Ancelotti đến Everton: Điểm đến cuối của sự nghiệp vĩ đại?

(Baohatinh.vn) - Nhiều người bất ngờ khi không phải Asernal mà chính Everton mới là điểm đến của chiến lược gia tài ba người Italia - Carlo Ancelotti. Việc Carletto chọn đội bóng vùng Merseyside làm điểm đến được đánh giá là sự đi xuống của ông, người vốn được biết đến là huấn luyện viên của những đội bóng lớn, thường xuyên đi tìm những danh hiệu.

Ancelotti đến Everton: Điểm đến cuối của sự nghiệp vĩ đại?

Sử dụng thành công Pirlo là điểm nhấn trong sự nghiệp của Ancelotti.

Sự nghiệp vĩ đại

Giám đốc thể thao Marcel Brands của Everton chào đón Ancelotti với phát biểu: “Ông ấy là sự bổ nhiệm hoàn hảo cho Everton”. Điều đó cho thấy Everton đánh giá cao Ancelotti như thế nào. Quả thật, thời điểm hiện tại, khó có huấn luyện viên nào có thể xếp trên Ancelotti về danh hiệu. Trên băng ghế huấn luyện, chiến lược gia người Italia đã có trong tay 3 chiếc cúp UEFA Champions League. Ngồi trên “ghế nóng” của các đội bóng hàng đầu thế giới như AC Milan, Chelsea, Real Madrid, Bayen Munich và Paris st Germain, Caletto luôn là kẻ chinh phục danh hiệu với vô số danh hiệu đạt được.

Điểm mạnh đầu tiên và cũng tạo nên một Ancelotti vĩ đại là việc dùng người của ông. Ông được coi là “cha đẻ” của chiến thuật sử dụng regista (tiền vệ kiến thiết lùi sâu). Câu chuyện bắt đầu từ năm 2002, khi Acelotti đến nắm quyền tại Milan, Pirlo là 1 cầu thủ bình thường và vị trí của anh chủ yếu trên băng ghế dự bị. Thời điểm đó, Ancelotti đã làm một việc mà bị một số chuyên gia cho là “điên rồ”, khi đẩy 1 trequartista (hộ công, chơi sau tiền đạo) về vị trí regista (tiền vệ kiến thiết chơi ngay phía trên hàng hậu vệ). Và phần còn lại là lịch sử, khi không chỉ một Pirlo huyền thoại ra đời, mà khái niệm về regista cũng được khai sinh.

Tại Real hay Bayen Munich, khả năng sử dụng regista của Ancelotti cũng được khẳng định khi lần lượt Luca Modric (trước đó phong độ không tốt) hay Xabi Alonso (đã chững lại do tuổi tác) lần lượt phát huy hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng regista, dấu ấn chiến thuật của Ancelotti cũng đã được thể hiện ở việc áp dụng sơ đồ cây thông (4-3-2-1), phát huy triệt để thế mạnh của từng ngôi sao đã mang lại thành công cho AC Milan với 2 chiếc cúp UEFA Champions League vào các năm 2003, 2007. Đáng chú ý, AC Milan năm 2007 của Ancelotti là tập thể với hầu hết các trụ cột đã dần ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và một Kaka được ông đưa ra ánh sáng. Ông cũng là người mang đến chiếc cúp vô địch C1 lần thứ 10 cho Real sau 12 năm chờ đợi (năm 2014).

Chiến lược gia người Italia cũng được biết đến là một tài năng trong quản lý phòng thay đồ. Các đội bóng Ancelotti dẫn dắt đều là các đội bóng lớn, với nhiều cá tính mạnh mẽ. Nhưng dưới bàn tay của ông, các cầu thủ đều thể hiện sự đoàn kết, cống hiến hết mình cho tập thể. Dọn dẹp sự lộn xộn tại phòng thay đồ, với những mâu thuẫn khó hàn gắn giữa các ngôi sao mà Mourinho để lại tại Real Madrid là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của Ancelotti.

Ancelotti đến Everton: Điểm đến cuối của sự nghiệp vĩ đại?

Chiến lược gia người Italia mang đến chiếc cúp UEFA Champions League thứ 10 cho Real sau nhiều năm chờ đợi.

Ánh sáng cuối cùng?

Tháng 7/2018, Ancelotti chính thức dẫn dắt Napoli để thực hiện tham vọng của Chủ tịch De Laurentiis là lật đổ sự thống trị của Juventus tại Serie A và tiến sâu vào cúp châu Âu. Mùa giải 2018-2019, Napoli cán đích vị trí thứ 2 tại Serie A và lọt vào vòng 1/8 Champions League, một kết quả chấp nhận được. Thế nhưng, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi trong mùa giải thứ 2 của Ancelotti. Mùa này, Napoli thi đấu hết sức thất vọng. Đã có lúc, đội bóng này có chuỗi 9 trận không thắng.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng nguyên nhân lớn nhất nằm ở cuộc binh biến của các cầu thủ. Phần lớn cầu thủ Napoli công khai sự bất mãn đối với Chủ tịch De Laurentiis. Thậm chí đã có lần, dưới sự hậu thuẫn của HLV, các cầu thủ bỏ tập. Nội bộ Napoli rối ren và Ancelotti đã thất bại trong chính sở trường của ông -tạo sự đoàn kết trong nội bộ. Với những mâu thuẫn khó hàn gắn, cùng vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, việc Ancelotti bị sa thải là kết cục được dự báo từ lâu.

Tất nhiên, với một chiến lược gia tài năng như Ancelotti, việc ngay lập tức có một “bến đỗ” mới là điều không khó. Nhiều người dự đoán điểm đến tiếp theo của ông là Arsenal, một đội bóng đang rơi vào khủng hoảng và vừa mới chia tay HLV Unai Emery. Tuy nhiên, tất cả đều bất ngờ, bởi Ancelotti không đến sân Emirates, mà lại chọn câu lạc bộ hạng trung tại xứ sở sương mù – Everton.

Người ta có lý khi cho rằng dẫn dắt Everton là bước lùi trong sự nghiệp cầm quân của Ancelotti. Hàng chục năm qua, chiến lược gia này luôn dẫn dắt các đội bóng lớn, với rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới là học trò. Lần đầu tiên là huấn luyện viên tại Giải Ngoại hạng Anh, Ancelotti dẫn dắt một Chelsea hùng mạnh và đã cùng đội bóng này chinh phục nhiều danh hiệu. Trong khi đó, Everton chỉ là một đội bóng bình thường, với những cầu thủ ít tên tuổi. Mục tiêu của đội chủ sân Goodison Park chỉ là tấm vé dự Europa League, giải đấu hạng 2 tại châu Âu. Thậm chí, mùa giải năm nay, Everton đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Trước khi Ancelotti nắm quyền, đội bóng này chỉ hơn nhóm “cầm đèn đỏ” vỏn vẹn 3 điểm.

Ancelotti đến Everton: Điểm đến cuối của sự nghiệp vĩ đại?

Liệu Ancelotti có mang đến thành công cho Everton?

Tuổi 60, có nghĩa thời gian cầm quân của Ancelotti không còn nhiều. Sự nhạy bén của một chiến lược gia hàng đầu chắc chắn bị mai một bởi tuổi tác. Người ta cho rằng, khi đã giành được tất cả các danh hiệu mà các huấn luyện viên ao ước, Ancelotti đến Everton chỉ để dưỡng già cùng mức lương nằm trong top đầu thế giới.

Farhad Moshiri - Chủ tịch Everton tỏ ra phấn khích trước việc Ancelotti sẽ “ngồi ghế nóng” tại Goodison Park. Có được chiến lược gia người Italia, Everton mơ đến một “cuộc cách mạng xanh”. Áp lực cho Ancelotti sẽ không hề nhỏ. Sẽ là một Everton mới với những hướng đi, khát vọng lớn lao hay đơn giản chỉ sống mòn với phong độ, đẳng cấp vốn có?

Nếu thành công, Ancelotti không có lý do gì để chia tay. Nếu thất bại, có lẽ một Ancelotti mà mọi người biết đã bắt đầu chịu ảnh hưởng của tuổi tác. Dù kết quả nào, đây cũng rất có thể sẽ là điểm đến cuối cùng của một sự nghiệp vĩ đại?

Ancelotti đến Everton: Điểm đến cuối của sự nghiệp vĩ đại?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast