24 bác sĩ tử vong, số người mắc Covid-19 ở Indonesia tăng kỷ lục

Số người mắc Covid-19 tại Indonesia thực tế có khả năng cao hơn thống kê, và thậm chí đã có cảnh báo rằng con số này có thể vượt 100.000 ca vào tháng 7.

24 bác sĩ tử vong, số người mắc Covid-19 ở Indonesia tăng kỷ lục

Đội ngũ y tế ở Indonesia thiếu trang bị bảo hộ trong cuộc chiến chống Covid-19. (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters dẫn số liệu từ giới chức y tế Indonesia cho biết, trong ngày 6/4, nước này ghi nhận thêm 218 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 2.491 người. Đây là ngày có số người mắc Covid-19 tăng kỷ lục tại Indonesia kể từ khi dịch bùng phát hồi tháng 2.

Đến nay, Indonesia cũng ghi nhận tổng cộng 209 người tử vong vì Covid-19 và là nước có số người chết cao nhất tại châu Á, trừ Trung Quốc. Trong số những người tử vong có 24 bác sĩ. Số bác sĩ tử vong do Covid-19 ở Indonesia đã tăng gấp đôi kể từ tuần trước trong bối cảnh các bệnh viện thiếu trang thiết bị bảo hộ cho đội ngũ y tế.

“Xu hướng bác sĩ tử vong đang tăng nhanh. Các bác sĩ luôn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, nhưng vấn đề là họ cần trang thiết bị bảo hộ để có thể bảo vệ bản thân”, Halik Malik, phát ngôn viên Hiệp hội các bác sĩ Indonesia, cho biết.

Nhiều tổ chức quốc tế đã bày tỏ lo ngại về tỷ lệ tử vong cao do Covid-19 trong đội ngũ y bác sĩ của Indonesia. “Tình trạng nhân viên y tế tử vong không chỉ là vấn đề con số, mà là một hồi chuông cảnh báo với Indonesia phải tăng cường hệ thống y tế trong tình huống khẩn cấp”, một tổ chức quốc tế bình luận.

Các chuyên gia y tế chỉ ra tỷ lệ tử vong cao là dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 tại Indonesia thực tế có thể nghiêm trọng hơn so với dữ liệu công bố chính thức tại quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này. Cơ quan tình báo Indonesia tuần trước nói rằng, họ dự đoán số ca mắc Covid-19 ở nước này có thể đạt đỉnh trong 3 tháng tới, vượt 100.000 ca vào tháng 7.

Phát biểu tại một cuộc họp nội các ngày 6/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trang thiết bị bảo hộ đã được phân phối đến tất cả các địa phương trên toàn quốc, nhưng giới chức địa phương cần phải giám sát việc chuyển các trang thiết bị này tới các bệnh viện.

Trước tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ, một số bác sĩ ở Indonesia phải dùng áo mưa làm quần áo bảo hộ và tự chế khẩu trang để bảo vệ mình. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt giường bệnh, nhân viên y tế và phòng điều trị tích cực làm dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể khiến hệ thống y tế Indonesia trên bờ vực sụp đổ.

Những tuần gần đây, Indonesia đã chuyển một trại tị nạn trên đảo hoang ngoài khơi Sumatra và một làng thể thao thành các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo Reuters/Dantri

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast