Từ tháng 2/2017 sẽ thực hiện giám định BHYT trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/2, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Theo báo cáo liên ngành Sở Y tế - BHXH tỉnh, ngay từ đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp và đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB trong toàn tỉnh thực hiện gửi dữ liệu đề nghị lên hệ thống thông tin giám định BHYT.

tu thang 2 2017 se thuc hien giam dinh bhyt truc tuyen

Đến nay, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã thực hiện việc mã hóa danh mục dùng chung gồm: dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế gửi lên hệ thống tiếp nhận thông tin giám định BHYT, và đã được cơ quan BHXH giám định và phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện tại kết quả thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử đang dùng chung và dữ liệu điện tử hồ sơ chi tiết đề nghị thanh toán còn nhiều hạn chế. Hầu hết các đơn vị đều có sai sót, trong đó có 9 đơn vị còn sai sót nhiều. Do vậy, có những hồ sơ bị BHYT từ chối thanh toán toàn bộ, rất nhiều hồ sơ bị từ chối thanh toán một phần.

Về nguyên nhân từ chối thanh toán toàn bộ, là do hồ sơ mã thẻ BHYT nhập không đúng hoặc hồ sơ bệnh nhân bị sai toàn bộ mã thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế. Về nguyên nhân từ chối thanh toán một phần do một số mã thuốc, mã dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế trên phần mềm quản lý bệnh viện hiện nay đang còn sai so với mã dùng chung của Bộ Y tế. Công tác chuẩn hóa mã thuốc, dịch vụ kỹ thuật và vật tư y tế đã thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao; ghi thiếu thông tin hoặc ghi sai về thuốc như số đăng ký, hàm lượng, đường dùng; một số tên dịch vụ bị sai tên, gán mã chưa đúng…

tu thang 2 2017 se thuc hien giam dinh bhyt truc tuyen

Thực hiện giám định BHYT trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh

Ngoài ra, còn có một số hạn chế, vướng mắc khác như: do quá tải cổng tiếp nhận hồ sơ dữ liệu BHYT nên các cơ sở KCB thường xuyên bị nghẽn; một số dịch vụ kỹ thuật chưa có trong danh mục dùng chung của Bộ Y tế…

Hội nghị cũng đã đối thoại các nội dung liên quan đến vướng mắc trong kết nối dữ liệu điện tử giữa các cơ sở KCB và BHXH, xác định lộ trình thực hiện giám định BHYT trực tuyến. Theo đó, từ nay đến hết tháng 2/2017, BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ các cơ sở KCB kết nối dữ liệu điện tử khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT đạt 100%, không có hồ sơ bị phần mềm tự động xuất toán một phần hoặc toàn bộ.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast