Tuyển futsal Việt Nam cần chơi tốt trước Nga để chứng minh sự tiến bộ

Trong cuộc đối đầu Nga ở vòng 1/8 World Cup 2021, tuyển futsal Việt Nam vẫn phải thể hiện sự chủ động để không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ.

Không nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao cơ hội đi tiếp của tuyển futsal Việt Nam trước cuộc đối đầu Nga. Tỷ lệ kèo mà nhà cái đưa ra cũng nói lên điều đó. Nếu người hâm mộ đặt cửa Nga thắng, họ gần như không thắng. Trong khi đó, tỷ lệ thắng nếu đặt cửa hòa và Việt Nam thắng lần lượt là gấp 8 lần và 21 lần.

Trưởng đoàn Trần Anh Tú (bầu Tú) cũng chỉ đặt mục tiêu cho các cầu thủ là thi đấu thoải mái và cống hiến. Ông chia sẻ với Zing : “Cơ hội cho Việt Nam là không nhiều vì họ là đương kim á quân. Nga có những cầu thủ đẳng cấp và đã trình diễn ấn tượng ở vòng bảng, điển hình là trận thắng Ai Cập 9-0. Điều quan trọng nhất là các cầu thủ giữ được tinh thần tốt, cống hiến cho người hâm mộ, thể hiện hình ảnh thắng không kiêu, bại không nản. Chúng ta sẽ có tinh thần thoải mái và chơi hết mình ở vòng 1/8 World Cup 2021”.

Cách đây 5 năm, tuyển futsal Việt Nam từng thất bại 0-7 trước Nga ở vòng 1/8 World Cup 2021. Bầu Tú tin kết quả ở lần đối đầu này sẽ tích cực hơn. Vậy tuyển futsal Việt Nam cần làm gì để làm được điều đó?

Sức mạnh toàn diện của nhà đương kim á quân

Ở vòng bảng, tuyển futsal Nga thể hiện phong độ hủy diệt. Họ giành chiến thắng 9-0 trước Ai Cập ở trận ra quân, vượt qua Uzbekistan, Guatemala với các tỷ số là 4-2 và 4-1. Nga đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng thứ 2 ở World Cup 2021, chỉ kém Brazil (17 so với 18). Đó là những con số thể hiện sức mạnh của đội bóng đang xếp hạng 4 thế giới, sau Tây Ban Nha, Brazil và Argentina.

Cả 3 đội bóng xếp trên Nga đều nổi tiếng với lối chơi kỹ thuật, ngẫu hứng. Còn với Nga, sức mạnh của họ nằm ở yếu tố chiến thuật và sự hiệu quả. Khả năng dàn xếp đá phạt cố định của Nga nói lên điều đó. Trong 17 bàn thắng mà họ ghi được ở vòng bảng, 9 tình huống xuất phát từ các pha đá biên hoặc đá phạt. Đây là tỷ lệ cao nhất ở World Cup 2021, không có đội bóng nào ghi nhiều bàn thắng từ các pha phối hợp cố định như tuyển futsal Nga.

Tuyển futsal Việt Nam cần chơi tốt trước Nga để chứng minh sự tiến bộ

Tuyển futsal Nga thể hiện sức mạnh toàn diện ở vòng bảng World Cup 2021. Ảnh: FIFA

Điều đó cũng đến từ khả năng giữ bóng, tỳ đè tốt của các cầu thủ Nga. Họ hiếm khi bị đoạt bóng trong chân, mà buộc đối thủ phải phạm lỗi hoặc phá bóng ra biên. Từ đó, cơ hội ăn bàn mở ra cho tuyển futsal Nga.

“Tôi đã theo dõi tuyển futsal Nga khá kỹ ở World Cup 2021. Tôi thấy về yếu tố chiến thuật, hệ thống..., tuyển futsal Nga còn nhỉnh hơn Brazil. Họ cũng dứt điểm hiệu quả, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao. Họ hiếm khi bỏ lỡ các tình huống ngon ăn. Brazil thì khác, họ còn ngẫu hứng và biểu diễn nhiều, nên chưa thực sự hiệu quả. Nếu sơ suất, tuyển futsal Việt Nam còn có thể thua đậm hơn so với trận gặp Brazil”, cựu tuyển thủ futsal Việt Nam Phạm Thành Đạt chia sẻ với Zing .

Chiến thuật, sự hiệu quả là những yếu tố mà tuyển futsal Nga đề cao. Tuy nhiên, họ cũng không thiếu kỹ thuật. Các cầu thủ nhập tịch gốc Brazil là Robinho, Eder Lima và Romulo vẫn đem lại sự mềm mại trong lối chơi của tuyển Nga.

Ở vòng bảng, đội bóng Đông Âu vẫn có những bàn thắng đậm chất ngẫu hứng. Đội trưởng Sergey Abramov tâng bóng nhẹ nhàng qua người thủ môn Ai Cập, Robinho tự tâng bóng lên để bắt volley ở góc hẹp trong cuộc đối đầu Uzbekistan là những khoảnh khắc ấn tượng.

Cách tiếp cận của tuyển futsal Việt Nam

Trước đối thủ vượt trội hơn về đẳng cấp, tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam cũng không quá nặng nề. Họ cần chơi thoải mái để duy trì sự chủ động trong cách đá phòng ngự phản công, chiến thuật sẽ được HLV Phạm Minh Giang áp dụng.

“Với tôi, tuyển futsal Việt Nam tránh trận thua đậm trước Nga cũng là thành công. Để làm được điều đó, các cầu thủ phải tự tin chơi bóng. Họ dám cầm bóng, phối hợp hoặc đột phá để không quá lép vế so với đối thủ. Nếu chỉ phòng ngự chặt rồi phá bóng, chúng ta có nguy cơ vỡ trận”, cựu tuyển thủ Phạm Thành Đạt phân tích.

Anh nói thêm: “Chúng ta phải lưu thông được bóng mới có thể có cơ hội ghi bàn. Khi để Nga cầm bóng và phối hợp nhiều, những điểm yếu sẽ rất dễ bị lộ ra”.

Điều này từng xảy ra trong cuộc đối đầu Brazil ở vòng bảng. HLV Miguel Rodrigo, người dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, đánh giá các cầu thủ Việt Nam chơi bị động, dẫn đến việc xô lệch hệ thống phòng ngự, dẫn đến các bàn thua. Sau đó, họ gặp vấn đề tâm lý và mắc thêm những sai lầm cá nhân để rồi nhận thất bại 1-9.

Tuyển futsal Việt Nam cần chơi tốt trước Nga để chứng minh sự tiến bộ

Tuyển futsal Việt Nam cần tự tin chơi bóng trước Nga để tránh bị vỡ trận.

Ở trận đấu này, tuyển futsal Việt Nam cũng cần tính toán về chiến thuật. Tại vòng bảng, HLV Minh Giang luôn sử dụng 3 đổ đấu với cùng sơ đồ 3-1. Ba pivo (tiền đạo trong futsal) được chia đều ra 3 tổ theo thứ tự lần lượt là Nguyễn Minh Trí, Vũ Đức Tùng và Nguyễn Đắc Huy.

Tuy nhiên, tuyển futsal Việt Nam nhiều khả năng không có sự phục vụ của Đức Tùng và Đắc Huy. Trong khi Đức Tùng chắc chắn nghỉ trận gặp Nga vì chấn nặng ở vùng đầu gối phải trong trận gặp CH Czech, thì cơ hội ra sân của Đắc Huy còn bỏ ngỏ. Ở buổi tập mới nhất, pivo này gặp vấn đề ở bàn chân, phải chườm đá và ngồi ngoài.

Theo cựu tuyển thủ Thành Đạt, tuyển futsal Việt Nam phải chơi với sơ đồ 3-1 ở tổ 1. Hai tổ còn lại sẽ áp dụng sơ đồ 4-0 trái sở trường. Với việc không còn pivo để làm tường ở phía trên, tổ 2 và 3 sẽ khó có thể triển khai những đường bóng dài như ở trận gặp Panama hoặc CH Czech. Khi đó, các cầu thủ cần phối hợp ăn ý, chơi nhanh hơn và phải tự tin đột phá. Đây là thử thách thực sự cho tuyển futsal Việt Nam.

Trước trận đấu này, bầu Tú đã chia sẻ: “Vị thế của Việt Nam đang ở mức khá tốt trên thế giới. Chúng ta không thể nói thành tích 2 lần vào vòng 1/8 World Cup là may mắn. Đó là trình độ thực sự của futsal Việt Nam”. Ông khẳng định việc vào vòng 1/8 World Cup 2021 khó hơn ở giải đấu cách đây 5 năm. Điều đó có nghĩa là tuyển futsal Việt Nam đang tiến bộ.

Và trước cùng đối thủ Nga như 5 năm trước, thầy trò HLV Minh Giang cần thi đấu tốt, giành kết quả tích cực hơn để chứng minh thực lực.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast