Thế giới nổi bật trong tuần: New Zealand, Áo sắp có Thủ tướng dưới 40 tuổi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 15/10 - 21/10/2017).

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Tây Ban Nha sẽ khởi động quá trình tước quyền tự trị của Catalonia: AFP đưa tin, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19/10 thông báo các bộ trưởng sẽ gặp vào ngày 21/10 để thảo luận về việc kích hoạt điều khoản 155 trong Hiến pháp, cho phép nước này nắm quyền điều hành trực tiếp khu vực Catalonia.

Madrid đã ra hạn chót vào sáng 19/10 để Thủ hiến vùng Catalonia, Carles Puigdemont, làm rõ liệu khu vực tự trị này có tuyên bố độc lập hay không. Ông Puigdemont ngày 19/10 tuyên bố quốc hội vùng tự trị này sẽ bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập chính thức, ly khai Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương không đồng ý đối thoại. (Ảnh: Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

New Zealand sắp có nữ Thủ tướng 37 tuổi: Bà Jacinda Ardern sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay của New Zealand sau khi đảng “New Zealand trên hết” (New Zealand First Party) đồng ý liên minh với đảng Lao động của bà Ardern để lập một chính phủ liên minh, hãng tin ABC News ngày 19/10 cho biết.

Quyết định của Chủ tịch đảng New Zealand trên hết Winston Peters đã chấm dứt gần một tháng đàm phán sau thế bế tắc trong cuộc tổng tuyển cử hôm 23/9. (Ảnh: Bà Jacinda Ardern. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Trung Quốc sáng ngày 18/10 chính thức khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Tham dự lễ khai mạc có các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Trung Quốc, khoảng 2.300 đại biểu đại diện cho hơn 89 triệu đảng viên và 4,5 triệu tổ chức Đảng cơ sở. Sự kiện kéo dài đến ngày 24/10.

Đại hội có ý nghĩa quan trọng đối với vận mệnh của nước này trong 5 năm tới, cả về phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa lẫn đối nội và đối ngoại. (Ảnh: Quang cảnh đại hội đảng 19. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Philippines tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân thân IS: Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Marawi hôm 17/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố miền Nam này khỏi “sự kiểm soát” của phiến quân Hồi giáo Maute - một tổ chức thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra sau khi Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf và Omar Maute, kẻ cầm đầu phiến quân Maute, hai nhóm phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Marawi, bị tiêu diệt trong một chiến dịch tấn công của quân đội ở vùng chiến sự chính tại Marawi, cách thủ đô Manila hơn 1.400km hôm 16/10. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố giải phóng Marawi khỏi phiến quân. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Philippines)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Áo sắp có thủ tướng trẻ nhất châu Âu: Theo Bộ Nội vụ Áo, kết quả kiểm phiếu ban đầu cuộc bầu cử Quốc hội sớm cho thấy Đảng Nhân dân Áo (OVP) do Ngoại trưởng Sebastian Kurz lãnh đạo từ tháng 5 nhận được sự ủng hộ của 31,4% cử tri, trở thành đảng lớn nhất trong Quốc hội. Ông Kurz, 31 tuổi, cũng có nhiều cơ hội lớn trở thành vị thủ tướng trẻ nhất không chỉ của Áo mà còn cả thế giới. (Ảnh: Ông Kurz phát biểu sau khi bỏ phiếu hôm 15/10. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Somalia xác nhận hơn 300 người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép: Reuters ngày 16/10 dẫn lời một quan chức Somalia cho biết, cho đến nay đã có ít nhất 300 người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Mogadishu.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Nga, EU công bố các trừng phạt mới với Triều Tiên: Trong một cuộc họp diễn ra tại Luxembourg ngày 16/10, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên khi nước này tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa chiến lược.

Cụ thể, EU cấm toàn bộ đầu tư từ khối này vào Triều Tiên trên tất cả các lĩnh vực, cấm bán các sản phẩm hóa dầu và dầu thô cho Bình Nhưỡng đồng thời giảm số tiền cho phép các cá nhân gửi từ châu Âu về Triều Tiên từ mức 15.000 euro xuống 5.000 euro. Các nước EU cũng sẽ không cho phép gia hạn hợp thuê lao động Triều Tiên tại các vùng lãnh thổ của khối này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10 ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên dài gần 40 trang, áp đặt các hạn chế với Bình Nhưỡng theo nghị quyết từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: RIA Novosti)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Nhà vua Nhật Bản có thể thoái vị vào năm 2019: Tờ Asahi Shimbun dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 20/10 cho biết, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 31/3/2019. Thái tử Naruhito, 57 tuổi, sẽ kế vị từ ngày 1/4/2019. Theo tờ báo này, đây là lần đầu tiên các mốc thời gian được nêu cụ thể.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp các quan chức cấp cao và thành viên hoàng gia vào tháng 11 trước khi có thông báo chính thức. (Ảnh: Nhật hoàng Akihito (phải) và Thái tử Naruhito. Nguồn: Kyodo)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Malaysia bàn với công ty Mỹ để nối lại tìm kiếm MH370: Trong tuyên bố ra ngày 19/10, Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cho biết Chính phủ Malaysia đã chấp thuận đề nghị từ phía Công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines MH370.

Với cam kết “không tìm thấy, không lấy phí”, Ocean Infinity sẽ tập trung tìm kiếm dưới biển tại khu vực được các chuyên gia trước đó xác định là nơi có khả năng cao tìm thấy MH370. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan new zealand ao sap co thu tuong duoi 40 tuoi

Quân nổi dậy Syria giải phóng hoàn toàn Raqqa từ tay IS: Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, ngày 20/10 tuyên bố “chiến thắng lịch sử” trước phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và giải phóng hoàn toàn thành phố Raqqa sau hơn ba năm bị IS kiểm soát, theo CNN. (Ảnh: Lực lượng SDF tại quảng trường Al-Naim ở Raqqa, Syria ngày 19/10. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast