Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vẫn được coi là thu nhập thấp?

Một người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vừa thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chí nhà ở xã hội nhưng lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cho thấy sự chồng chéo và khoảng trống chính sách.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 1892 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.

Gần đây, báo chí phản ánh nghịch lý trong chính sách thu nhập cá nhân, khi một người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn được coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Như vậy, một người vừa thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chí nhà ở xã hội nhưng lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cho thấy sự chồng chéo và khoảng trống chính sách, đặt ra vấn đề về tính hợp lý của các quy định trong chính sách thuế và hỗ trợ nhà ở.

Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn được coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (Ảnh: Mạnh Quân).
Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn được coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước vấn đề này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng nghiên cứu, xem xét điều chỉnh các quy định liên quan đến việc người có thu nhập đóng thuế nhưng lại được mua nhà ở xã hội. Qua đó, điều chỉnh các chính sách về nhà ở xã hội, thuế thu nhập cá nhân.

Cũng trong công văn này, Văn phòng Chính phủ cho biết các cơ quan báo chí còn phản ánh việc nợ nhóm 5 (nợ xấu có khả năng mất vốn) đã tăng hơn 39% so với đầu năm, chạm mức 118.915 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính quý IV/2024 của 27 ngân hàng thương mại đã công bố.

Một số ngân hàng thậm chí có tỷ lệ nợ xấu nhóm 5 tăng hơn 100% so với năm liền trước, cho thấy áp lực xử lý nợ xấu ngày càng lớn.

Với thực trạng này, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh, nâng cao chất lượng tín dụng theo quy định pháp luật, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Trước đó, Bộ Tài chính công bố bản tổng hợp, giải trình và tiếp thu ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân về đề xuất xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).

Giảm trừ gia cảnh là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý. Hàng loạt bộ, ngành, địa phương cùng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và tăng mức giảm trừ đối với người phụ thuộc.

Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất nghiên cứu, tính toán và điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để phù hợp với biến động giá cả và mức sống dân cư, đồng thời không làm giảm vai trò của chính sách thuế thu nhập cá nhân trong hệ thống thuế.

Quy định về giảm trừ trước khi tính thuế đảm bảo nguyên tắc cá nhân cần có mức thu nhập nhất định để đáp ứng nhu cầu thiết yếu như ăn, ở, đi lại, học tập và khám chữa bệnh. Thu nhập trên ngưỡng này mới phải nộp thuế và chỉ nộp thuế cho phần thu nhập vượt ngưỡng.

Bộ Tài chính cho biết việc xác định mức giảm trừ gia cảnh dựa trên nhiều yếu tố, trong đó mức lương tối thiểu vùng chỉ là một căn cứ tham chiếu.

Mức lương tối thiểu vùng không chỉ bù đắp trượt giá mà còn nâng cao đời sống người lao động phù hợp với tăng trưởng kinh tế và chi phí sống ở các vùng khác nhau.

"Đây mới là khâu xây dựng đề cương nên chỉ tập trung làm rõ các vấn đề vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung. Các nội dung sửa đổi chi tiết và đánh giá cụ thể sẽ được Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất khi luật được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.