Hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận được vũ khí mới

Hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận 6 tàu hộ tống thuộc dự án 20380 và 20385 được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng đóng 6 tàu hộ tông thuộc các dự án 20380 và 20385 với Nhà máy đóng tàu Amur, dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Theo các điều khoản của hợp đồng, hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận được hai tàu hộ tống thuộc dự án 20380 và bốn tàu hộ tống thuộc dự án 20385 trước năm 2028.

Hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận được vũ khí mới

Tàu hộ tống thuộc dự án 20380 của hải quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của các tàu hộ tống này sẽ giúp lực lượng hải quân Nga trong việc phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm, tàu mặt nước, tàu chiến của đối phương hiệu quả hơn, cũng như bảo vệ các căn cứ hải quân, bờ biển và đảm bảo thông tin liên lạc trên biển.

Đây là các tàu hộ tống độc nhất vô nhị, không có loại tương tự trên thế giới. Ngoài ra, chúng có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn. Các tàu chiến này được trang bị hệ thống radar MFRLK mới nhất, hệ thống tên lửa phòng không Redut, hệ thống tên lửa chống hạm hiện đại Uran (được thiết kế cho các tàu thuộc dự án 20380), tổ hợp chống ngầm Packet-NK, cũng như hệ thống phóng tên lửa hành trình Kabibr-NK dành cho tàu dự án 20385. Trong tương lai, hệ thống phóng này còn có thể sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon.

3M22 Zircon là tên lửa chống hạm siêu thanh của Nga do NPO Mashinostroeniya nghiên cứu và phát triển. Theo các kế hoạch, tên lửa này có thể thay thế tên lửa chống hạm hạng nặng P-700 Granit.

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon mới nhất của Nga có tốc độ khoảng 9 Mach. Phạm vi tiêu diệt mục tiêu của nó có thể vượt quá 1 nghìn km. Tên lửa bay ở độ cao 30 đến 40 km với lực cản trên không tương đối thấp. Ở độ cao này cho phép tên lửa tăng đáng kể tầm bay và tốc độ của nó. Chiều dài của tên lửa khoảng 8 đến 10 m, đầu đạn nặng khoảng 300 đến 400 kg.

Trước đó, kế hoạch của Bộ Quốc phòng về việc ký hợp đồng sản xuất 6 tàu hộ tống với Nhà máy đóng tàu Amur đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố. Ông nói rõ rằng, những con tàu này phải được đóng trong vòng 8 năm.

Hiện tại, Nga tiếp tục đóng các tàu hộ tống thuộc dự án 20380 và dự án này 20385, 20386. Sáu tàu thuộc dự án 20380 đã được đưa vào biên chế, trong đó có 2 chiếc thuộc hạm đội Thái Bình Dương. Trong năm nay, hạm đội này dự kiến sẽ nhân được tàu hộ tống Aldar Tsydenzhapov và vào năm 2021 sẽ nhận được tàu hộ tống Sharp.

Trong năm nay, Nga cũng có kế hoạch bàn giao tàu hộ tống dự án 20385 Thundering cho hạm đội Thái Bình Dương. Tàu hộ tống Thundering khác với tàu hộ tống thuộc dự án 20380 bởi khả năng sử dụng tên lửa hành trình Kalibr.

Trước đó, vào cuối tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, tàu hộ tống Thundering đang được chế tạo, sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất. Tàu hộ tống Thundering dự án 20385 do Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz phát triển.

Theo Nguyễn Đông/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast