Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

(Baohatinh.vn) - Cùng với em Trần Tuấn Hoàng vừa đạt giải nhì môn Toán lớp 12 tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, trong 9 năm trở lại đây, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) có 6 học sinh đạt giải quốc gia. Đây là thành tích nổi bật về chất lượng mũi nhọn đối với một ngôi trường không chuyên ở Hà Tĩnh.

“Kỳ tích” mang tên Trần Tuấn Hoàng

Trong kết quả Kỳ thi Học sinh giỏi (HSG) quốc gia vừa qua, đội tuyển Toán của Hà Tĩnh có 10 em đạt giải (2 giải nhất, 8 giải nhì), trong đó, Trần Tuấn Hoàng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) là thí sinh duy nhất thuộc khối trường không chuyên đạt giải nhì. Đặc biệt, với thành tích 27 điểm (kém giải nhất 0,5 điểm), Hoàng là 1 trong 8 học sinh đội tuyển Toán của Hà Tĩnh lọt vào vòng 2 để tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Toán quốc tế.

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

Đội tuyển HSG môn Toán của Hà Tĩnh vừa tham gia kỳ thi HSG quốc gia.

Thầy Nguyễn Như Đức - Phó Chủ nhiệm đội tuyển Toán (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) cho biết: “Việc một học sinh trường thuộc khối không chuyên được tham dự vào đội tuyển HSG quốc gia và đạt giải thưởng không nhiều, nhất là đối với môn có tính chất cạnh tranh cao như Toán. Vì vậy, thành tích của em Trần Tuấn Hoàng vừa qua có thể nói là một “kỳ tích” của học sinh thuộc các trường khối không chuyên”.

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

Em Trần Tuấn Hoàng (học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) vừa đạt giải nhì tại Kỳ thi HSG quốc gia năm học 2022 - 2023.

Trần Tuấn Hoàng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) sinh ra ở xã Ích Hậu (Lộc Hà), có bố và mẹ đều là giáo viên. Yêu thích Toán học từ nhỏ, được sự kèm cặp của bố là thầy giáo Trần Văn Đàn (giáo viên Toán, Trường THCS Bình An) và các thầy cô ở trường nên Hoàng đã sớm phát triển năng lực của mình. Năm lớp 9, Trần Tuấn Hoàng đã giành giải nhất môn Toán Kỳ thi chọn HSG tỉnh, lớp 10 em đạt giải nhì và năm lớp 11 vươn lên “ẵm” giải nhất, đồng thời trở thành thành viên đội tuyển của tỉnh tham dự Kỳ thi HSG quốc gia.

“Mặc dù chuẩn bị rất kỹ và có hy vọng đạt giải nhưng kết quả giải nhì vẫn là một bất ngờ với em. Có được điều đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân, sự động viên của bố mẹ là công lao dạy dỗ của các thầy cô và sự quan tâm của nhà trường trong suốt quá trình học tập cũng như thời gian em ôn luyện ở đội tuyển. Đó cũng chính là động lực để em có thêm quyết tâm, bản lĩnh nhằm chinh phục các đỉnh cao tri thức”, Tuấn Hoàng chia sẻ.

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) nhìn từ trên cao.

Bí quyết “săn giải” của ngôi trường không chuyên

Thành tích của Tuấn Hoàng là sự tiếp nối bảng vàng của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Trong 9 năm học vừa qua, trường đã có 6 học sinh đạt giải tại các kỳ thi HSG quốc gia. Cụ thể, năm học 2013 - 2014, trường có 1 giải 3 môn Hóa học, 1 giải khuyến khích môn Vật lý; năm học 2016 - 2017 có 1 giải khuyến khích môn Hóa học; năm học 2020 - 2021 có 1 giải nhì Địa lý và 1 giải khuyến khích môn Tin học; năm học 2022 - 2023 có 1 giải nhì môn Toán.

Có được những thành tích đó là nhờ Ban giám hiệu nhà trường luôn dành sự quan tâm lớn cho công tác đào tạo bồi dưỡng HSG.

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

Thầy Trần Đình Hường - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (bên phải) trực tiếp trao đổi chuyên môn về bồi dưỡng HSG với thầy Lê Anh Phương - phụ trách đội tuyển HSG môn Toán.

Được biết, ngay sau khi Kỳ thi chọn HSG tỉnh khối 10 và 11 năm học 2021 - 2022, nhà trường đã kết nối với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, chọn những em đạt giải cao nhất gửi tham gia ôn luyện với các đội tuyển. Đồng thời, nhờ các giáo viên phụ trách đội tuyển của trường chuyên để bồi dưỡng thêm và kiểm tra, đánh giá năng lực nhằm xây dựng kế hoạch ôn luyện cho các em.

Toàn bộ chi phí để đào tạo nguồn HSG đều do nhà trường đầu tư. Với cách làm đó, trong nhiều năm học vừa qua, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi luôn có học sinh lọt vào đội tuyển thi HSG quốc gia, trong đó có 6 em đã đạt giải.

Cùng với chú trọng đầu tư vào học sinh, tạo nguồn “săn giải” HSG quốc gia, nhà trường cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với các giáo viên phụ trách các đội tuyển thi HSG.

Thầy giáo Lê Anh Phương - Phụ trách đội tuyển Toán, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Không chỉ đối với học sinh, Ban giám hiệu nhà trường còn dành sự quan tâm, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất đối với các giáo viên phụ trách bồi dưỡng đội tuyển HSG. Điều đó tạo cho chúng tôi thêm động lực để dồn hết tâm huyết cho công việc của mình”.

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc

Một tiết ôn luyện của đội tuyển HSG môn Toán lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

Nhiều năm qua, ngoài tổ chức các buổi gặp mặt, tặng quà động viên giáo viên, học sinh các đội tuyển, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi còn đưa ra các phần thưởng cụ thể cho học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia và giáo viên trực tiếp bồi dưỡng. Đó là nguồn động viên lớn để thầy trò ngôi trường làng quyết tâm “săn giải” thành công.

Ngoài thành tích HSG quốc gia, những năm qua, số lượng và chất lượng HSG tỉnh của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cũng không ngừng tăng lên. Năm học 2021 - 2022, trường có 67 HSG tỉnh, xếp thứ nhất khối trường không chuyên toàn tỉnh; năm học 2022 - 2023, trong kỳ thi HSG khối 12 và khối 11, trường có 50 em đạt giải (2 giải nhất và 7 giải nhì), xếp thứ nhất toàn tỉnh ở khối trường không chuyên...

Song song với không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chúng tôi xem công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp là hướng đi mang tính chiến lược. Trong đó, cùng với việc tạo điều kiện để giáo viên phát huy năng lực và tâm huyết trong giảng dạy, tăng cường hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, nhà trường còn chủ trương tìm kiếm, phát hiện các hạt nhân ở các trường THCS trên địa bàn. Từ đó, phối hợp, định hướng và tạo điều kiện hỗ trợ, bồi dưỡng cho các em khi vào học tại trường".

Thầy Trần Đình Hường
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast