Đánh rơi nhịp tim ở Ninh Thuận trên cung đường ven biển miền Trung

Hành trình 3 ngày là khoảng thời gian vừa đủ để bạn thư giãn và khám phá các địa điểm đẹp, thật "chill" trên cung đường ven biển từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đến Ninh Thuận.

Bình Lập (Khánh Hòa): Thuộc vùng biển Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đảo Bình Lập là một trong Tứ Bình (gồm Bình Lập, Bình Hưng, Bình Tiên, Bình Ba) nổi tiếng đất miền Trung. Có vẻ “lép vế” hơn so với Bình Ba hay Bình Hưng, Bình Lập không quá đông du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, bán đảo nhỏ xinh vẫn giữ nguyên nét hoang sơ, tự nhiên vốn có.

Đường tới đảo dễ dàng di chuyển. Từ sân bay Cam Ranh, bạn men theo đường quốc lộ 1A, tới cầu Gãy rẽ tay trái, tại đây xe trung chuyển sẽ đưa khách đến thẳng chỗ nghỉ trên đảo. Trên con đường đèo khoảng 5 km, hoa osaka vàng rực tràn ngập ven đường, quyện với sắc xanh của biển trời, tạo nên không gian hùng vĩ. Thiên nhiên thu trọn vào tầm mắt khiến tôi không ngừng trầm trồ, thích thú, thậm chí không dám chớp mắt bởi sợ bỏ lỡ mất khung cảnh tuyệt đẹp này.

Đánh rơi nhịp tim ở Ninh Thuận trên cung đường ven biển miền Trung

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, tôi đã đem lòng yêu mến bán đảo này. Tôi chọn homestay có tầm nhìn hướng ra biển. Ở đây, như trở về làng chài trong những tác phẩm văn học, chỉ cần vài bước chân, tôi đã tới bờ biển. Do nằm sâu trong vịnh nên đảo Bình Lập được xem là nơi lý tưởng cho thuyền bè đậu bến.

Chọn chiếc võng được mắc cẩn thận dưới 2 hàng cây, tôi chậm rãi hít hà mùi tanh tanh của cá, cảm nhận làn gió mang vị mặn mòi của biển cả và quan sát những người ngư dân cần cù, miệt mài chuẩn bị cho chuyến đánh cá ngày hôm sau. Bình Lập chưa nhiều dịch vụ vui chơi nổi bật như những hòn đảo khác.

Người dân nơi đây rất thân thiện và nhiệt tình, gợi ý chúng tôi nên tham gia tour lặn ngắm san hô hoặc chiêm ngưỡng hoàng hôn, thưởng thức bữa tối trên bè nổi. Chúng tôi đã quyết định chọn quán bar trên biển để có những phút giây thư giãn thật “chill”. Tại bến cảng, chiếc ca nô đã được chuẩn bị và sẵn sàng lướt băng băng trên những ngọn sóng để đưa tôi ra giữa biển.

Đánh rơi nhịp tim ở Ninh Thuận trên cung đường ven biển miền Trung

Quán bar ngoài trời hiện lên trước mắt tôi với không gian mở, bốn bề xung quanh là biển cả mênh mông. Tôi và những người bạn đã trò chuyện với nhau, lắng nghe tiếng sóng vỗ, thưởng thức những món ngon đặc sản. Mọi bộn bề của cuộc sống dường như bỏ lại phía sau, chỉ còn đọng lại những tiếng cười và tình cảm yêu thương với hòn đảo này.

Bình Tiên: Cách Bình Lập khoảng 10 km, bãi biển Bình Tiên được ví như viên ngọc ấn giấu của du lịch Ninh Thuận. Đến đây, bạn không nên bỏ lỡ trải nghiệm cắm trại, tắm biển cùng bạn bè. Do địa hình bao bọc xung quanh bởi rừng thông xanh rì rào và những dãy núi đá vôi nên sóng biển ở đây êm dịu, yên bình. Bãi biển còn hoang sơ, dịch vụ chưa phát triển, bạn nên chuẩn bị trước đồ ăn nhẹ, nước uống, lều bạt... Bờ cát trải dài chỉ có nhóm chúng tôi và vài gia đình khác cắm trại cuối tuần.

Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận): Khá thoải mái về thời gian, ngày cuối cùng, chúng tôi tham quan vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái và trải nghiệm hái nho Ninh Thuận. Trước khi đi tôi đã tìm hiểu khá kỹ về vùng đất Ninh Thuận nhưng “trăm nghe không bằng một thấy”, cung đường biển chạy từ Bình Lập tới vịnh Vĩnh Hy một lần nữa làm tôi choáng ngợp, những ca từ mỹ miều nhất cũng chưa đủ miêu tả vẻ đẹp tự nhiên của nơi đây.

Đánh rơi nhịp tim ở Ninh Thuận trên cung đường ven biển miền Trung

Hang Rái: Đặt chân tới Hang Rái, tôi ngỡ như đi lạc tới tận… sao Hỏa. Đây là nơi sở hữu rạn san hô cổ có tuổi đời hàng triệu năm nằm giữa biển. Bị bào mòn bởi sóng và nước biển, địa hình bề mặt gồ ghề, sắc nhọn như trên sao Hỏa. Điều đặc biệt ở sao Hỏa này chính là sự đổi màu theo ánh nắng và mặt nước biển theo thời gian trong ngày. Chúng tôi tới đây vào tầm trưa nên rất tiếc không thể chiêm ngưỡng Hang Rái lúc hoàng hôn và “thác trên biển” (cụm từ người đân địa phương thường gọi để chỉ cảnh sóng đánh vào rạn san hô cổ, chảy về đại dương, tạo thành thác nước đẹp mắt).

Vườn nho Ninh Thuận: Địa điểm cuối cùng tôi tham quan là vườn nho Ninh Thuận. Trước khi đi, tôi không hào hứng lắm và trộm nghĩ chắc chỉ mất 10 phút vào đây mua ít nho về làm quà. Tuy nhiên, suy nghĩ đi ngược với thực tế, tôi mất 1,5 giờ cho trải nghiệm hái nho tại vườn. Tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chùm nho sai trĩu quả, căng mọng, treo lủng lẳng trước mắt. Nho ở đây có vị ngọt ngọt, chua chua, thanh mát. Người dân sẽ hướng dẫn khách chọn những chùm nho ngon nhất để mang về và cách bảo quản để giữ được vị tươi mát lâu nhất.