Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

(Baohatinh.vn) - Lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai tốt phương án, kế hoạch bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn nên những cánh rừng luôn xanh, các loài động vật hoang dã được an toàn hơn.

Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

Kiểm lâm Lộc Hà phối hợp với các lực lượng chức năng, đoàn thanh niên treo biển cảnh báo cháy rừng ở xã Tân Lộc.

Trong số 1.587 ha (rừng tự nhiên 42 ha, rừng trồng 1545 ha) nằm trên địa bàn huyện Lộc Hà thì có đến đến gần 1.100 ha thuộc diện dễ bị xâm hại, dễ cháy ở các xã: Hồng Lộc, Tân Lộc, Thịnh Lộc, Bình An, Thạch Mỹ, Hộ Độ và thị trấn Lộc Hà.

Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, các ngành chức năng, chủ rừng và chính quyền các cấp nên các cánh rừng ở đây cơ bản được bảo vệ tốt.

Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

Sẵn sàng phương án, kế hoạch, dụng cụ... để ngăn chặn cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Riêng năm 2021, huyện Lộc Hà đã tổ chức duy trì tốt các lực lượng thường trực cấp huyện (148 người), kiện toàn 11 ban chỉ đạo cấp xã (143 người) và 13 tổ, đội xung kích phòng chống cháy rừng (181 người).

Cùng với nhân lực là bố trí hàng trăm triệu đồng để sửa chữa 13 biển tường, làm mới 131 pa nô, biển cảnh báo; bảo dưỡng 12 máy thổi gió, 2 cưa xăng, 1 máy cắt thực bì, 14 Loa chỉ huy; làm mới 8 km và phát dọn lại 7 km đường băng cản lửa, thu gom 31 ha thảm thực bì; mua sắm bổ sung 496 dụng cụ các lại phục vụ công tác bảo vệ rừng, PCCCR...

Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

Xóa bỏ lùm chim để ngăn chặn nạn tận diệt chim di cư ở xã Thịnh Lộc (ảnh tư liệu).

Ngoài ra, công tác tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc cũng được các lực lượng thực hiện thường xuyên, công tác ứng trực được đảm bảo liên tục (nhất là vào mùa nắng nóng), việc kiểm soát người và phương tiện vào rừng được thực hiện khá chặt chẽ.

Công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã, Luật Lâm nghiệp… được thực hiện sâu rộng bằng nhiều hình thức; đặc biệt là đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với 4.270 em học sinh các trường ở 4 xã có rừng trọng điểm và 1.500 hộ sinh sống ở 25 xóm gần rừng.

Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

Kiểm lâm huyện Lộc Hà Vận động, tiếp nhận khỉ vàng từ người dân để bàn giao cho Vườn uốc gia Vũ Quang thả về môi trường tự nhiên.

Các lực lượng chức năng ở Lộc Hà đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3 vụ vi phạm lâm luật, xử phạt 10 triệu đồng; phát hiện, vận động giao nộp, tiếp nhận 1 cá thể rùa biển quý hiếm, 1 cá thể rùa răng, 1 cá thể khỉ vàng để thả về môi trường biển và Vườn Quốc gia vũ Quang.

Ngoài ra, việc tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đánh bắt động vật rừng, bẫy chim di cư ở Thịnh Lộc, thị trấn Lộc Hà, Bình An... cũng được thực hiện thường xuyên, khá hiệu quả.

Lộc Hà triển khai tốt phương án bảo vệ 1.587 ha rừng

Kiểm lâm và các lực lượng chức năng “giải cứu” rùa biển quý hiếm vào tháng 5/2021 (ảnh tư liệu)

Để tiếp tục bảo vệ màu xanh những cánh rừng và động vật hoang dã, sắp tới, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương và ngành liên quan sẽ chủ động, phối hợp triển khai các biện pháp như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân để nâng cao ý thức, nhận thức bảo vệ rừng và động vật hoang dã.

Xây dựng phương án bảo vệ rừng sát đúng gắn với phân công, phân nhiệm, tổ chức, bố trí lực lượng để thực hiện tốt từng nhiệm vụ cụ thể, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xẩy ra; bố trí kinh phí để mua sắm bổ sung trang thiết bị, công cụ hỗ trợ…

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast