Hoa đào “ngậm ngùi” chợ tết

(Baohatinh.vn) - Khác với không khí bán mua tấp nập của những hàng mai, hàng quất, chiều 29 tết, khu vực hoa đào ở chợ hoa (đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hà Tĩnh) vẫn yên ắng. Thưa thớt ít người hỏi rồi lại đi, nhiều người bán thở dài ôm cành đào dõi mắt ra phía lòng đường.

hoa dao ngam ngui cho tet

Người bán đào dõi mắt nhìn ra phía lòng đường, cố gắng mời chào, níu kéo khách hàng

Chị Trần Thị Xanh (ở thôn Nam, xã Bắc Sơn, Thạch Hà) cho biết: Từ sáng tới giờ tôi mới bán được 4 gốc. Gốc cao nhất là 300 ngàn đồng, có gốc chỉ được 40 ngàn đồng. Nhà có hơn 70 gốc đào, các năm trước đều thu hàng chục triệu đồng, nhưng năm nay thời tiết không ủng hộ nên thất thu to.”

Chị Lan (ở Thạch Vĩnh, Thạch Hà) cũng buồn bã: Những năm trước, mỗi năm gia đình tôi thu được từ 70 triệu đến 100 triệu đồng tiền bán đào. Năm nay may ra chỉ được 5-7 triệu. Đào không được đẹp nhưng cũng phải mang xuống đây để bán, được đồng nào thì được chứ để trong vườn rồi cũng phá. Ra tết, tôi sẽ chuyển đổi cây trồng, không trồng đào nữa vì phải phụ thuộc vào thời tiết, bấp bênh quá.

hoa dao ngam ngui cho tet

Không khí đìu hiu tại chợ đào

Anh Thành (ở Thạch Vĩnh, Thạch Hà) trải lòng: Tui buôn đào có tiếng khắp nơi rồi, nhưng chưa có năm nào lại gặp khó khăn như năm nay. Tết năm ngoái, đến tối 29 là đã bán hết rồi, nhưng năm nay vẫn còn đến 200 gốc. Bán chậm đã đành, giá lại còn rớt thảm. Không phải chỉ bởi đào năm nay do thời tiết không thuận, nở hoa sớm, mà thị trường ngày càng có nhiều sự lựa chọn nên rất khó bán. Tôi đã lựa chọn những cây rất đẹp từ nhiều vườn, có những cây mua giá 1 triệu đồng, nhưng đến giờ khách mới chỉ trả đến 400 ngàn đồng.

hoa dao ngam ngui cho tet

Thưa thớt ít người hỏi rồi lại đi

Trên khu chợ hoa ít người mua, người ngắm, người bán đào vẫn cố gắng mời chào, níu kéo khách, có lúc chặc lưỡi “thôi thì ưng mấy?” khiến cây đào càng “ngậm ngùi”, lẻ loi giữa tấp nập, rộn ràng ngày tết.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast