Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

(Baohatinh.vn) - Luật Đất đai khi được ban hành cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, tránh chồng chéo... là những nội dung được các đại biểu tham dự hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) do Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở TN&MT tổ chức.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 17/10, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Sở TN&MT tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thanh Điện chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Chủ trì hội nghị.

Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu 7 dự án luật.

Trong đó Luật Đất đai (sửa đổi) là đạo luật quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống KT-XH, QP-AN; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có mối quan hệ và ảnh hưởng lớn đến việc thực thi quy định của nhiều luật, dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thanh Điện đóng góp ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 245 điều, trong đó giữ nguyên 28 điều; sửa đổi, bổ sung 184 điều; bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều.

Dự thảo luật đề cập tới những chính sách mới về đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quy định cụ thể hơn về thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể thu hồi đất; hoàn thiện cơ chế xác định giá đất; hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản...

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, cần luật hóa quy định về các phương pháp thẩm định giá đất.

Góp ý kiến về dự thảo Luật, đại biểu cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) khi được ban hành cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác; luật hóa cụ thể phương pháp tính giá đất để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khi áp dụng; quy định rõ thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Luật hóa quy định về các phương pháp thẩm định giá đất; có chế tài cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành Luật Đất đai; thống nhất cơ chế tài chính khi hỗ trợ, bồi thường đối với đất đai; có định mức cụ thể đối với các cơ sở tôn giáo trong sử dụng đất; có quy định đặc thù đối với những vùng tái định cư.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu đề nghị cần có chế tài ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất đai.

Đại biểu cho rằng cần có chế tài nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất đai; quy định rõ chế tài xử lý đối với nông - lâm trường sử dụng đất chưa hiệu quả; có căn cứ pháp lý cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện bồi thường GPMB được hiệu quả.

Quản lý chặt chẽ hơn đối tượng được cấp quyền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá; có chính sách cấp quyền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá đối với hộ nghèo tại các phường/thị trấn; quy định về khung tiền sử dụng đất đối với việc chuyển mục đích trong hạn mức và ngoài hạn mức; mở rộng đối tượng cần được nhận đất trồng lúa; quy định thẩm quyền cấp đổi, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất về cấp xã...

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Cần đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ các quy định của Luật Đất đai với các văn bản quy phạm pháp luật khác để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Tại hội nghị, đại biểu cũng đã cho ý kiến về các quy định liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất; cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất; ràng buộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức doanh nghiệp và người sử dụng đất khi thực hiện tích tụ, chuyển đổi tập trung ruộng đất...

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai với hệ thống pháp luật

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao các ý kiến chuyên sâu, tâm huyết của đại biểu. Đây là cơ sở quan trọng để Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận, xây dựng các dự án luật. Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp và hoàn thiện các ý kiến, kiến nghị để trình các cấp, ngành hữu quan xem xét, giải quyết.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast