Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo

Đó là chủ đề hội thảo vừa được Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh phối hợp với Hội nghiên cứu và giảng dạy văn học TP HCM tổ chức. Đây là cuộc hội thảo đầu tiên trên địa bàn cả nước.

Đề dẫn hội thảo của PGS - TS - NGƯT Trần Hữu Tá - Phó Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy TP HCM đã khẳng định, chưa bao giờ, hoạt động giáo dục lại được các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trí thức nước ta quan tâm, thậm chí ưu tiên như hiện nay. Vì thế, tại đại hội Đảng lần thứ XI, vấn đề này được nhấn mạnh: “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ và hội nhập quốc tế.

Trong báo cáo của BCH TƯ Đảng khoá X cũng đã nêu : “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đào tạo”.... Vì thế, việc hiện thực hoá những quyết sách đúng đắn ấy đang trở nên là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Tham luận tại hội thảo, các ý kiến cho rằng nền giáo dục nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng đào tạo đội ngũ nhà giáo chưa cao, chương trình học của học sinh còn quá tải; ý tưởng phân ban chưa thành công như mong muốn; hệ thống trường đại học, cao đẳng chưa được quản lý chặt chẽ... Vì thế, muốn đổi mới nền giáo dục nước ta, trước hết cần có sự nhìn lại những hoạt động của lĩnh vực này trong thời gian qua, đặc biệt là việc tổng kiểm điểm đánh giá mọi mặt hoạt động của giáo dục trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI; việc đổi mới không thể phiến diện, gặp chăng hay chớ.

Đổi mới căn bản phải thể hiện sự quan tâm đến mọi ngành học; các cấp học, các loại hình học, công tác quản lý từ vĩ mô đến cơ sở, kế hoạch xây dựng CSVC, tái cấu trúc hệ thống trường phổ thông và lập lại trật tự hệ thống trường đại học, cao đẳng. Việc xây dựng chương trình và SGK phổ thông chỉ có thể được thực hiện sau khi tái cấu trúc bậc học này. Việc thi cử, hoạt động đổi mới đào tạo và đãi ngộ giáo viên cũng cần được xem xét lại...

Phát biểu tại hội thảo, PGS - TS Lương Ngọc Toản - Phó Chủ tịch Hội CGC Việt Nam đã đánh giá cao những ý kiến phát biểu, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hội CGC Việt Nam đã thông tin một số dẫn chứng cụ thể về sự tụt hậu của nền giáo dục nước ta so với các nước trong khu vực. Trung ương Hội CGC ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo để góp phần vào quá trình đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo của nước nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast