Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!
Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!
Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Gần 40 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhớ về quãng thời gian rèn luyện trong môi trường quân ngũ, ông Đậu Văn Sử (SN 1963, ở thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) vẫn vẹn nguyên những cảm xúc với nhiều kỷ niệm không bao giờ quên.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Gần 35 năm “vác tù và hàng tổng”, ông Đậu Văn Sử luôn trăn trở, nhiệt huyết với việc làng, việc xã.

Năm 1983, vừa tròn 20 tuổi, ông Đậu Văn Sử tham gia nhập ngũ, được biên chế vào Trung đội Hận cần, Tiểu đoàn 27, Trung đoàn 113, Sư đoàn 305 - Bộ Tư lệnh Đặc công. Ngày đó, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông Sử luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Đặc biệt, nhiều năm ông được trung đoàn trao tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua.

Những ngày cuối năm 1985, ông vinh dự là một trong số ít những chiến sỹ phục vụ hậu cần được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 1987, ông xuất ngũ trở về quê hương, lập gia đình, phát triển kinh tế và tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Ông Sử đến từng nhà tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Rời quân ngũ trở về quê hương đến nay đã gần 35 năm, cũng là ngần ấy thời gian ông Sử gắn bó với công việc thôn xóm. Từ một Bí thư chi đoàn, Trưởng thôn Kỳ Nam (xã Thạch Lâm cũ) cho đến vai trò là Phó Bí thư kiêm Trưởng thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương, dù ở cương vị nào, ông luôn nhận được sự tín nhiệm của cán bộ và Nhân dân trong thôn, trong xã bởi sự năng động, sáng tạo và luôn hết mình vì công việc.

Ông Sử bộc bạch: “Từ năm 1997 đến nay, với vai trò trưởng thôn, bản thân tôi đã trải qua không ít khó khăn. Thời điểm mới bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến nay, việc huy động nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư vẫn là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi điều kiện kinh tế của người dân không đồng đều và còn nhiều khó khăn.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Ông Sử thường xuyên tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến để cùng với tập thể chi bộ thôn xây dựng, ban hành và triển khai nhiều nghị quyết làm thay đổi bộ mặt thôn xóm cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Để gỡ khó, tôi luôn chủ động trong việc khâu nối với các đơn vị cung ứng vật liệu cho nợ để đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình. Nếu đơn vị nào khó, không cho nợ thì tôi sẽ bỏ tiền nhà ra ứng trước, còn việc huy động đóng góp của người dân sẽ được linh động, hộ khá đóng trước, hộ khó đóng sau…”.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Không kể nắng mưa, ngày đêm, ông Sử vẫn nhiệt tình, tận tụy với công việc của thôn xóm...

Trong suốt những năm tháng gắn bó với công việc thôn xóm, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kỷ Các, ông Sử thường xuyên tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến để cùng với tập thể chi bộ thôn xây dựng, ban hành và triển khai nhiều nghị quyết làm thay đổi bộ mặt thôn xóm cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Cá nhân ông luôn trăn trở, để nghị quyết đi vào cuộc sống thì mỗi chỉ tiêu đặt ra phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trước khi ban hành và đặc biệt là phải phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.

Ông Đặng Đình Nuôi (thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương) cho hay “Trong quá trình thực hiện các nghị quyết, được Nhân dân tin tưởng, đồng hành bởi các chỉ tiêu đều được ông Sử và cán bộ thôn phổ biến, tuyên truyền cụ thể không chỉ từ các cuộc họp thôn mà còn được làm rõ trong các cuộc gặp gỡ trực tiếp tại các gia đình. Ông Sử là người kiên quyết, nói là làm, làm sai chịu trách nhiệm. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình, ông Sử đã đưa các phong trào, hoạt động trong thôn Kỷ Các ngày một đi lên...”.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Ông Sử với trái tim tràn đầy nhiệt huyết bền bỉ trong hành trình xây dựng và đổi mới xóm thôn.

Từ một khu dân cư thiếu và yếu về mọi mặt, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, năm 2019, cán bộ và Nhân dân thôn Kỷ Các vui mừng, phấn khởi và rất đỗi tự hào khi thôn được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu. Không chỉ đẹp về cảnh quan, thân thiện với môi trường mà kinh tế của người dân nơi đây cũng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,67% vào năm 2019 xuống còn 0,47% vào năm 2021.

Để thôn Kỷ Các “thay da đổi thịt” như ngày hôm nay, có một phần công lao rất lớn của ông Sử trong vai trò là người đứng mũi chịu sào, chỉ đạo và tập hợp quần chúng nhân dân cùng tham gia mạnh mẽ trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Năm 2019, thôn Kỷ Các được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đặc biệt, trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm cho nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật trong thôn bị hư hỏng, được tuyên truyền, vận động, người dân đã tự nguyện đóng góp hơn 1 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để làm mới 1,5 km đường giao thông, 1,6 km kênh mương nội đồng, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, làm mới 315m đường nội đồng, sửa chữa 5 cầu cống đảm bảo cho người dân đi lại, sản xuất…

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Năm 2021, ngoài cơ chế hỗ trợ xi măng của cấp trên, người dân thôn Kỷ Các đã đóng góp 245 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục chính của thôn từ 5m lên 7m, tổng chiều dài 1,5 km.

Bà Nguyễn Thị Thận - người dân thôn Kỷ Các khẳng định: "Thôn Kỷ Các chúng tôi khi chưa sáp nhập đến giờ do ông Sử làm trưởng thôn, kinh tế của thôn nâng lên rõ rệt, chúng tôi rất tín nhiệm. Khi bầu lại, chúng tôi đã tín nhiệm bầu ông Sử tiếp tục làm trưởng thôn”.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Ông Sử được Nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Kỷ Các nhiệm kỳ 2022 - 2025. Tính đến nay, ông đã có hơn 25 năm làm trưởng thôn.

Dù không còn nhanh nhẹn như thời trai trẻ, đôi mắt cũng không còn tinh anh như trước nhưng những điều đó chẳng thể nào ngăn nổi bước chân ông Sử với trái tim tràn đầy nhiệt huyết trong hành trình xây dựng và đổi mới xóm thôn. Trong suốt chặng đường vừa qua, bóng dáng người cán bộ thôn cần mẫn với giọng nói nhẹ nhàng, phong thái điềm tĩnh đi khắp làng trên, xóm dưới để tuyên truyền, vận động, cùng với Nhân dân góp công sức, tiền của để chỉnh trang, làm đẹp khu dân cư dường như đã quá quen thuộc với người dân nơi đây.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Người ta thường ví ông Sử như chú ong thợ cần mẫn góp nhặt mật hoa về tổ bởi ngoài thời gian dành cho công việc của thôn xóm thì để vun đắp cho cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cháu khôn lớn thành người, ông đã không thôi suy nghĩ và luôn nỗ lực cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Ngoài việc làng, việc xã, ông Sử chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng vườn mẫu cho thu nhập khá.

Ngoài tham gia sản xuất gần 1 ha lúa tại xứ đồng Đội Bàu và 0,2 ha rau màu tại vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung ở thôn Kỷ Các, ông Sử còn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng vườn mẫu đem lại nguồn thu ổn định. Trên diện tích 2.500 m2, ông đã đầu tư, lắp đặt hệ thống phun tưới tự động để sản xuất các loại rau, củ, quả luân phiên theo từng mùa vụ.

Bên cạnh đó, ông còn cải tạo đất sản xuất để trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, thanh long, quy hoạch vùng chăn nuôi gà với quy mô 200 con/lứa và thả nuôi các loại cá nước ngọt, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Bình quân mỗi năm, gia đình ông Sử thu về trên 120 triệu đồng tiền lãi nhờ phát triển kinh tế vườn.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Nhiều hộ dân trong thôn đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng vườn mẫu và được ông Sử nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ.

Với sự đầu tư bài bản theo đúng thiết kế, quy hoạch trong xây dựng NTM, năm 2017, vườn mẫu của gia đình ông Sử đã xuất sắc đạt giải B tại cuộc thi Khu dân cư mẫu, vườn mẫu của huyện Thạch Hà và đạt giải C ở cuộc thi cấp tỉnh.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Chia sẻ về quá trình xây dựng vườn mẫu, ông Sử bộc bạch: “Giai đoạn đầu mới làm vườn mẫu cũng rất vất vả bởi ngày trước vườn hộ chủ yếu tro tre và các loại cây tạp. Sau khi hiểu rõ được lợi ích của việc xây dựng vườn mẫu, cùng với sự hỗ trợ ngày công của địa phương, tôi quyết định đầu tư chỉnh trang lại vườn hộ, xây dựng vườn mẫu đúng theo quy hoạch, thiết kế với diện tích tổng thể là 2.500 m2. Thời điểm đó, gia đình tôi là người tiên phong trong phong trào này, số vốn ban đầu bỏ ra cũng khá lớn, gần 100 triệu đồng để cải tạo ao nuôi cá và quy hoạch khu vực trồng rau màu, cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm...”.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu của gia đình ông Sử đã lan tỏa phong trào cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu tại địa phương. Đến thời điểm hiện nay, toàn thôn Kỷ Các có 5 vườn mẫu và 56 vườn hộ được cải tạo, chỉnh trang cho thu nhập từ 130 - 200 triệu đồng/năm.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Thôn Kỷ Các có 5 vườn mẫu, 56 vườn hộ được cải tạo, chỉnh trang cho thu nhập ổn định.

Bà Đặng Thị Xuân (thôn Kỷ Các) chia sẻ: “Sau khi được cán bộ xã, thôn và đặc biệt là sự vận động, tuyên truyền của Trưởng thôn Đậu Văn Sử, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng vườn mẫu để phát triển kinh tế hộ gia đình. Tham quan, học tập kinh nghiệm từ vườn hộ của gia đình ông Sử, tôi thích lắm bởi vừa có thu nhập vừa đem lại nguồn lợi kinh tế. Vì thế, gia đình tôi đã cải tạo, quy hoạch lại vườn hộ, xây dựng vườn mẫu vào năm 2017. Trên diện tích 1.000 m2, gia đình tôi đầu tư lắp đặt hệ thống phun tưới tự động để trồng các loại cây rau màu theo mùa vụ. Cùng đó, tôi trồng các loại hoa để bán dịp rằm như hoa huệ, hoa cúc và hoa ly kết hợp nuôi các loại cá nước ngọt. Bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng từ kinh tế vườn".

“Đồng chí Sử đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng NTM của thôn Kỷ Các nói riêng và xã Tân Lâm Hương nói chung. Phát huy vai trò trách nhiệm của mình, Trưởng thôn Đậu Văn Sử đã đi đầu trong việc chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn.

Bên cạnh đó, với vai trò là Phó Bí thư chi bộ - Trưởng thôn, đồng chí Sử đã làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu cho chi bộ đề ra các chủ trương, nghị quyết để tuyên truyền và lãnh đạo Nhân dân thực hiện...”, bà Đặng Thị Hoài - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Lâm Hương cho biết.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Trong bất cứ hoạt động nào của thôn, ông Sử luôn là người đi đầu, bước trước.

Hơn 35 năm gắn bó với công việc xóm thôn là cả một chặng đường dài đầy thử thách, gian truân. Thế nhưng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn không làm ông chùn bước mà càng bồi đắp trong ông sự tự tin, bản lĩnh để vững vàng vượt qua những trở ngại, xây dựng cuộc sống ấm no, thôn xóm ngày càng phát triển.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân thôn Kỷ Các ngày càng được nâng cao.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Thôn Kỷ Các “thay da đổi thịt” như ngày hôm nay có một phần công lao rất lớn của ông Sử.

Ngoài bằng khen của UBND tỉnh trao tặng vì đạt giải C cuộc thi Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu lần thứ nhất năm 2017, ông Đậu Văn Sử còn được Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà tặng giấy khen có thành tích trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Nhiều năm liền (từ 2017 - 2020), ông được BCH Đảng bộ xã Tân Lâm Hương tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Được Đảng tin, dân tín nhiệm thì tôi còn cống hiến!

Những tấm bằng khen, giấy khen của cấp ủy, chính quyền các cấp trao tặng là sự ghi nhận cho những cống hiến của ông Sử trong chặng đường vừa qua.

Những tấm bằng khen, giấy khen của cấp ủy, chính quyền các cấp trao tặng là sự ghi nhận cho những cống hiến của ông trong chặng đường vừa qua. Nhưng với ông Sử, niềm vui lớn nhất và là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần để ông nỗ lực phấn đấu làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình chính là sự tín nhiệm của cán bộ và Nhân dân, được Đảng tin, dân tín thì còn sức là còn cống hiến.

THIẾT KẾ: THành Nam

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast