Mỹ hoàn thành chế tạo oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider đầu tiên

Một quan chức hàng đầu của Lực lượng Không quân Mỹ cho biết nước này đã hoàn thành chế tạo hai chiếc máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider đầu tiên của mình.

Mỹ hoàn thành chế tạo oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider đầu tiên

Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sẽ cất cánh vào năm 2022. Ảnh: Northrop Grumman

Đài Sputnik (Nga) dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ Darlene Costello cho biết nhà sản xuất vũ khí Northrop Grumman đã hoàn thành chế tạo hai nguyên mẫu đầu tiên của máy bay B-21 Raider tại Nhà máy Không quân 42 có trụ sở tại Palmdale, bang California, theo The War Zone. Theo đó, B-21 Raider sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm và sẽ trở thành “xương sống” không quân chiến lược Mỹ tương lai.

B-21 Raider có hình cánh chuồn, giống với thiết kế của máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, dòng oanh tạc cơ được mệnh danh là “siêu bóng ma” tàng hình đáng gờm nhất cho đến nay của nước này. Trong tương lai, B-21 Raider sẽ thay thế dòng máy bay dòng B-2 Spirit cũ.

Trước đại dịch COVID-19, Không quân Mỹ cho biết B-21 Raider dự kiến bay thử lần đầu tiên vào tháng 12/2021, nhưng sau đó đã lùi lại sang năm 2022.

Trong nhiều năm chờ đợi thử nghiệm dòng máy bay mới, sau khi được thông qua, Căn cứ không quân Ellsworth tại Dakota sẽ là đơn vị đầu tiên tiếp nhận phi đội máy bay này, sau đó là Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri và Căn cứ Không quân Dyess ở Texas. Lầu Năm Góc đã hạch toán ngân sách cho ít nhất 100 chiếc B-21 Raider với giá 550 triệu USD/chiếc.

Chỉ với 158 chiếc máy bay trong phi đội máy bay ném bom và không có chiếc nào dưới 21 tuổi, Không quân Mỹ đã phải vật lộn để có đủ máy bay cho các nhiệm vụ trong trường hợp xảy ra các cuộc chiến lớn.

Theo đó, những chiếc B-21 đầu tiên sẽ thay thế phi đội B-1B Lancer cũ kỹ, hoạt động quá mức và thiếu bảo trì. Tuy nhiên, ông Costello cho biết sẽ không có “chiến binh” nào được “nghỉ hưu” cho đến khi những chiếc Raiders đầu tiên được chuyển giao vào cuối thập kỷ này.

Loại máy bay ném bom này có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, bao gồm tên lửa hành trình Vũ khí tầm xa (LRSO) sắp ra mắt. Cuối cùng, phi đội Raiders sẽ thay thế 20 chiếc B-2 Spirits.

Giới quan sát cũng dự đoán sẽ được chiêm ngưỡng máy bay ném bom tàng hình sắp ra mắt của Trung Quốc vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Hiện vẫn có rất ít thông tin về H-20, ngoại trừ việc nó đang được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An, theo một video quảng cáo tháng 1/2021. H-20 có thiết kế cánh bay rất giống với B-2 và B-21.

Mỹ hoàn thành chế tạo oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider đầu tiên
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast