Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

(Baohatinh.vn) - Cùng với tập trung phòng, chống dịch COVID-19, phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

Một trong những tuyến đường của phường Đậu Liêu vừa được chỉnh trang.

Với mục tiêu xây dựng thị xã đạt chuẩn văn minh đô thị, các tổ dân phố trên địa bàn phường Đậu Liêu xác định phải tập trung cao cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan đô thị.

Qua việc tuyên truyền, vận động thường xuyên của các tổ dân phố, bà con Nhân dân đã có ý thức cao, gương mẫu, tự nguyện hiến đất, hiến tài sản để chính trang các tuyến đường, các công trình đô thị, tạo thành phong trào rộng khắp, hiệu quả.

Gia đình ông Bùi Văn Chuân ở TDP 4 là một trong những hộ tiêu biểu khi tiên phong hiến hơn 30m2 đất, đồng thời phá bỏ bờ rào kiên cố để mở rộng tuyến đường từ 4 mét lên 6,5 m. Ông Chuân tâm sự: “Mặc dù vừa phải cắt đất, phá bờ rào, vừa phải bỏ nhiều công sức để dời dọn rồi làm mới công trình nhưng gia đình vẫn rất vui khi hưởng ứng phong trào xây dựng đô thị văn minh, bởi không chỉ làm đẹp cho phố phường, mà trước hết là làm đẹp cho chính đường của mình, nhà của mình…”.

Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

Sau khi hiến đất, các tổ dân phố của phường Đậu Liêu xây dựng mương thoát nước đúng quy chuẩn.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến thời điểm này, TDP 4, phường Đậu Liêu đã làm mới được 2 tuyến đường với chiều dài gần 600 m, mặt đường mở rộng từ 2 m lên 7 m. Các tuyến đường sau khi hoàn thành có mương thoát nước, lắp hệ thống điện chiếu sáng, giá treo cờ và xây dựng các tuyến đường hoa đạt quy chuẩn đô thị.

Điều đáng phấn khởi là phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh đã có sức lan tỏa rộng khắp từ các hộ gia đình, từ cụm dân cư đến tổ dân phố ở phường Đậu Liêu, đem lại hiệu quả thiết thực. Những ngày này, nhiều hộ dân trên địa bàn đang tập trung phá dỡ hàng rào, tháo mái che, đồng thời huy động máy móc, phương tiện, nhân lực để cùng thực hiện mở rộng các tuyến đường đô thị.

Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

Cùng với hiến đất mở rộng đường, các hộ dân đã trực tiếp tham gia chỉnh trang các tuyến đường, các công trình đô thị

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng phong trào xây dựng đô thị văn minh ở phường Đậu Liêu vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2021, toàn phường đăng ký thực hiện 21 công trình, với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Đến tháng 9/2021 đã khởi công được 16 tuyến đường với chiều dài 7,4 km, trong đó đường giao thông bằng bê tông 4,7km; thảm nhựa mặt đường 2,6 km, đưa số đường thảm nhựa toàn phường lên gần 7 km; xây dựng 5,9 km mương thoát nước; thay mới hệ thống điện chiếu sáng 7,2 km. Trong quá trình thực hiện, người dân đã tự nguyện hiến hơn 1.880 m2 đất và tài sản trên đất trị giá hơn 2 tỷ đồng”.

Bên cạnh tập trung nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng, phường Đậu Liêu cũng thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

Các hộ dân khẩn trương xây dựng lại bờ rào của gia đình sau khi tự nguyện đập bỏ hàng rào cũ để mở rộng đường.

Các cuộc vận động: “Toàn dân chung sức xây dựng đô thị văn minh”, phong trào ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh… của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã được cụ thể hóa. Mỗi tổ chức, đoàn thể đều đăng ký xây dựng các công trình, phần việc phù hợp, tạo được sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua giữa các đơn vị, đoàn viên, hội viên

Một trong những hoạt động tiêu biểu là Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN. Bằng sự linh hoạt và khéo léo, các chi hội phụ nữ đã vận động hội viên và Nhân dân lắp đặt hệ thống pano, camera an ninh, trồng cây cảnh trên các tuyến đường, thực hiện mô hình “đường hoa phụ nữ”, “tuyến đường phụ nữ tự quản”, xây dựng ngõ phố đạt tiêu chí: “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Khơi sức dân xây dựng đô thị ở phường Đậu Liêu

Chị em phụ nữ phường Đậu Liêu tham gia xây dựng ngõ phố văn minh ở tổ dân phố 4.

Bộ mặt đô thị của phường Đậu Liêu được đổi thay rõ nét về cả kết cấu hạ tầng và cảnh quan môi trường; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Trên đà phát triển mạnh mẽ, phường Đậu Liêu đang tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng địa phương sớm đạt chuẩn văn minh đô thị.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast