Bóng đá Việt Nam sau AFF Cup: Chờ ông Park thay đổi

AFF Cup đã kết thúc với tuyển Việt Nam. Giờ là 4 trận còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và SEA Games 2022. Đã đến lúc ông Park cần làm mới đội ngũ nhiều hơn nữa.

Bóng đá Việt Nam sau AFF Cup: Chờ ông Park thay đổi

Đã đến lúc HLV Park Hang Seo cần trao nhiều cơ hội hơn cho những nhân tố mới

“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức rồi”, ông Park nói thế sau khi Việt Nam bị Thái Lan chặn lại ở bán kết AFF Cup.

“Nỗ lực hết sức” ở đây có nghĩa là gì? Là với tư cách HLV, ông Park đã dùng tất cả những “chiêu” có thể? Là các cầu thủ được trao cơ hội đã chơi với tất cả những gì họ có? Là nhân sự của tuyển Việt Nam ở giải này chỉ có thế và không thể đòi hỏi gì hơn nữa?

Dù gì thì AFF Cup cũng đã kết thúc với chúng ta và giờ là lúc chúng ta cần để những nuối tiếc, những buồn bực lại phía sau để hướng về tương lai.

Không vấn vương với quá khứ nhưng không có nghĩa là không nhìn vào quá khứ để rút ra bài học cho tương lai. 4 trận còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup và SEA Games 2022 đang ở trước mắt và chúng ta phải bắt tay vào chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Giải đấu mục tiêu gần nhất mà chúng ta hướng đến chắc chắn là SEA Games vào tháng 5/2022. Việt Nam là ĐKVĐ môn bóng đá nam nhưng với sự trở lại của Thái Lan, với sự thăng tiến rõ rệt của Indonesia cũng như sau cuộc cách mạng nhân sự mà Singapore đã tiến hành, chúng ta đối mặt với thách thức lớn trong cuộc chiến bảo vệ chiếc HCV bóng đá nam SEA Games 2022.

Những gì mà U22 Việt Nam (đội sẽ thi đấu ở SEA Games 2022) thể hiện ở vòng loại U23 Châu Á mới rồi là thực sự kém thuyết phục. Chất lượng kỹ thuật của lứa cầu thủ U22 Việt Nam hiện nay rõ ràng thua kém nhiều so với thế hệ “vàng” đã giành ngôi á quân ở VCK U23 Châu Á 2018.

Làm sao để cải thiện chất lượng cho đội U22 là nhiệm vụ cấp bách chúng ta phải giải quyết rốt ráo trước thềm SEA Games 2022.

HLV Park Hang Seo từng đánh giá đội U22 “không có tiềm năng”. Thực tế những màn trình diễn của các tuyển thủ U22 Việt Nam ở vòng loại U23 Châu Á cho thấy là ông Park có lí dù chúng ta vẫn giành vé dự VCK.

Nhưng dù khó có thể hi vọng gì nhiều vào lứa cầu thủ U22 hiện nay, chúng ta vẫn cần làm những gì có thể để hi vọng “được đến đâu, tốt đến đó”. Nhưng làm như thế nào?

Trong lúc dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp khiến việc tổ chức các chuyến du đấu, các trận đấu tập huấn trở nên khó khăn và kém khả thi thì 4 trận còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có thể là dịp để ông Park trao cơ hội ra sân cho một số cầu thủ trẻ.

Nói gì thì nói, tuyển Việt Nam cũng không có hi vọng dự World Cup nên chúng ta rất cần sử dụng những trận thử lửa với các đội hàng đầu Châu lục để mài giũa một số cầu thủ trẻ triển vọng, những người sẽ đại diện cho bóng đá Việt Nam thi đấu ở SEA Games 2022.

Những Thanh Bình, Thanh Thịnh, Bùi Hoàng Việt Anh, Lý Công Hoàng Anh, Văn Đạt... đều rất ít hoặc không được ra sân phút nào ở AFF Cup năm nay. Nhưng họ cần được thi đấu để trưởng thành hơn nhằm sẵn sàng cho SEA Games 2022.

Việt Nam đã thua tất cả 6 trận đã đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup. Những nhân sự chủ chốt được ông Park sử dụng liên tục từ đầu chiến dịch vòng loại World Cup đến nay và tiếp tục được sử dụng ở AFF Cup. Tất cả đã rất mệt mỏi sau khi liên tục phải trả qua những trận đấu căng thẳng và có rất ít thời gian nghỉ ngơi, hồi phục.

Tiếp tục sử dụng nguyên bộ khung nhân sự quen thuộc cho các trận vòng loại World Cup sắp tới để tìm kiếm 1-2 kết quả tích cực không phải là phương án hay vì bất luận kết quả thế nào, nó không làm thay đổi hình ảnh của chúng ta ở tầm Châu lục lẫn khu vực vào thời điểm hiện tại trong khi nó lấy đi cơ hội trui rèn của những nhân tố mới mà chúng ta cần sử dụng ở SEA Games 2022.

Thế nên, tất cả chúng ta cùng chờ đợi và hi vọng HLV Park Hang Seo trao cơ hội cho một số nhân tố mới ở các trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trước mắt là cuộc đối đầu với tuyển Úc sau đây 1 tháng.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast