Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường học ở Hà Tĩnh đã tổ chức cho học sinh triển khai làm thử, đồng thời nghiên cứu, phân tích ma trận để xây dựng ngân hàng đề, tạo điều kiện cho các em ôn luyện.

Tập trung nghiên cứu đề tham khảo

Theo nhận định của giáo viên, về cơ bản, đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2023 không có sự đột biến, cấu trúc các môn đều giữ ổn định so với năm trước. Trong đó, 60% mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình đều có thể làm được.

Mức độ phân hóa tập trung ở 10 câu cuối, nhưng cũng không quá khó. Từ đó, giúp các trường thuận lợi xây dựng ma trận đề, phân bổ thời gian và cách thức ôn tập phù hợp hơn cho từng đối tượng học sinh.

Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Từ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) đã từng bước nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập.

Thầy Trần Đức Tài – Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Qua phân tích của tổ bộ môn nhà trường cho thấy, đối với môn Ngữ văn, với thời lượng 120 phút, đề thi vẫn giữ nguyên hai phần như cấu trúc đề thi THPT quốc gia từ năm 2017 tới nay. Phần đọc hiểu (3,0 điểm), phần làm văn hai câu, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lí, nhận thức của học trò”.

Cũng qua nghiên của giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn, đề thi môn Toán năm nay khả năng không có nhiều thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, đề vẫn có một số câu hỏi ở dạng mới mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Theo nhận xét của các giáo viên bộ môn, đề thi môn Toán năm nay không có nhiều thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022.

Ở môn Tiếng Anh, tính ổn định được giữ cả về độ khó lẫn các dạng câu hỏi. Số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi. Với đề thi này, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và chăm chỉ luyện tập là có thể đạt điểm cao. Ở các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, nội dung đề thi về cơ bản giữ ổn định, không có nhiều biến động so với năm 2022.

Điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp

Ngay sau khi có đề thi tham khảo của bộ, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có công văn về việc chỉ đạo nghiên cứu đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp năm 2023. Trên tinh thần ấy, các trường THPT trên toàn tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện.

Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) triển khai cho học sinh làm đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Thầy Hoàng Quốc Quyết – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) thông tin: “Chúng tôi đã tổ chức giới thiệu đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT đến tất cả giáo viên, đặc biệt là giáo viên, học sinh lớp 12 bằng nhiều hình thức: in đề, truy cập đường link theo hướng dẫn....

Các lớp cũng đã tổ chức chia nhóm đối tượng để giáo viên, học sinh giải đề theo từng mức độ; thảo luận, phản biện; so sánh đề thi của các năm trước điều chỉnh cách dạy, cách học phù hợp”.

Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Các lớp ở Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cũng đã tổ chức chia nhóm đối tượng để giáo viên, học sinh giải đề theo từng mức độ.

Tại Trường THPT Cù Huy Cận – Vũ Quang, những ngày qua, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tăng cường chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt, phân tích ma trận, cấu trúc, cấp độ của các câu hỏi trong đề thi.

Trên cơ sở phân tích đề tham khảo, các tổ chuyên môn sẽ phân công xây dựng chương trình ôn tập, ngân hàng đề thi thử sát với đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Các trường học ở Hà Tĩnh điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Giờ làm đề tham khảo của học sinh Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang).

“Cùng với các hoạt động chuyên môn, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận, đồng hành trong việc phối hợp, nhắc nhở, động viên học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi để đạt kết quả cao nhất”, thầy Nguyễn Tiến Phong - Phó hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận cho biết.

Từ ngày 6/3, Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường nghiên cứu đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp năm 2023 của bộ để xây dựng kế hoạch ôn thi cho học sinh 12 phù hợp với tình hình thực tiễn của từng trường. Dựa trên cấu trúc đề tham khảo của bộ, chúng tôi cũng yêu cầu, ở mỗi môn thi các trường xây dựng 1 đề thi tham khảo kèm đáp án và hướng dẫn chấm chi tiết để gửi về Sở GD&ĐT.

Việc công bố sớm đề tham khảo đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh các trường học nghiên cứu, phân loại, khái quát cấu trúc đề và đưa ra định hướng trong công tác ôn luyện.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast