Mỹ gấp rút lấp khoảng trống máy bay tiếp dầu

Không quân Mỹ tìm mua mẫu máy bay tiếp dầu mới, trong bối cảnh mẫu Boeing KC-46A mới gặp nhiều lỗi và phi cơ đời cũ sắp hết niên hạn.

Trung tâm Quản lý Vòng đời (LCMF) thuộc không quân Mỹ hôm 16/6 phát thông báo tìm nhà cung cấp cho chương trình máy bay tiếp dầu mới, yêu cầu các mẫu phi cơ tham gia đấu thầu phải dựa trên thiết kế máy bay dân dụng và “không phải đang trong quá trình phát triển”.

Thông báo này chỉ mang tính thăm dò thị trường, quá trình mời thầu dự án sẽ bắt đầu từ cuối năm 2022. “Các yêu cầu cho dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng và sẽ được đưa vào thông báo mời thầu hoàn chỉnh của Bộ Quốc phòng Mỹ. Chúng tôi không có kế hoạch trang bị năng lực tàng hình hoặc không người lái cho nó”, thông cáo của LCMF có đoạn viết.

Mỹ gấp rút lấp khoảng trống máy bay tiếp dầu

Máy bay KC-46A trong biên chế không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn Boeing vừa bàn giao máy bay tiếp dầu KC-46A thứ 46 cho không quân Mỹ. Lực lượng này dự kiến đặt mua tổng cộng 179 chiếc KC-46A theo 13 lô, trong đó lô cuối cùng sẽ được ký vào năm 2027 và nhận bàn giao sau đó hai năm.

KC-46A được kỳ vọng sẽ thay thế một phần phi đội 400 phi cơ KC-135, vốn được đưa vào vận hành năm 1957 và chiếc mới nhất cũng đã hoạt động 56 năm. Phi đội KC-135 vẫn liên tục được nâng cấp để bảo đảm phục vụ không quân Mỹ, nhưng quá trình bảo dưỡng ngày càng đắt đỏ và tốn kém.

Số phận phi đội 59 máy bay tiếp dầu KC-10A được không quân Mỹ biên chế vào thập niên 1980 cũng bị đặt dấu hỏi. Lầu Năm Góc bắt đầu loại biên những phi cơ KC-10A cao tuổi nhất từ tháng 7/2020, trong đó ít nhất 6 chiếc đã được đưa vào niêm cất.

Dòng KC-46A mới hơn lại đang gặp hàng loạt vấn đề trong thiết kế, chủ yếu xoay quanh hệ thống ống bơm điều khiển từ xa, khiến nó không đủ tin cậy để làm nhiệm vụ chủ chốt là tiếp dầu trên không.

Văn phòng Tổng thanh tra Lầu Năm Góc hồi tháng 5 công bố báo cáo chỉ trích không quân Mỹ quản lý yếu kém trong quá trình xây dựng yêu cầu tính năng của dòng KC-46A và phê duyệt thiết kế do Boeing đề xuất. Chất lượng thi công cũng khiến lực lượng này nhiều lần phải từ chối nhận bàn giao máy bay, trong khi Boeing hồi tháng 1 thừa nhận dự án KC-46A đã bị đội giá hơn 5 tỷ USD.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast