Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - “Về đích” xã nông thôn mới (NTM) từ năm 2014 nhưng Thanh Lộc (huyện Can Lộc) không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà đang tiếp tục tập trung nguồn lực, củng cố các tiêu chí đạt chuẩn theo Quyết định 05 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Hàng chục hộ dân thôn Thanh Đồng đã hiến đất và nhiều công trình phụ trợ để mở đường.

Hưởng ứng đợt cao điểm xây dựng NTM của chính quyền xã, hàng chục hộ dân thôn Thanh Đồng đã hiến gần 400 m2 đất và nhiều công trình phụ trợ để mở rộng đường chính từ 3m lên 5m; tiến hành đắp lề xi măng, xây dựng rãnh thoát nước, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn.

“Tiêu chuẩn đường rộng 5m, có rãnh thoát nước là một khó khăn với thôn Thanh Đồng vì vướng vào đất vườn, công trình kiên cố của người dân. Do đó, thôn đã thành lập ban vận động đến từng nhà để tuyên truyền chủ trương cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Vì vậy, 14 hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện phá dỡ 220m tường bao kiên cố, hàng chục công trình phụ trợ… để mở rộng đường thôn, ngõ xóm", Trưởng thôn Thanh Đồng - Nguyễn Văn Túc cho biết.

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Ông Nguyễn Huy Thống (thôn Thanh Đồng) hiến đất, công trình phụ trợ ủng hộ chủ trương của xã.

Ông Nguyễn Huy Thống (thôn Thanh Đồng) chia sẻ: “Được xã, thôn tuyên truyền vận động, tôi hiểu rằng, xây dựng NTM là phong trào chung, lợi ích chung của cả cộng đồng. Vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 30 m2 đất cùng 2 công trình phụ trợ để xã có điều kiện mở rộng đường, xây hàng rào thoáng”.

Không chỉ tại thôn Thanh Đồng mà trên địa bàn xã Thanh Lộc, bà con nhân dân các thôn đang tập trung nỗ lực để cải thiện các tiêu chí NTM. Nhiều hộ dân trong thôn Thanh Lâm, Thanh Hợp, Thanh Hòa, Thanh Bình... cũng đã tổ chức lao động, phá dỡ tường rào, cột cổng để mở rộng đường trục thôn.

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Nhiều gia đình tại xã Thanh Lộc đã xây hàng rào thoáng bằng khung sắt, lưới B40.

Được biết, trong đợt kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện xây dựng NTM năm 2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, xã Thanh Lộc vẫn giữ vững và đạt chuẩn 20/20 tiêu chí theo Quyết định 73. Tuy nhiên, chiếu theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì mới chỉ đạt 15/20 (các tiêu chí chưa đạt: Môi trường; giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; tổ chức sản xuất).

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Nhân dân hăng hái ra quân xây dựng ngõ xóm, đường thôn.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, người dân xã Thanh Lộc tiếp tục trở thành chủ thể đóng góp các nguồn lực xây dựng NTM, mang lại những thành quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã mở rộng, đổ bê tông 1,2 km đường trục giao thông thôn, ngõ xóm… đưa số km đường đạt chuẩn trên địa bàn xã lên gần 89%; có 200 hộ dân cắt hạ hàng rào bê tông, xây dựng hàng rào thoáng với tổng chiều dài hơn 3.000m...

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Trục đường chính trước UBND xã Thanh Lộc được mở rộng, trồng nhiều cây xanh và lát gạch block sạch đẹp.

Bên cạnh đó, nhân dân cũng đã huy động nhiều ngày công nâng cấp 6 km đường giao thông nội đồng; xây rãnh và đậy nắp thoát nước cho 600m trục đường thôn, xóm; tu bổ các hạng mục tại nhà văn hóa các thôn; xây dựng mới đường điện chiếu sáng liên thôn với tổng kinh phí 150 triệu đồng; lát gạch block khu vực lề đường Thiên Phú với tổng chiều dài là 350m…

Xã quyết tâm, dân đồng lòng “nâng chất” nông thôn mới

Người dân xã Thanh Lộc đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà sạch, vườn đẹp.

Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc Trần Văn Mùi cho biết: "Các cấp chính quyền xã đang tập trung khắc phục những vấn đề tồn tại, phát huy sức mạnh nội lực của người dân trên địa bàn làm nền tảng xây dựng NTM giai đoạn này. Cùng với ra quân làm giao thông nông thôn, xã chú trọng phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… nhằm “nâng chất” NTM toàn xã”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast