(Baohatinh.vn) - Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà việc nộp hồ sơ về lĩnh vực đất đai thông qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân Hà Tĩnh hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người trong mùa dịch bệnh Covid-19.
Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Tĩnh Nguyễn Cao Sâm cho hay: Trong 1 tháng qua, đã có 42 cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ giải quyết các vấn đề liên quan tới lĩnh vực đất đai thông qua dịch vụ công trực tuyến. Số lượng này tăng đột biến so với trước đó (từ năm 2017 – 2019, chỉ có 7 hồ sơ được nộp qua hình thức trực tuyến).
“Thời gian qua, cán bộ, nhân viên của đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, vì lo ngại dịch Covid-19 nên người dân cũng chủ động liên lạc qua số điện thoại tới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các huyện, thị để được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng internet” - ông Nguyễn Cao Sâm lý giải.
Dịch vụ công trực tuyến còn giúp minh bạch hoá quá trình làm hồ sơ về đất đai.
Nếu như trước kia, để làm hồ sơ liên quan tới đất đai, các cá nhân hoặc tổ chức phải tới Trung tâm Phục vụ hành chính công ít nhất là 2 lần nhưng với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành tài nguyên môi trường thì người dân chỉ cần ở nhà vẫn có thể hoàn thành hồ sơ thông qua nộp bản quét (scan).
Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người được coi là một trong những biện pháp phòng tránh hữu hiệu.
Việc nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân tiết kiệm được thời gian, giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Sau khi nộp hồ sơ, mọi người có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh Nguyễn Cao Sâm cho biết: Để nộp hồ sơ về đất đai, mọi người đăng nhập theo địa chỉ “dichvucong.hatinh.gov.vn”, sau đó vào phần “dịch vụ công mức độ 3” rồi tìm mục “Sở Tài nguyên và Môi trường (26 dịch vụ)” và chọn các nội dung mà mình cần. Trường hợp chưa nắm rõ, có thể gọi điện tới Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai sẽ được hướng dẫn cụ thể.
Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp nơi đông người.
Không chỉ các thủ tục đất đai mà các lĩnh vực khác của ngành tài môi trường tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến cũng tăng cao. Chị Phạm Thị Hạnh - chuyên viên Sở TN&MT Hà Tĩnh làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày, bộ phận chúng tôi tiếp nhận trên 10 cuộc điện thoại của các tổ chức gọi tới nhờ hướng dẫn làm hồ sơ nộp qua mạng internet. Trong thời gian qua, đã có 50 hồ sơ liên quan tới ngành được nộp qua dịch vụ công trực tuyến.
Việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến là một nội dung đột phá đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ Sở TN&MT Hà Tĩnh lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua.
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Tĩnh tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, gắn với rà soát bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh giản biên chế.
Nhờ việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp nên 100% hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đủ điều kiện đã được phường Trần Phú (Hà Tĩnh) giải quyết đúng hạn.
Ban Tổ chức Trung ương đang phối hợp với các cơ quan hoàn thiện kế hoạch biên chế và vị trí việc làm giai đoạn 2026-2031, hướng tới bộ máy tinh gọn, thống nhất và hoạt động hiệu quả.
Bước sang tuần làm việc thứ hai tại Kỳ họp thứ 10, từ sáng nay 27/10, Quốc hội sẽ thảo luận hội trường và thảo luận ở tổ về nhiều dự thảo luật; giám sát tối cao; đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách.
Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, xã Hà Linh (Hà Tĩnh) đang triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, được người dân ghi nhận và hưởng ứng tích cực.
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện đợt cao điểm “90 ngày làm sạch, làm giàu cơ sở dữ liệu đất đai” nhằm chuẩn hóa, đồng bộ dữ liệu đất đai làm cơ sở phát triển Chính phủ điện tử.
Sáng 25/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ công bố các Quyết định bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường.
Sáng 25/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhiệm kỳ 2021–2026.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng.
Bộ Nội vụ thông tin đã giảm 27 vị trí công chức lãnh đạo, quản lý. Nhiều vị trí việc làm không còn sử dụng để phù hợp với thực hiện phân cấp, phân quyền, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Công tác nhân sự cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 đang được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tại Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo và quán triệt triển khai.
Bộ Nội vụ vừa báo cáo Ban Tổ chức Trung ương kết quả rà soát, hoàn thiện toàn bộ danh mục vị trí việc làm của công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Tĩnh, bên cạnh phát huy tốt các phẩm chất, năng lực của cán bộ, công chức cấp xã, rất cần những giải pháp đồng bộ để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ này.
Những chuyển động từ thực tiễn tại Hà Tĩnh cho thấy, khi trao quyền gắn với trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ, chính quyền địa phương sẽ năng động hơn, gần dân hơn và phục vụ tốt hơn.
Lần đầu tiên, UBND tỉnh giao quyền phê duyệt phương án bảo vệ, quy trình vận hành, kế hoạch bảo trì các công trình thủy lợi nhỏ trên địa bàn Hà Tĩnh cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Triển khai mô hình "không hẹn", cán bộ xã tại Hà Tĩnh đã trực tiếp về tận thôn để hướng dẫn giải quyết TTHC, tuyên truyền pháp luật và giải đáp tình huống pháp lý cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh cần phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Chính phủ quy định rõ các chính sách cho người hoạt động không chuyên trách nghỉ ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về sắp xếp thôn, tổ dân phố.
Dù số lượng hồ sơ thủ tục nhiều gấp 2-3 lần so với các địa phương khác song 100% thủ tục hành chính đều được phường Thành Sen (Hà Tĩnh) giải quyết trước và đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp.
Từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, Kho bạc Nhà nước Khu vực XII đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo thông suốt, không gián đoạn trong hoạt động tài chính ngân sách ở Hà Tĩnh.
Sáng 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc kỳ họp.
“Ngày không hẹn” - ngày tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày, không cần hẹn lại là cách làm hay đang được một số địa phương ở Hà Tĩnh triển khai hiệu quả, linh hoạt.
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định 66 nội dung, nhóm nội dung, bao gồm 49 dự án luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp, 13 nhóm nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV khai mạc vào sáng 20/10. Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng; Quốc hội vừa tiến hành các nội dung của kỳ họp thường kỳ, đồng thời thực hiện việc tổng kết nhiệm kỳ khóa XV.
Từ những nhiệm kỳ đầu tiên trong khói lửa chiến tranh đến thời kỳ đổi mới và hội nhập hôm nay, hình ảnh người ĐBQH Hà Tĩnh luôn gắn với sự tận tụy, bản lĩnh và trách nhiệm vì dân, vì quê hương.
Trung ương sẽ phối hợp các địa phương triển khai sắp xếp thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách trong quý IV/2025, đảm bảo tinh gọn, phù hợp yêu cầu tình hình mới.