dựng mỗi môn 1 đề thi tham khảo theo cấu trúc đề minh họa của bộ.

Ông Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT thông tin: “Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn triển khai nội dung này đến các nhà trường. Đồng thời sử dụng đội ngũ cán bộ cốt cán cấp tỉnh ở các bộ môn biên tập thành ngân hàng đề thi. Từ đó gửi về cho các trường để triển khai cho học sinh ôn tập”.

Học sinh làm quen với đề minh họa

Song song với việc thảo luận, nghiên cứu, các trường học ở Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu cho học sinh làm quen với đề minh họa.

Tại Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên), ngay sau khi có đề minh họa, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn lớp 12 in và phát cho học sinh làm ngay để kiểm tra năng lực của các em.

Nghiên cứu đề minh họa, các trường THPT ở Hà Tĩnh lên kế hoạch ôn tập cho học sinh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn được giáo viên hướng dẫn tiếp cận đề minh họa

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó hiệu trường Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Việc triển khai cho học sinh làm đề thi minh họa vừa giúp các em làm quen với ma trận đề, vừa kiểm tra năng lực học sinh. Đó cũng là cơ sở để chúng tôi điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh”.

Tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), việc chữa đề thi minh họa cũng đang được các giáo viên bộ môn triển khai. Em Võ Xuân Thành, lớp 12A3 cho biết: “Những ngày này, chúng em được các giáo viên bộ môn phân tích rõ ma trận đề thi, làm đề và chữa đề. Điều đó giúp chúng em nhận rõ những phần kiến thức mình còn thiếu hụt để kịp thời bổ sung. Sau khi tiếp cận đề minh họa, quá trình tự học và ôn luyện, em cũng đã tìm kiếm và nghiên cứu thêm một số dạng đề có độ khó tương đương để thử sức, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi sắp tới”.

Nghiên cứu đề minh họa, các trường THPT ở Hà Tĩnh lên kế hoạch ôn tập cho học sinh

Từ sự hướng dẫn của giáo viên, em Võ Xuân Thành - lớp 12A3 Trường THPT Đồng Lộc (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn phân tích, giải đề.

Việc công bố sớm đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã làm yên lòng giáo viên, học sinh cuối cấp. Đây là sự định hướng hết sức quan trọng để các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh.

Hiện các trường ở Hà Tĩnh đang cố gắng điều chỉnh kế hoạch dạy học, phấn đấu đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ kết thúc chương trình chính khóa để tập trung ôn tập cho lớp 12.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.