Tự xưng nhân viên Điện lực Hà Tĩnh, gọi điện lừa đảo khách hàng

(Baohatinh.vn) - Nhiều khách hàng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bị các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực gọi điện đòi nợ tiền điện và yêu cầu thao tác các bước theo đường link mà đối tượng cung cấp.

Theo thông tin phản ánh của chị Phan Thị Hằng, trú tại xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên), vào lúc 17h19' ngày 6/12/2024, chị nhận được cuộc gọi của một người đàn ông từ số điện thoại 0813167595. Người này tự nhận là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên và thông báo chị Hằng đang nợ tiền điện, yêu cầu phải thanh toán ngay.

Mặc dù chị Hằng xác nhận gia đình đã thanh toán và không nợ tiền điện tháng nào, song đối tượng vẫn yêu cầu chị chụp lại hóa đơn tiền điện rồi ấn vào đường link mà đối tượng sẽ gửi để chứng minh. Nghi ngờ mình gặp phải đối tượng lừa đảo nên chị Hằng đã tắt máy.

Ngay sau đó ít phút, một số điện thoại khác (0886460785) tiếp tục gọi cho chị Hằng, cũng tự xưng là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên, thông báo chị chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay, “nếu không 8h tối nay sẽ bị cắt điện”.

bqbht_br_z6124267056461-ff73bc29bf6fc9dcf0bff48ae3e885b1.jpg
Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các "chiêu trò" lừa đảo của kẻ xấu.

Tương tự, vào ngày 7/12/2024, chị Lê Thị Nga (trú tại xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) cũng nhận được cuộc gọi của một người đàn ông (nói giọng miền Nam) từ số điện thoại 0813710975. Người này tự xưng là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên và hỏi chị “bình thường thanh toán tiền điện bằng hình thức nào”, chị Nga trả lời “bằng hình thức chuyển khoản”. Sau đó, đối tượng nói “chị chuyển khoản vào tài khoản nào mà điện lực chưa nhận được tiền, đề nghị chị làm theo hướng dẫn để xác minh thông tin chuyển khoản”. Vì đã được cảnh báo về tình trạng lừa đảo đang gia tăng thời gian gần đây nên chị Nga nói: “có vấn đề gì không hay lại là lừa đảo?”. Nghe đến đó, đối tượng im lặng rồi tắt máy.

Không riêng 2 trường hợp khách hàng nêu trên mà những ngày qua, Điện lực Cẩm Xuyên và một số hội nhóm zalo các tổ liên gia trên địa bàn Hà Tĩnh cũng tiếp nhận, chia sẻ thông tin phản ánh của một số khách hàng, người dân về việc nhận cuộc gọi đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại như: 0848631619, 0911394234, 0337817403, 0334599701.

Theo phản ánh, hầu hết các đối tượng đều mạo danh nhân viên điện lực để yêu cầu thanh toán tiền điện, dọa cắt điện; đề nghị khách hàng thực hiện các thao tác theo hướng dẫn để thanh toán hoặc chứng minh đã thanh toán hoặc hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc… Thậm chí khi bị khách hàng phát hiện lừa đảo, giả mạo, các đối tượng quay sang chửi bới, đe dọa và dùng những lời lẽ khiếm nhã xúc phạm khách hàng.

Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên thông tin: "Sau khi nắm bắt, tiếp nhận các vụ việc trên, đơn vị đã báo cáo trực tiếp với lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh. Đồng thời, đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng và khách hàng để xác minh sự việc nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, gây tổn thất về tài chính cho người dân và làm ảnh hưởng tới hình ảnh, thương hiệu, uy tín của ngành điện".

bqbht_br_67.jpg
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã liên kết với các ngân hàng thương mại triển khai thu hộ tiền điện, tạo thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch.

“Hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo Điện lực Cẩm Xuyên và tất cả điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm soát, xác minh các thông tin phản ánh từ khách hàng; phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh doanh và bộ phận truyền thông của công ty và các cơ quan báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố cáo các hành vi giả mạo, lợi dụng uy tín, thương hiệu của ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ngoài ra, thông qua trang mạng xã hội như: facebook, zalo và các nhóm cộng đồng người Hà Tĩnh…, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc cũng tích cực đăng tải các thông tin, hành vi lừa đảo của các đối tượng nhằm cảnh báo và tuyên truyền sâu rộng tới người dân”, ông Trần Đức Sơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định, cán bộ, công nhân viên công ty không bao giờ có hành vi đe dọa hay thái độ khiếm nhã đối với khách hàng. Mọi giao dịch chính thức đều được công ty thực hiện qua các số điện thoại công khai trên các kênh thông tin chính thức và tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin qua điện thoại.

z6079963510507-462f97a537ca383a98e63109ef580271.jpg
Ngành điện khuyến cáo khách hàng các biện pháp để không "mắc bẫy" các đối tượng lừa đảo.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh kính đề nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi nghi vấn, có hành vi đe dọa hoặc yêu cầu thông tin cá nhân, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân; kịp thời liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng qua số 19006769 để xác minh và thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Về phía Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý tình trạng này, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi và sự an tâm của khách hàng sử dụng điện.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Đói ăn vụng, túng làm liều

Đói ăn vụng, túng làm liều

Chỉ vì cần tiền thỏa mãn nhu cầu cá nhân, Nguyễn Văn Trọng (SN 1989, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bất chấp hậu quả, sa chân vào con đường bất chính…
Phạt thật nặng để thay đổi hành vi!

Phạt thật nặng để thay đổi hành vi!

Quy định mới về xử lý người vi phạm Luật ATGT có hiệu lực thi hành được nhiều người dân đồng tình, tuy nhiên vẫn có một bộ phận cho rằng, mức xử phạt quá nặng.
Khi lòng tham lấn át lý trí

Khi lòng tham lấn át lý trí

Dù trong độ tuổi lao động nhưng Phùng Hà Trang (trú ở TP Hà Tĩnh) không tu chí làm ăn, mà rẽ lối sang con đường phi pháp. Kẻ lừa đảo đã phải nhận 15 năm tù giam.