Lịch sử đối đầu Brazil - Argentina: Cuộc chiến duyên nợ

Theo thống kê của trang 11v11 thì trong 112 lần giáp mặt nhau trong lịch sử, Brazil chiếm ưu thế với 46 trận thắng, hai đội hòa nhau 26 trận và Argentina giành chiến thắng 40 trận.

Lịch sử đối đầu Brazil - Argentina: Cuộc chiến duyên nợ

Bàn thắng duy nhất của Canniggia vào lưới Brazil ở vòng 1/8 World Cup 1990 vẫn là chiến thắng đáng nhớ nhất của Argentina trước địch thủ số một Nam Mỹ.

Lần đầu tiên hai đội gặp nhau là vào ngày 20/9/1914, Argentina đã giành chiến thắng 3-0. Đó là thời điểm Brazil và Argentina là nằm trong số 5 nền bóng đá mạnh thế giới.

Trong lịch sử, Argentina và Brazil dù nhiều lần vô địch thế giới nhưng mới chỉ có 4 lần đụng độ nhau ở VCK World Cup. Tại World Cup 1974, Brazil thắng Argentina 2-1 ở vòng bảng nhưng ở giải đấu đó, cả hai ông lớn Nam Mỹ đều bị loại bởi Hà Lan của huyền thoại Johan Cruyff.

Đến World Cup 1978, Argentina hòa 0-0 Brazil ở vòng bảng tại Buenos Aires. Đó là giải đấu Brazil bị loại sớm còn Argentina của Daniel Passarella, Mario Kempes lên ngôi vô địch sau khi thắng Hà Lan 3-1 ở trận chung kết.

Tại Espana 1982, Brazil của Zico, Falcao Socrates giành chiến thắng 3-1 trước Argentina ở vòng bảng. Đó là giải đấu gây thất vọng lớn của Maradona khi “cậu bé vàng” dự giải đấu với vai trò tài năng trẻ của đội bóng xứ Tango.

Lịch sử đối đầu Brazil - Argentina: Cuộc chiến duyên nợ

Messi cùng thế hệ của Ayala, Crespo, Riquelme, Cambiasso đã thua Brazil 0-3 đầy cay đắng ở trận chung kết Copa America 2007.

Lần cuối cùng hai đội gặp nhau ở kỳ World Cup là ở Italia 1990 và Argentina thắng Brazil 1-0 ở vòng 1/8, với bàn thắng duy nhất của “đứa con thần gió” Claudio Canniggia. Ở giải đấu năm đó, Argentina giành ngôi á quân khi thua Đức 0-1 ở trận chung kết.

Sau gần 31 năm, Brazil và Argentina chưa giáp mặt nhau ở một kỳ World Cup. Tuy nhiên, cả hai có khá nhiều duyên nợ khi đối đầu nhau ở sân chơi Copa America cũng như vòng loại World Cup.

Lần cuối cùng Argentina đánh bại Brazil là ở tứ kết Copa America 1993, khi hai đội hòa nhau 1-1 và Argentina thắng 6-5 trên chấm luân lưu. Sau đó Argentina thắng đội khách mời Mexico ở trận chung kết để lên ngôi vô địch và đó là lần cuối cùng Argentina lên đỉnh cao nhất khu vực Nam Mỹ.

Sau đó, Argentina hai lần thua Brazil ở trận chung kết Copa America vào các năm 2004 (luân lưu) và 2007 (tỷ số 0-3). Lionel Messi cùng với các đàn anh Riquelme, Crespo, Tevez được đánh giá cao hơn Brazil, nhưng thất bại bởi lối chơi thực dụng của đối thủ ở giải đấu năm 2007.

Lịch sử đối đầu Brazil - Argentina: Cuộc chiến duyên nợ

Messi và các đồng đội đã thua Brazil 0-2 ở bán kết Copa America 2019.

Sau thất bại năm 2007, Argentina đã hai lần vào đến chung kết Copa America 2015 và 2016, nhưng đều thua Chile đầy cay đắng trên chấm luân lưu. Tại Copa America 2019, Argentina thua dễ dàng Brazil 0-2 ở vòng bán kết và Selecao sau đó lên ngôi vô địch sau 12 năm chờ đợi (kể từ năm 2007).

Uruguay là đội bóng chiếm giữ kỷ lục vô địch Copa America nhiều nhất với 15 lần, sau đó là Argentina (14 lần), Brazil (9 lần). Paraguay, Chile, Peru (2 lần) và Colombia, Bolivia (1 lần) cũng là những quốc gia từng vô địch giải đấu này.

Trận chung kết Copa America 2021 (7h ngày 11/7) trên sân Maracana giữa Brazil và Argentina có ý nghĩa đặc biệt với Lionel Messi, bởi đây là cơ hội cuối cùng để ngôi sao Barcelona có được danh hiệu này bởi khả năng El Pulga (năm nay 34 tuổi) có thể dự Copa America 2024 là rất thấp.

Theo Thùy Anh/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast