Việt Nam rộng cửa dự World Cup: Lý thuyết và thực tế

Nếu ý tưởng tăng số đội dự World Cup lên thành 48 của Chủ tịch FIFA, Infantino được thông qua thì bóng đá vùng trũng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ có quyền mơ mộng.

Chủ tịch FIFA không nói chơi

Ngay từ khi nhậm chức Chủ tịch FIFA (LĐBĐ thế giới) hồi tháng 2 năm nay, ông Gianni Infantino đã nêu ý tưởng tăng số đội dự World Cup. Trước đó, vị luật sư 45 tuổi đến từ Thụy Sĩ đã cùng Michel Platini hiện thực hóa ý tưởng 24 đội dự EURO và thực tế là thu vén được thành công tại vòng chung kết EURO 2016 trên đất Pháp hè vừa qua.

viet nam rong cua du world cup ly thuyet va thuc te

Tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Chính điều đó càng thôi thúc Gianni Infantino nghiên cứu sâu hơn, nghiêm túc hơn nữa về việc mở rộng World Cup, cụ thể thì trong bài phát biểu mới đây, ông muốn nâng từ 32 lên thành 48 đội bóng tham dự. Lần gần nhất, FIFA tăng số lượng đội tuyển tham dự World Cup là vào năm 1994. Tại giải đấu được tổ chức trên đất Mỹ, số đội bóng được tăng từ 24 lên 32 đội.

Trong trường hợp ý tưởng của ông Infantino được thông qua, đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để các quốc gia có nền bóng đá đang phát triển hướng đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong số này, châu Á và châu Phi được hưởng lợi hơn cả. Nhờ vậy, giấc mơ tham dự World Cup trở nên gần gũi với các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam.

Châu Á hiện chỉ có 4,5 suất (4 suất đi thẳng và 1 đội đá play-off). Với đề xuất World Cup 48 đội, tức là phân bổ thêm 16 suất dự VCK World Cup ở các châu lục thì châu Á - châu lục đông dân nhất hành tinh trong tương lai có thể sẽ tăng lên từ 6 đến 8 suất thậm chí có tin nói là 9,5 suất. Về mặt lý thuyết, vị tân chủ tịch FIFA quả thực đã mang tin vui đến với những đội tuyển ít có cơ hội dự ngày hội bóng đá thế giới lâu nay.

Trong một cuộc họp giữa Bộ trưởng thể thao các nước ASEAN vào tháng 7/2015 tại Malaysia, 10 quốc gia thành viên chính thức của khối ASEAN (bao gồm Việt Nam) đã nhắc đến khả năng cùng xin đăng cai World Cup 2030, về sau ý tưởng này đã được thay đổi sang World Cup 2034.

Nếu Infantino biến World Cup trở thành giải đấu có thể được đăng cai theo khu vực, điều đó cũng có nghĩa là 10 quốc gia ASEAN – trong đó có Việt Nam – sẽ có cơ hội được FIFA xem xét trao quyền đăng cai World Cup (và biết đâu được dự giải với tư cách chủ nhà?). Điều đó quả thực nghe rất khó tin, nhưng 100 năm trước chẳng mấy ai tin trên đời có máy bay ngoài anh em nhà Wright?

Việt Nam rộng cửa dự World Cup?

Bàn về riêng cơ hội của Việt Nam, liệu World Cup mở rộng thì tuyển Việt Nam có được xem là ứng viên giành suất vào vòng chung kết?

Một quan chức của LĐBĐ Việt Nam (VFF) rất thẳng thắn: “Trên bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam đang đứng thứ 21 châu Á, dưới rất nhiều đội bóng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran... Do vậy, để có tên trong số 8 đội bóng mạnh nhất, chúng ta ít nhất phải vượt qua 12 đại diện còn lại như Qatar, Triều Tiên và Thái Lan. Đây thực sự là một nhiệm vụ không hề dễ dàng”.

viet nam rong cua du world cup ly thuyet va thuc te

Hi vọng dự World Cup với ĐT Việt Nam vẫn quá mong manh nếu mở rộng lên thành 48 đội

Trong lịch sử, 4 đội châu Á góp mặt nhiều nhất ở các kỳ World Cup là Hàn Quốc (9 lần), Nhật Bản (5), Iran và Saudi Arabia (đều 4). Nhưng trừ kỳ tích của Hàn Quốc trên sân nhà năm 2002, vào tới bán kết, và CHDCND Triều Tiên năm 1966 (tứ kết), không đội châu Á nào đi quá vòng 2 một kỳ World Cup.

Xét cục diện trên bảng xếp hạng của FIFA hiện giờ, với việc Australia gia nhập LĐBĐ châu Á (AFC) năm 2006, châu Á có thể chia làm 3 bậc trình độ, với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran, Saudi Arabia là hạng A, vẫn là những ứng viên nặng ký nhất cho tấm vé dự World Cup.

Hạng B bao gồm hàng loạt các đội Trung Á thuộc Liên Xô cũ như Uzbekistan, Turkmenistan, Kyrgyzstan; các đội Đông Bắc Á CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc; cùng các đội vùng Vịnh Qatar, Jordan, Iraq, UAE, Oman; Thái Lan, đội mạnh nhất Đông Nam Á và hiện đã vào vòng 3 vòng loại World Cup 2018, cũng xứng đáng được xếp vào nhóm này.

Phần còn lại là những đội ít hy vọng nhất, tập trung ở Đông Nam Á, Nam Á và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Như thế, ngoài bộ “ngũ bá” thường trực, cơ hội lớn sẽ mở ra với những đội nhóm B ở World Cup 48 đội, nhưng với phần còn lại, bao gồm Việt Nam hy vọng được góp mặt tại World Cup vẫn là rất mong manh.

Đề xuất World Cup 48 đội được thảo luận trong cuộc họp Đại hội đồng FIFA vào tuần tới, và quyết định cuối cùng sẽ được thông qua vào tháng 1/2017. Trong lúc chờ FIFA thông qua quyết định mở rộng VCK World Cup, bóng đá Việt Nam có lẽ nên nhìn vào thực tế, đưa ra chiến lược mang tính lâu dài cho từng mục tiêu.

Theo Khampha.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast