Juventus đụng độ Real: Cuộc thư hùng của phép xoay tua

Real Madrid và Juventus, cụ thể hơn là Zidane và Max Allegri chính là những đội bóng, những nhà cầm quân thành công nhất với phép xoay tua ở mùa giải 2016/17.

juventus dung do real cuoc thu hung cua phep xoay tua

Thời còn chơi bóng, tuyệt kỹ được Zidane sử dụng thường xuyên nhất là xoay compa, đến nỗi trở thành thương hiệu. Xuyên suốt lịch sử bóng đá, hiếm có cầu thủ nào xoay compa mượt mà như huyền thoại người Pháp. Bước sang nghiệp cầm quân, không còn cơ hội thi triển tuyệt kỹ trứ danh trên sân cỏ thì Zidane tìm ra một kiểu xoay mới cũng rất hữu hiệu, thậm chí là chìa khóa đem tới thành công cho Real Madrid ở mùa giải 2016/17. Đó là xoay tua lực lượng.

Zidane xoay tua lực lượng cũng mềm mại và uyển chuyển chẳng khác gì xoay compa. Bằng chứng là cách biệt giữa đội hình A và B của Real được thu hẹp đến mức tối đa, đến nỗi ở nhiều vị trí cầu thủ dự bị còn nổi hơn cả cầu thủ đá chính. Đơn cử như Isco. Đấy là dựa trên cảm tính. Về lý tính, tức dựa vào những con số cụ thể, đóng góp của những cầu thủ chuyên xuất phát trên băng ghế dự bị trong đội hình Real cũng hết sức thuyết phục.

Tính riêng tại đấu trường La Liga, giải đấu đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lần đầu vô địch sau 5 năm, đội hình B đóng góp trực tiếp vào 86 bàn thắng (45 bàn thắng và 41 kiển tạo) trong tổng số 106 bàn thắng của Real Madrid. Về thời gian ra sân, Zidane đã sử dụng tổng cộng 24 cầu thủ cho 38 vòng đấu tại La Liga, 13 cầu thủ ra sân trên 1.500 phút và 20 cầu thủ ra sân trên 1.000 phút. Nên nhớ, Real không chỉ chiến đấu trên trận địa La Liga.

Với vị thế nhà đương kim vô địch Champions League, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là đội cày ải trên nhiều mặt trận nhất trong số các ông lớn của lục địa già. Họ tham gia 5 mặt trận, bao gồm Champions League, La Liga, Cúp Nhà Vua, Siêu cúp châu Âu và Cúp Thế giới các CLB. Họ thi đấu tất thảy 59 trận, chưa kể trận chung kết Champions League trước mắt với Juventus. Và cuộc thư hùng tại Cardiff này đưa Real đứng trước ngưỡng cửa lịch sử.

juventus dung do real cuoc thu hung cua phep xoay tua

Dấu ấn của những cầu thủ dự bị tại Real không hề kém cạnh đội hình chính

Nếu giành chiến thắng, thầy trò Zidane trở thành những người đầu tiên đoạt cú đúp La Liga và Champions League cho Real từ năm 1958. Và trên hết, trở thành những người đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để thấy Zidane thành công như thế nào với phép xoay tua. Tuy nhiên, tại Cardiff, Zidane sẽ phải đối đầu với một vị chiến lược gia cũng rất giỏi xoay tua. Đó là Max Allegri.

Nếu như Real đã chơi 59 trận thì Juventus cũng đã cày 56 trận trên 4 trận địa Serie A, Champions League, Cúp QG Italia, Siêu cúp Italia, và đã đăng quang tại 3 trên 4 trận địa. Tương tự Zidane dù không ấn tượng bằng, Max Allgeri cũng thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị. Bằng chứng là ngoài 11 cầu thủ đá chính, những Lichtsteiner, Rugani, Benatia, Marchisio, Sturaro và Asamoah đều chơi trên 20 trận mùa này.

Nếu cần trực quan hơn thì cần một phép so sánh mang tính bắc cầu. Đội hình chính Real đã thi đấu tổng cộng 38.069 phút còn đội hình chính Juventus thi đấu tổng cộng 36.095 phút. Tất nhiên, ở trận đấu cuối cùng và quan trọng nhất mùa giải, Zidane lẫn Max Allegri sẽ không dụng đến phép xoay tua. Nhưng chính phép xoay tua là tiền đề để hai nhà cầm quân này vận dụng tối đa công suất của các học trò cũng như có nhiều phương án dự phòng khả dĩ trong thời điểm bế tắc.

Infographic: Thời gian thi đấu của đội hình tối ưu Juventus và Real Madrid

juventus dung do real cuoc thu hung cua phep xoay tua

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast