Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

(Baohatinh.vn) - 10 năm qua, UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tổ chức 62 đợt tập huấn cho các hòa giải viên các thôn, xóm trên địa bàn với hơn 9.200 lượt người tham gia.

Chiều 19/10, UBND huyện Hương Sơn phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở và phát động lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm; Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Thái Sơn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng tham dự hội nghị.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

Đại biểu tham dự hội nghị.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn cùng các đoàn thể từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác hòa giải, từ đó đã hòa giải tốt các tranh chấp nhỏ, mâu thuẫn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế vi phạm pháp luật ở các địa phương

10 năm qua, UBND huyện Hương Sơn đã tổ chức được 62 đợt tập huấn cho các hòa giải viên các thôn, xóm trên địa bàn với hơn 9.200 lượt người tham gia.

Phòng Tư pháp đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiện toàn đội ngũ hòa giải viên cơ sở các thôn, tổ dân phố đủ số lượng, đảm bảo chất lượng để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

Hiện tại, toàn huyện có 241 tổ hòa giải/241 thôn, tổ dân phố với 1.491 hòa giải viên. Chất lượng đội ngũ thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hòa giải đặt ra.

Hằng năm, UBND huyện còn tổ chức các lớp tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về Luật Hòa giải cơ sở, các văn bản pháp luật về hòa giải, kỹ năng hòa giải; biên soạn, in ấn các loại tài liệu làm cẩm nang cho các hòa giải viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tây Sơn Nguyễn Thị Hồng Thắm: muốn công tác hòa giải đạt kết quả tốt, bên cạnh việc hiểu biết pháp luật, hòa giải viên phải nắm vững tâm tư, nguyện vọng của các bên.

Từ năm 2014 đến nay, Phòng Tư pháp đã cấp phát hơn 15.000 tài liệu tuyên truyền các văn bản về Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Xử lý vi phạm hành chính đất đai, khiếu nại tố cáo, chế độ chính sách... cho cán bộ hòa giải viên tại các thôn. Các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức được 2.541 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật cho 110.241 lượt đối tượng là cán bộ, công chức và người dân, trong đó có lồng ghép triển khai Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại hội nghị, một số ý kiến tham luận cho rằng sự phối hợp trong công tác hòa giải có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả. Công tác hòa giải hoạt động chưa đồng đều, có những trường hợp mâu thuẫn trong quần chúng chưa được phát hiện và hòa giải kịp thời. Một số ban mặt trận ở thôn, tổ dân phố chưa thực sự quan tâm đến công tác hòa giải, một số hòa giải viên năng lực, kỹ năng thuyết phục còn hạn chế.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải cơ sở, yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở. Thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Về tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn đề nghị các đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức, tư tưởng, xác định đây là nhiệm vụ trong công tác chính trị, tư tưởng nhằm giúp cán bộ, Nhân dân hiểu biết và chấp hành nghiêm chính sách pháp luật. Bảo đảm việc tổ chức thực hiện có tính định hướng, mục tiêu, chủ đề phù hợp, sát thực với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội lớn của quê hương, đất nước.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

Lãnh đạo huyện Hương Sơn trao giấy khen cho 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, huyện Hương Sơn vinh danh 5 tập thể, 11 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast