“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những phương pháp, cách làm hiệu quả đã được cán bộ cơ sở và các hộ dân cùng chia sẻ tại "Hội thảo xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu" do Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh và Ban Chỉ đạo NTM huyện Thạch Hà phối hợp tổ chức vào sáng 13/6.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Ngô Đình Long, Bí thư huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân đồng chủ trì hội thảo.

Sau gần 6 năm triển khai chủ trương xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh đã mang lại kết quả bước đầu khá thuyết phục. Xã đạt chuẩn NTM có chiều sâu rõ nét hơn, người dân và cộng đồng thôn xóm đồng tình, ủng hộ, chủ động tự giác thực hiện và đồng thuận cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.706/1.755 thôn có phương án, dự toán chi tiết để thực hiện (chiếm 97,2%), đã có 290 Khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn (10/10 tiêu chí); 10.688 vườn triển khai xây dựng vườn mẫu, 3.380 Vườn mẫu đạt chuẩn (5/5 tiêu chí).

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Hội thảo nhằm đúc kết những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phương pháp, cách làm hay để nhân ra diện rộng.

Bên cạnh kết quả thuyết phục có tính lan tỏa sâu rộng của việc xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu mang lại thì trong việc tổ chức thực hiện còn có một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm.

Hội thảo hôm nay là cần thiết nhằm đúc kết những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phương pháp cách làm hay để nhân ra diện rộng, đồng thời tìm ra những tồn tại, hạn chế, bất cập, những nội dung còn thiếu để bổ sung, khắc phục kịp thời nhằm đưa ra quan điểm, định hướng, cơ chế, chính sách cho thời gian tới.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Hội thảo thu hút hơn 350 đại biểu là những bí thư, thôn trưởng và các hộ dân đã, đang tham gia xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu

Tại hội thảo đã có 9 ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hiệu quả trong xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu của các cán bộ quản lý cấp xã, thôn xóm và những người dân trực tiếp thực hiện.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Ông Đào Hồng Minh – Trưởng thôn Văn Khang, xã Đức Tùng (Đức Thọ): Bài học xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu phải từ dân, do dân làm, dân hưởng. Thời gian đầu mắc bệnh hành chính hóa, cho rằng xây dựng KDC mẫu là do cán bộ nên hiệu quả không cao. Vườn mẫu muốn hiệu quả, tồn tại lâu dài phải có sự liên kết, tạo được thương hiệu từng sản phẩm nhà vườn.

Các ý kiến tham luận đều cho rằng, việc thực hiện tiêu chí 20 – KDC mẫu, vườn mẫu của Hà Tĩnh là bước nâng cao hơn nữa chất lượng sống trong NTM, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Để thực hiện thành công xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu, người dân phải đóng vai trò chủ thể, do dân làm, và dân hưởng lợi; cấp ủy chính quyền, tổ chức đoàn thể đóng vai trò hỗ trợ, động viên, khuyến khích, chung tay cùng người dân tạo phong trào thi đua.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Bí thư thôn Nam Trà, xã Hương Trà Đinh Phúc Tâm: Xác định con người là chủ thể làm nên KDC mẫu, vườn mẫu; phát huy vài trò của người dân trong mỗi ngôi nhà, trong khu vườn, đến toàn thôn.

Nhiều phương pháp, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm hay và định hướng giải pháp, chính sách thực hiện được đại biểu kiến nghị, đề xuất áp dụng trong thời gian tới để đưa việc xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu ngày càng lan tỏa sâu rộng, tạo tiền đề quan trọng trong xây dựng NTM nói chung và xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu nói riêng.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy: Huy động nguồn lực xây dựng KDC mẫu và xây dựng NTM cần công khai minh bạch các khoản đóng góp, thu chi. Đối với thực hiện tiêu chí môi trường, giải pháp bền vững nhất là phân loại rác tại hộ.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu, mỗi nơi có đặc thù khác nhau, phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện khác nhau. Nông thôn mới có khởi đầu, không có kết thúc.

“Hiến kế” xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

“Xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu điều quan trọng là phải làm sao để môi trường sống khu dân cư đó xanh, sạch đẹp hơn, đời sống kinh tế nâng cao, an ninh trật tự thôn xóm được giữ vững, tình làng nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sau hội thảo này, các huyện cần tổ chức hội thảo, tham quan học hỏi kinh nghiệm để triển khai phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Thực hiện tiêu chí 20 – KDC mẫu, vườn mẫu, đến nay, huyện Thạch Hà có 38 KDC mẫu và 387 vườn mẫu, đạt chuẩn, trong đó có nhiều xã có các KDC mẫu điển hình như: Tượng Sơn, Thạch Tân, Thạch Thắng, Thạch Điền, Nam Hương, Thạch Xuân, Thạch Tiến… Các KDC mẫu, vườn mẫu ở Thạch Hà là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho hàng nghìn đoàn khách từ các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast