BVĐK Hà Tĩnh điều trị ung thư gan bằng phương pháp đốt nhiệt sóng cao tần

(Baohatinh.vn) - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa ứng dụng thành công kỹ thuật đốt nhiệt sóng cao tần (RFA) trong điều trị ung thư gan dưới sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật của TS, BS Hồ Văn Linh - Bệnh viện Trung ương Huế.

BVĐK Hà Tĩnh điều trị ung thư gan bằng phương pháp đốt nhiệt sóng cao tần

Kíp phẫu thuật đang tiến hành triển khai phương pháp đốt nhiệt bằng sóng cao tần

Bệnh nhân Trịnh Văn S. (66 tuổi, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) có triệu chứng đau bụng âm ỉ, hạ sườn phải trong nhiều tuần, mệt mỏi, ăn kém.

Sau khi đến bệnh viện khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả siêu âm cho thấy gan nhu mô thô, gan phải có khối tăng âm không đồng nhất, bờ không đều, ranh giới rõ, kích thước khoảng 30 x 32mm; chụp MRI thấy hình ảnh u gan phải trên nền gan dạng xơ.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện với chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan.

Sau khi hội chẩn chuyên môn, kíp phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sỹ Hồ Văn Linh (Bệnh viện Trung ương Huế) đã tiến hành triển khai phương pháp đốt nhiệt sóng cao tần cho bệnh nhân S.

BSCKII Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BVĐK Hà Tĩnh cho biết, đốt u bằng sóng cao tần (Radio Frequency Ablation viết tắt RFA) là dùng nhiệt năng thông qua hệ thống tạo năng lượng nhằm gây hoại tử khối u. Trong phương pháp này, các bác sỹ dùng kim có đầu dò phát sóng điện từ (tần số radio) chọc qua da vào khối u gan, áp dụng trên nguyên tắc tăng sự hoạt động của các phân tử nước trong tế bào. Tùy thuộc vào tính chất của loại khối u mà bác sỹ sẽ chỉnh nhiệt độ nơi đốt từ 70 - 100 độ C để gây hoại tử khối u và tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả.

Phương pháp này sẽ đốt từ trong ra ngoài. Thời gian tiến hành thủ thuật trong khoảng 15 - 30 phút; kỹ thuật không gây đau đớn và bệnh nhân có thể xuất viện sau 24h. So với các phương pháp truyền thống, kỹ thuật này gây tổn thương rất ít đối với vùng gan lành, tỷ lệ tai biến và tử vong thấp hơn, thích hợp với những bệnh nhân ung thư cao tuổi hay mắc bệnh tim phổi không thể tiến hành phẫu thuật. Ngoài ra, so với phương pháp cắt gan, nó cũng ít tốn kém hơn.

Được biết, trong thời gian tới, BVĐK tỉnh tiếp tục triển khai và mở rộng kỹ thuật đốt nhiệt sóng cao tần lên các bệnh nhân ung thư gan và các bệnh lý khác.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast