Barcelona, ông hoàng bóng đá thế kỷ 21

Việc Barca bảo vệ thành công ngai vàng La Liga mùa này không chỉ giúp đội bóng Catalan tiếp tục lấn lướt Real ở Tây Ban Nha, mà còn khẳng định vị thế ông hoàng tại châu Âu trong thế kỷ 21.

barcelona ong hoang bong da the ky 21

SỐ 1 TUYỆT ĐỐI

Barca đã tạo ra bước đột phá rất quan trọng với chức vô địch La Liga mùa này. Chức vô địch La Liga thứ 8 kể từ đầu thế kỷ 21 không chỉ giúp họ bỏ xa Real, đội mới có 5 chức vô địch La Liga trong cùng giai đoạn. Thành tích ấy còn giúp Barca vượt qua cả Man United, Lyon và Juventus (cùng có 7 chức VĐQG trong cùng giai đoạn) để trở thành CLB có nhiều chức VĐQG thứ hai trong nhóm 5 giải đấu hàng đầu châu Âu ở thế kỷ 21, chỉ kém Bayern (10). Trước đó như đã biết, Barca cũng đã gặt hái rất nhiều danh hiệu cấp châu lục và thế giới trong khoảng 10 năm qua, tổng cộng lên đến 27 danh hiệu, trong đó có tới 4 chức vô địch Champions League. 

Những con số ấy khẳng định, Barca chính là ông vua độc tôn trên ngai vàng bóng đá châu Âu ở thế kỷ hiện tại. Tổng cộng trong 16 mùa giải từ năm 2000 đến nay, gã khổng lồ Catalan đã giành tới 27 danh hiệu. Và trong khoảng thời gian này, ở hạng mục nào họ cũng là đội dẫn đầu. Cụ thể, Barca vô địch La Liga nhiều nhất (8), vô địch Champions League nhiều nhất (4), vô địch Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha nhiều nhất (3), giành Siêu Cúp Tây Ban Nha nhiều nhất (6), giành Siêu Cúp châu Âu nhiều nhất (3) và cả vô địch FIFA Club World Cup nhiều nhất (3). 

barcelona ong hoang bong da the ky 21

HÀO QUANG MÃI Ở LẠI NOU CAMP?

Song vấn đề được đặt ra lúc này là liệu Barca có thể tiếp tục duy trì ánh hào quang chói lọi để khẳng định vị thế ông hoàng bóng đá trong thế kỷ 21 hay không? 

Nếu nhìn vào nền tảng Barca xây dựng được những năm qua, kể cả những gì họ đã thể hiện ở mùa này, đội bóng Catalan được đánh giá còn ngự trị trên đỉnh cao bóng đá châu Âu nhiều năm nữa. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy. Thành công của Barca trong 16 năm đầu thế kỷ 21 thật vĩ đại, đặc biệt trong khoảng 1 thập kỷ gần đây. Song thực ra nó cũng chưa so sánh được với kỷ nguyên chói lọi của Real hồi cuối thập kỷ 50 và 60 của thế kỷ trước. Nó cũng chỉ ngang bằng với giai đoạn huy hoàng của Liverpool hồi thập kỷ 70 và 80 hay Milan hồi thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, hãy lưu ý, những CLB trên đều từng rơi vào giai đoạn dài lụn bại thê thảm sau đó. Liverpool và Milan thậm chí đến giờ vẫn chưa thực sự tìm lại được ánh hào quang của quá khứ, dù từng có những thời điểm lóe lên, nhưng rất ngắn ngủi.

Barca đang ở trên đỉnh vinh quang, nhưng họ cũng tiểm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể rơi vào một chu kỳ sụp đổ. Bên cạnh lời cảnh báo từ những gì đã xảy ra ở mùa này, khi họ bị loại ở tứ kết Champions League và chút nữa tuột mất ngôi vô địch La Liga, thì vấn đề tài chính là đáng lo nhất. 

Hãy lưu ý, Barca đang trong cảnh nợ nần chồng chất (nợ 328 triệu euro), quỹ lương chiếm tới trên 70% doanh thu của CLB. Tất nhiên, họ vẫn xoay xở được với những gánh nặng tài chính đó. Song những mối nguy kiểu này có thể đánh sập bất cứ CLB nào, khiến đội bóng sụp đổ trong chốc lát, ví như sau một hoặc hai mùa giải trắng tay, như điều từng xảy ra với Liverpool hay Milan. 

Một nền tài chính mạnh mẽ và vững vàng chính là thứ mà Barca cần phải xây dựng trước tiên nếu muốn tiếp tục duy trì vị thế ông hoàng trong những năm tới, những thập kỷ tới của thế kỷ 21!

barcelona ong hoang bong da the ky 21
 Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast