Lưu ý khi đến Qatar xem World Cup

Quy định nghiêm ngặt về trang phục, đồ uống có cồn... là hai trong số nhiều lưu ý du khách cần tìm hiểu trước khi đến Qatar dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Lưu ý khi đến Qatar xem World Cup

Đồng hồ đếm ngược hiển thị thời gian còn lại cho đến World Cup 2022 ở Doha, Qatar. Ảnh: Darko Bandic.

World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông. Nước chủ nhà Qatar có những quy định riêng khi nhập cảnh, quy định trang phục, ứng xử nơi công cộng... khác biệt so với những quốc gia đăng cai tổ chức World Cup trước đó.

Các du khách quốc tế có kế hoạch đến Qatar trước tiên phải nắm rõ quy tắc nhập cảnh. Từ ngày 1/11 đến ngày 23/12, du khách đến Qatar sẽ không xin visa như trước, mà phải đăng ký thẻ Hayya.

Thẻ Hayya (Hayya Card) là một Fan ID (mã định danh người hâm mộ) được chính phủ Qatar cấp cho người đến dự các trận đấu của FIFA World Cup Qatar 2022.

Lưu ý khi đến Qatar xem World Cup

Du khách đến Qatar dịp này sẽ không xin visa như thông thường.

Thẻ này không chỉ thay thế visa nhập cảnh Qatar, mà còn là thẻ vào sân vận động. Thẻ cũng cho phép người sở hữu sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của Qatar như tàu điện ngầm, xe bus và taxi miễn phí từ ngày 10/11 đến ngày 23/12.

Thẻ Hayya lưu trữ các thông tin cá nhân của du khách nhằm tối ưu quá trình quản lý tại World Cup 2022. Thẻ này được lưu dưới định dạng điện tử (ứng dụng trên thiết bị di động) hoặc bản cứng. Trên thẻ có các thông tin về họ tên, số hộ chiếu, ảnh chân dung của người được cấp thẻ, trạng thái thẻ, mã số thẻ, mã QR và các thông tin quan trọng khác.

Xét nghiệm PCR

Du khách (trừ trẻ em dưới 6 tuổi) phải tự xét nghiệm PCR với kết quả âm tính trong vòng 48 giờ hoặc test nhanh còn hiệu lực trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành tới Qatar. Quy định này được áp dụng đối với cả du khách đã thực hiện đủ các mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Khách đến Qatar trong thời gian diễn ra World Cup không phải cách ly. Tuy nhiên, những trường hợp bị nhiễm bệnh trong thời gian có mặt tại đây cần phải cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế nước này.

Ngoài ra, Bộ Y tế Qatar yêu cầu khách quốc tế phải đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng như xe bus, xe điện...

Quy định về rượu bia

Theo thông báo được cập nhật trên website của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), đồ uống có cồn như rượu mạnh, bia và rượu vang... chỉ được cung cấp ở những phòng chờ VIP nằm trong sân vận động tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup 2022.

Người hâm mộ có thể sử dụng đồ uống có cồn hoặc bia với số lượng giới hạn trước và sau khi trận đấu kết thúc tại các khu vực mà ban tổ chức sắp xếp quanh sân vận động. Tuy nhiên, ban tổ chức nghiêm cấm du khách tự ý mang đồ uống có cồn vào trong sân.

Ngoài ra, người say xỉn có thể đối mặt với án phạt nghiêm trọng tại Qatar. Người vi phạm có thể phải đối diện với án tù.

Mặc dù quy định tương đối hà khắc, hiện tại Qatar đang tiến hành thảo luận thêm nhằm tạo ra không khí thoải mái nhất cho người hâm mộ đến xem World Cup.

Quy định về trang phục

Cả nam và nữ đều không được mặc bất kỳ trang phục nào để lộ vai và đầu gối khi ở Qatar. Trang phục cho nữ giới có những quy định cụ thể hơn.

Quy định về trang phục được áp dụng ở trung tâm mua sắm, chợ địa phương (souq), trên Corniche, bờ sông của Doha và các khu vực công cộng khác.

Lưu ý khi đến Qatar xem World Cup

Du khách không được mặc trang phục để lộ vai và đầu gối khi ở Qatar. Ảnh: Al Arabiya.

Du khách nữ được khuyến nghị nên mặc các trang phục như áo khoác, áo sơ mi tay ngắn che vai và không lộ khe ngực; váy dài và các loại váy khác che vai và đầu gối; quần jean hoặc quần tây.

Áo ngắn tay, áo phông in những câu từ phản cảm cũng không được chấp nhận ở quốc gia này.

Cẩn thận với cử chỉ tay

Cử chỉ bằng tay ở Qatar có thể khiến du khách vô tình đối mặt với án phạt. Tại quốc gia Trung Đông này, mọi cử chỉ tay đều nên cẩn trọng.

Việc giơ ngón tay cái ở Qatar giống như sử dụng ngón giữa ở những nước phương Tây. Ngoài ra, dùng ngón tay để hỏi còn mang hàm ý xúc phạm. Do đó, mọi người được khuyến khích sử dụng lòng bàn tay hoặc bàn tay. Nếu đứng trước mặt một người lớn tuổi và vô tình chỉ ngón trỏ, bạn có thể bị coi là thô lỗ.

Bắt chéo chân cũng có thể được hiểu là một dấu hiệu của sự kiêu ngạo hoặc thiếu tôn trọng.

Hạn chế thể hiện tình cảm nơi công cộng

Ban tổ chức đã yêu cầu các du khách quốc tế đến xem World Cup hạn chế thể hiện tình cảm nơi công cộng.

Luật Qatar cấm các cặp đôi chưa kết hôn sống thử. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã xác nhận những du khách chưa kết hôn thuộc các giới tính khác nhau hoặc các cặp đôi có thể ở chung phòng mà không bị phạt.

Mới đây, Quốc vương Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng đất nước này mở cửa cho tất cả người hâm mộ mà không phân biệt đối xử giới tính để mọi người được thưởng thức các trận cầu thoải mái và tận hưởng bầu không khí tuyệt vời của sự kiện đáng mong đợi nhất hành tinh.

Ông cũng nói thêm tất cả người hâm mộ từ cộng đồng LGBTQ+ sẽ được an toàn và được chào đón đến với World Cup năm nay mà không bị phân biệt đối xử.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast