Từ Nhà thờ Đức Bà Paris đến Real Madrid: Sự sụp đổ của những biểu tượng

Trong một đêm, thế giới chứng kiến sự sụp đổ chóng vánh của hai biểu tượng vĩ đại, một bởi ngọn lửa và một bởi sự nguội lạnh.

Từ Nhà thờ Đức Bà Paris đến Real Madrid: Sự sụp đổ của những biểu tượng

Được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345, Nhà thờ Đức Bà không chỉ bến đỗ tâm linh để những con chiên neo đậu mà còn là biểu tượng lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của kinh đô ánh sáng Paris, của nước Pháp và của cả thế giới.

Đó là di sản kiến trúc vĩ đại, là công trình theo phong cách Gothic lớn nhất còn sót lại, là nơi chứng kiến gần như toàn bộ hoàng đế Pháp đăng quang, là nơi lưu trữ vô khối tác phẩm nghệ thuật và cổ vật vô giá, là nơi ra đời kiệt tác Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo cùng vô số tác phẩm văn hóa khác.

Và ngày nay, Nhà thờ Đức Bà là nơi thu hút 12 triệu lượt du khách mỗi năm, một sự thừa nhận rộng rãi về tính biểu tượng của công trình. Đêm qua, biểu tượng 850 năm tuổi ấy biến mất bởi một trận hỏa hoạn. Ngọn lửa thiêu rụi phần khung công trình và khiến mái vòm đổ sụp. Chứng kiến sự việc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đó là tai nạn thảm khốc và thương tâm của cả quốc gia.

Cách Paris không xa về phía Tây, thế giới bóng đá chứng kiến thêm sự sụp đổ của một biểu tưởng vĩ đại khác. Đó là Real Madrid dưới sự dẫn dắt của HLV Zinedine Zidane. Hành quân đến Butarque của Leganes, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trải qua hiệp 1 thê thảm và bạc nhược nhất lịch sử đội bóng này.

Từ Nhà thờ Đức Bà Paris đến Real Madrid: Sự sụp đổ của những biểu tượng

Real đang trải qua một mừa giải vứt đi

Trước trận đấu, Zizou đã ám chỉ một số cầu thủ Real đang thi đấu chỉ vì tiền. Sau trận đấu, ông than vãn Real cần phải chơi tốt hơn nữa. Những phát ngôn của huyền thoại người Pháp chứng minh cho một điều, ngay cả sự trở lại của ông cũng không thể giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tái sinh.

Đơn giản, đó là một tập thể rệu rã và không còn động lực. Thực tế, Real đã bị loại ở hai cả Cúp Nhà Vua và Champions League còn La Liga chỉ còn những trận đấu vô thưởng vô phạt. Sau trận hòa đêm qua, Real kém đội đầu bảng Barca 13 điểm, kém đội nhì bảng Atletico 4 điểm và hơn đội đứng thứ tư Sevilla 9 điểm. Tức cố lắm Real chỉ leo lên vị thí thứ hai và chênh lệch giá trị giữa hai vị trí không hề đáng kể.

Nhưng, giá trị của Real lại nằm ở sự tận hiến. Các cầu thủ từ thế hệ này sang thế hệ khác luôn ra sân với áp lực phải thắng, dẫu chỉ là một trận giao hữu. Màu áo trắng trở nên kiêu hãnh và trở thành sự thèm khát là bởi nó chỉ thấm mồ hôi, máu và nước mắt chứ không bao giờ là sự hổ thẹn như đêm qua.

Trước Leganes, hầu như mọi vị trí, mọi cầu thủ đều thi đấu hời hợt, dưới sức với tâm lý xả hơi ngoại trừ Benzema, người đã ghi cả 5 bàn thắng gần nhất cho đội bóng Hoàng gia. Từ đội bóng tạo nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu là đăng quang Champions League 3 mùa liên tiếp, Real trở nên bạc nhược, hèn đớn và vị kỷ.

Một sự sụp đổ chóng vánh như Nhà thờ Đức bà Paris. Nhưng một bên là sự sụp đổ bởi ngọn lửa hung tàn còn một bên là sự sụp đổ bởi tâm lý nguội lạnh. Chỉ trong một đêm, thế giới chứng kiến hai biểu tượng vĩ đại trở thành di tích như thế. Nhà thờ sẽ được xây lại và Real sẽ được tái thiết song hoài niệm sẽ còn phảng phất vĩnh viễn.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast