Giroud vs Mandzukic: Giá trị của những "số 9" cổ điển

Olivier Giroud đối đầu với Mario Mandzukic, hai “số 9” cổ điển sẽ đối đầu trong trận chung kết World Cup 2018. Giroud chưa ghi được bàn thắng nào trên đất Nga. Mandzukic cũng mới có 2 bàn. Tuy nhiên, không thể vì thế mà đánh giá thấp đóng góp của những trung phong cổ điển này trong lối chơi của Pháp và Croatia.

Giroud vs Mandzukic: Giá trị của những “số 9” cổ điển

World Cup 2018 chứng kiến sự thống trị của các đội bóng châu Âu. 11/16 đội góp mặt ở vòng 1/8, 6/8 đội ở tứ kết, 4/4 đội ở bán kết thuộc lục địa già. Croatia đang ôm giấc mơ đăng quang. Còn nếu Pháp nâng cao cúp vàng tối nay thì câu chuyện của họ cũng giống như Đức và Tây Ban Nha trước đây. Nghĩa là họ đăng quang nhờ yếu tố chính là các lò đào tạo trẻ sản sinh ra quá nhiều tài năng.

Tuy nhiên, có một thứ mà các lò đào tạo trẻ ở châu Âu không còn sản sinh ra những năm gần đây. Đó là tiền đạo cổ điển. Các lò đào tạo trẻ bây giờ ưu tiên tốc độ, khả năng di chuyển, sự linh hoạt. Họ có thể đào tạo ra những mẫu cầu thủ tấn công đa dạng, có thể chơi khắp nơi từ cánh trái, cánh phải, hộ công, hoặc một số 10. Nhưng họ gần như không còn đào tạo ra một cầu thủ chơi trong vòng cấm với các kỹ năng gồm thể lực, sức mạnh trên không, chơi quay lưng lại khung thành, hay làm công việc chim mồi. Đó là mẫu cầu thủ chúng ta vẫn gọi chung là số 9 kiểu cổ điển.

Đó chính là điều mà HLV Arsene Wenger thường xuyên nhắc tới trước kia. “Hãy nhìn quanh châu Âu. Bạn sẽ nhận thấy Nam Mỹ là lục địa duy nhất còn phát triển các tiền đạo. Nếu bạn nhìn lại những năm 60 và 70 ở Anh, thậm chí ngay cả khi tôi mới đến Arsenal năm 1996, mọi CLB đều có một trung phong, ý tôi nói là trung phong đúng nghĩa. Giờ thì chúng ta không còn mẫu cầu thủ này nữa. Đức phải tới World Cup 2014 với một Miroslav Klose đã 36 tuổi. Tây Ban Nha cũng sử dụng Cesc Fabregas như số 9 ảo”. Tóm lại, châu Âu giờ không còn nhiều trung phong kiểu cổ điển.

Giroud vs Mandzukic: Giá trị của những “số 9” cổ điển

Nhưng ở trận chung kết World Cup tối nay sẽ là ngoại lệ. Pháp - Croatia sẽ là trận chiến của 2 tiền đạo thuộc trường phái cổ điển, Giroud - Mandzukic. Giroud đến giải đấu ở nước Nga trên tư cách cầu thủ dự bị. Nhưng ngay sau trận gặp Australia, Didier Deschamps đã nhận ra tầm quan trọng của chân sút này. Kylian Mbappe và Antoine Griezmann chơi hay hơn khi có Giroud trên sân. Những đường chuyền của Paul Pogba vào vòng cấm địa đối phương có sức nặng hơn khi có tiền đạo mục tiêu Giroud. Anh chưa ghi bàn nào ở World Cup 2018. Nhưng Giroud vẫn là không thể thay thế trên hàng công Les Bleus.

Mandzukic cũng mang vai trò tương tự. Anh phải chiến đấu với các trung vệ đối phương, làm tường cung cấp bóng cho những mũi công xung quanh như Ivan Perisic hay Ante Rebic băng lên dứt điểm. Mandzukic khá hơn Giroud ở chỗ anh đã có 2 bàn ở World Cup 2018. Đó là bàn thắng vào lưới Đan Mạch và pha làm bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Anh ở bán kết.

Giroud và Mandzukic còn giống nhau ở chỗ luôn sẵn sàng cho những khoảnh khắc để đời, sẵn sàng cho những bàn thắng là tuyệt phẩm về kỹ thuật dứt điểm. Đã ai quên pha làm bàn kiểu bọ cạp của Giroud vào lưới Crystal Palace tại Premier League đầu năm 2017. Vài tháng sau đó, Mandzukic tung cú xe đạp chổng ngược làm bàn ở trận chung kết Champions League. Họ đều là những tiền đạo mục tiêu. Nhưng họ không chỉ đe dọa hàng thủ đối phương bằng sức mạnh, mà họ còn là cơn ác mộng của các hậu vệ bằng kỹ năng, sự thông minh.

Giroud, Mandzukic có thể không được đánh giá cao bằng Harry Kane, Romelu Lukaku, những tiền đạo trẻ hơn, mang hơi hướng hiện đại hơn. Nhưng hiện tại, mà cụ thể là trận chung kết tối nay vẫn là show diễn của 2 trung phong cổ điển.

Giroud vs Mandzukic: Giá trị của những “số 9” cổ điển

Mandzukic hay thứ nhì lịch sử ĐT Croatia

Mario Mandzukic đã ghi được 32 bàn/88 trận khoác áo ĐTQG. Như vậy, tiền đạo 32 tuổi này đang là chân sút xuất sắc thứ 2 lịch sử đội tuyển này, chỉ kém mỗi thành tích của huyền thoại Davor Suker (45 bàn/69 trận).

465 - Giroud đã chơi tổng cộng 465 phút ở World Cup 2018. Tuy nhiên, anh vẫn chưa ghi được bàn nào. Giroud chỉ có đúng 1 pha kiến tạo ở giải đấu trên đất Nga

Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast