Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

(Baohatinh.vn) - Công tác phối hợp tuyên truyền giữa Sở Tư pháp Hà Tĩnh và các đơn vị, địa phương đã đưa pháp luật đến cán bộ và Nhân dân khu vực biên giới, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền PBGDPL cho người dân vùng biên.

Khu vực biên giới đất liền Hà Tĩnh là địa bàn trọng yếu về QP-AN, với địa hình đa số là rừng núi, cơ sở hạ tầng và giao thông chưa phát triển mạnh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên đây là địa bàn dễ xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Bên cạnh đó, đây cũng là địa bàn nhạy cảm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo... để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Do đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở khu vực biên giới được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Là cơ quan được giao tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với nhiều đơn vị, trong đó đặc biệt là lực lượng BĐBP để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này. Hằng năm, Sở Tư pháp đã tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền tại địa bàn trọng điểm, cho các nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL, trong đó có cán bộ và Nhân dân ở khu vực biên giới đất liền.

Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

Các báo cáo viên pháp luật của Ban CHQS huyện Hương Khê phối hợp với lực lượng BĐBP tuyên truyền, phổ biến Luật Biên giới, Luật Biên phòng cho đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên.

Trong năm 2023, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện Hương Sơn tổ chức tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn huyện. Đồng thời, phát hành 20.000 tờ gấp giới thiệu quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; 4.000 cuốn tài liệu giới thiệu pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm để cấp phát cho cơ sở, trong đó có các xã biên giới.

Sở Tư pháp phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam dưới hình thức trực tuyến trên phạm vi toàn tỉnh. Kết thúc cuộc thi, Hà Tĩnh là 1 trong 4 địa phương của cả nước có số người tham gia đông nhất; về giải cá nhân có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba. Sở Tư pháp đã trao tặng 8 bộ sách pháp luật cho 8 xã biên giới để bổ sung vào tủ sách pháp luật của các địa phương.

Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

BĐBP Cửa Sót (Lộc Hà) phát tờ rơi và trực tiếp tuyên truyền những vấn đề ngư dân quan tâm trong Luật Biên phòng Việt Nam.

Công tác hòa giải ở cơ sở khu vực biên giới cũng được quan tâm thực hiện. Ngành tư pháp đã phối hợp với các cơ quan như Ủy ban MTTQ, Hội Luật gia, các tổ chức đoàn thể trong kiện toàn, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ hòa giải viên. Từ đó, các tổ hòa giải đã kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ cơ sở, tỷ lệ hòa giải thành hàng năm đều đạt trên 80%. Tại khu vực biên giới đã có nhiều hòa giải viên tiêu biểu được tỉnh tôn vinh, khen thưởng như: hòa giải viên Nguyễn Văn Thân - Tổ trưởng Tổ Hòa giải thôn Công Thương xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn); hòa giải viên Vi Xuân Hường - Tổ phó Tổ Hòa giải thôn Kim Quang, xã Quang Thọ (Vũ Quang)...

Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Vũ Quang tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ cho 200 đại biểu là đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở trên địa bàn.

Sở Tư pháp cũng thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong quản lý Nhà nước về quốc tịch, hộ tịch có yếu tố nước ngoài trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào; thực hiện tốt công tác quản lý và đăng ký hộ tịch trên địa bàn. Thực hiện thỏa thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 nước Việt Nam - Lào, Sở Tư pháp đã tham mưu nhập quốc tịch cho 2 trường hợp người Lào di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 nước. Những hoạt động này đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân vùng biên giới về hộ tịch, quốc tịch, góp phần vào việc duy trì, bảo vệ ANTT, ổn định đường biên giới quốc gia.

Nhờ tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Sở Tư pháp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan đã góp phần tuyên truyền pháp luật đến với cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, giữ gìn ANTT, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới đất liền.

Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ bình yên biên giới

Đồn Biên phòng Bản Giàng phát tờ rơi tuyên truyền PBGDPL cho người Lào ở bản Phú Lâm, xã Phú Gia.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL khu vực biên giới đất liền, Sở Tư pháp và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp, đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền. Tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật. BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027”; chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, dân vận khéo cho cán bộ, chiến sĩ. Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức triển khai công tác PBGDPL cho người dân vùng biên giới đất liền, xây dựng các mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả tại các địa phương; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các cấp tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp với lực lượng BĐBP, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới. UBND các cấp bố trí nguồn lực cho công tác PBGDPL tại khu vực biên giới, chỉ đạo các ngành, địa phương thuộc phạm vi quản lý tích cực tham gia công tác này phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở Tư pháp

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast