Vinh danh những phụ nữ điển hình ở tuyến đầu

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2009), sáng 18-10, tại TPHCM, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2009”. Đến dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN VN và đại diện các mẹ, dì, chị…

Đồng chí Tòng Thị Phóng (phải) và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa (trái) trao giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2009” cho chị Nguyễn Thị Xuân, Trưởng phòng PA38, Công an tỉnh Đắc Lắc. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Tòng Thị Phóng (phải) và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa (trái) trao giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2009” cho chị Nguyễn Thị Xuân, Trưởng phòng PA38, Công an tỉnh Đắc Lắc. Ảnh: Việt Dũng

Mỗi người một công việc, hoàn cảnh sống khác nhau nhưng ở các chị - những gương điển hình nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam 2009” đều có điểm chung là sự mạnh mẽ, quyết đoán và vững vàng. Nhiều chị em đi lên từ 2 bàn tay trắng và xây dựng được cơ ngơi hàng trăm tỷ đồng. Năm 2002, lĩnh vực kinh doanh thức ăn chăn nuôi đánh dấu sự xuất hiện của doanh nghiệp Minh Tâm. Còn xa lạ với lĩnh vực này, nhưng chị Đỗ Thị Huyền Tâm đã dám đầu tư tiền tỷ xây dựng nhà máy và chỉ sau 3 tháng đã có sản phẩm.

Hiện tập đoàn do chị quản lý có gần 900 cán bộ công nhân viên, tham gia vào nhiều lĩnh vực sản xuất. Người phụ nữ nhỏ nhắn không chỉ đảm đương xuất sắc vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Tâm (KCN Lương Tài, Bắc Ninh), mà còn là một nữ đại biểu Quốc hội uy tín của tỉnh Quảng Ninh.

Còn dấu ấn của chị Dương Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Nhà Bè (Tập đoàn Dệt may VN) ở quận 7 - TPHCM thể hiện bằng những con số tăng trưởng cực kỳ ấn tượng: doanh thu đạt gần 900 tỷ đồng (năm 2005) và 1.400 tỷ đồng (năm 2008)!

Từ chỗ công ty chỉ nhận may gia công là chính, đến nay đơn vị đã có dây chuyền hoàn thiện từ khâu thiết kế đến hoàn thành sản phẩm. Từ sự nhạy bén trong đầu tư đổi mới thiết bị và quan hệ với đối tác, chị đã mở rộng chi nhánh của công ty khắp cả nước (An Giang, Bình Dương, Lâm Đồng, Kon Tum, Bình Thuận…), sản phẩm của công ty liên tục xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, EU, Nhật Bản…

Trong tình hình kinh tế khó khăn, chị góp phần lớn ổn định đời sống cho hơn 6.000 lao động trong công ty (thu nhập bình quân 2,6 triệu đồng/người/tháng), trong đó phần lớn là lao động nữ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng các cán bộ nữ tại buổi lễ trao giải. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng các cán bộ nữ tại buổi lễ trao giải. Ảnh: Việt Dũng

Năm 13 tuổi, chị Y Vêng đã tham gia cách mạng. Trải qua nhiều vị trí công tác, đến nay chị là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kon Tum, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum. Ở vai trò nào, chị Y Vêng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những năm qua, với vai trò đầu tàu, chị đã cùng với các cấp, các ngành đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đưa Kon Tum từ một tỉnh miền núi có nhiều khó khăn ngày càng phát triển, đạt tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2006 - 2008 xấp xỉ 15%/năm.

Ngoài những tấm gương kể trên, giải thưởng “Phụ nữ VN năm 2009” còn vinh danh các chị: Lò Mai Trinh (Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên), Phan Kim Phương (Giám đốc Viện Tim TPHCM), thiếu tá Lê Thị Linh Chi (vận động viên bắn súng của Trung tâm TDTT Quân đội, Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng), PGS-TS Trần Thị Việt Trung (Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Đại học Thái Nguyên), Tạ Thị Nhu (chủ DNTN Hải Hiến, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận), thượng tá Nguyễn Thị Xuân (Trưởng phòng PA 38, Công an tỉnh Đắc Lắc), Lương Ngọc Hương (Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Viễn thông – Tin học – Điện tử) và 3 tập thể: Công ty CP Trà Than Uyên (Tân Uyên, Lai Châu), Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM, tập thể nữ cán bộ, viên chức Thư viện Quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, khẳng định: “Chúng ta có quyền tự hào về các chị, những tấm gương tiêu biểu, tài năng, sáng tạo và đầy tình nhân ái được tuyên dương ngày hôm nay. Các chị đã vững vàng ở tuyến đầu, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xứng đáng với danh hiệu “Phụ nữ Việt Nam dũng cảm, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”. Tôi mong tấm gương của các chị sẽ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng để ngày càng nhiều hơn những tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cộng đồng”.

Xây gần 4.600 mái ấm cho phụ nữ nghèo

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN đã cho biết như trên tại lễ trao giải “Phụ nữ Việt Nam 2009”. Qua hơn một năm phát động, chương trình “Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” đã nhận được sự hưởng ứng của hội viên các cấp, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước với tổng số tiền gần 54 tỷ đồng, với gần 4.600 mái ấm đã được xây tặng cho phụ nữ nghèo cả nước.

Cũng tại buổi lễ trao giải sáng qua, 93 tập thể, cá nhân, tổ chức trong và ngoài đã nước đã ủng hộ quỹ xây dựng “Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” do Hội LHPN Việt Nam phát động, với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng, 11.000 EUR, 2.000 USD…

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast