Việt Nam hòa không bàn thắng trước đội bóng Nhật Bản

Hàng vạn khán giả trên sân vận động Cần Thơ đã được tận hưởng những miếng đánh tấn công quyến rũ của đội tuyển Việt Nam. Đáng tiếc rằng bữa đại tiệc tại xứ Tây Đô lại thiếu đi món chính khi những Công Phượng, Văn Toàn, Phi Sơn rồi Minh Tuấn kém duyên trước khung thành đối thủ.

viet nam hoa khong ban thang truoc doi bong nhat ban

Vũ khí vượt tuyến và xuyên tuyến

Lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ, đội tuyển Việt Nam mới hành quân tới Cần Thơ thi đấu. Không phụ lòng mong mỏi của hàng vạn người hâm mộ xứ Tây Đô trên khán đài, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã trình diễn lối đá tấn công cống hiến trước đối thủ đến từ Nhật Bản – Avispa Fukuoka.

Khác với chiến thắng ngược dòng 3-2 trước Indonesia, nhà cầm quân xứ Nghệ đã có tới 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Công Phượng lần đầu tiên đá chính thay cho chân sút chủ lực Lê Công Vinh. Trong khi đó bộ ba Ngọc Hải, Hoàng Thịnh và Thành Lương trở lại đội hình xuất phát.

Thay đổi con người, đội tuyển Việt Nam cũng chuyển hóa mảng miếng tấn công. Thay vì tập trung dồn ép đối phương từ hai cánh, các học trò của HLV Hữu Thắng liên tục vỗ mặt thẳng vào trung lộ đội bạn. Khi những cái tên có khả năng phòng ngự từ xa tốt như Hoàng Thịnh và Ngọc Hải xuất hiện trên sân, Xuân Trường được trả về đúng vai trò sở trường vốn có.

viet nam hoa khong ban thang truoc doi bong nhat ban

Công Phượng bỏ lỡ một số cơ hội ghi bàn - Ảnh: Quốc An

Lập tức, tiền vệ của Incheon United đã tạo ra những đường chuyền xuyên tuyến và vượt tuyến có độ chính xác rất cao cho Văn Toàn rồi Công Phượng thoát xuống đối mặt cầu môn đối thủ. Chỉ tính riêng trong 30 phút đầu tiên của trận đấu, Xuân Trường đã có tới 4 đường chuyền dài tạo cơ hội cho hàng công. Nếu như bộ đôi Phượng – Toàn chuẩn xác hơn ở những tình huống xử lý cuối cùng thì có lẽ Việt Nam có thể rời sân không dưới 1 bàn thắng.

Sự có mặt của Quang Huy sau đó cũng mang đến những tín hiệu tích cực. Hai đường chuyền cảm giác cho Phi Sơn và Minh Tuấn đối mặt thủ thành Kamiyama là một gợi ý cho HLV Hữu Thắng về một cây chuyền 2 cho đội bóng áo đỏ.

Bàn thắng, mi ở mô?

Đội tuyển Việt Nam đã có 45 phút đầu tiên liên tục gây sóng gió cho hàng thủ đội bạn. Những sự điều chỉnh mang tính chất thử nghiệm của HLV Hữu Thắng ít nhiều cũng mang đến hiệu quả trên hàng công. Lần lượt Phi Sơn, Minh Tuấn có những khoảng trống nhất định để có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Song cứ đến tình huống dứt điểm sau cùng thì họ đưa bóng hoặc không chính xác hoặc quá nhu mì trước mành lưới đối phương.

Thiếu vắng Lê Công Vinh – chân sút ghi 13 bàn sau 14 trận đã qua vô hình khiến hàng công của đội tuyển Việt Nam mất đi một người khai thông thế bế tắc. Công Phượng, Văn Toàn rồi Phi Sơn, Minh Tuấn đều đã thực hiện rất tốt những tình huống chạy chỗ để tìm kiếm cơ hội. Nhưng có cơ hội rồi thì họ lại tìm đến một mẫu số chung đáng tiếc: “Bàn thắng, mi ở mô”.

viet nam hoa khong ban thang truoc doi bong nhat ban

Tiệc hay nhưng thiếu bàn thắng - Ảnh: Quốc An

Về phía Avispa Fukuoka, họ cũng đã có những tình huống phản công sắc bén. Nhưng cũng như các tiền đạo bên phía đội chủ nhà, “đòn kết liễu” của đội bóng Nhật Bản vẫn còn thiếu đi sự sắc bén.

Trận đấu với Avispa Fukuoka cũng đã khép hành trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 cho đội tuyển Việt Nam. Sau những thử nghiệm về nhân sự cũng như lối chơi, HLV Hữu Thắng chắc hẳn cũng đã tìm được cho mình một bộ khung tốt nhất có thể cùng những chiến thuật phù hợp với từng đối thủ ở AFF Suzuki Cup 2016.

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Nguyên Mạnh (Tuấn Linh 46"), Văn Hoàn, Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Thanh (Sầm Ngọc Đức 84’_, Văn Toàn (Phi Sơn 46"), Hoàng Thịnh (Quang Huy 46"), Xuân Trường, Thành Lương (Minh Tuấn 46"), Công Phượng, Văn Quyết (Văn Thắng 78").

Avispa Fukuoka: Kamiyama, Hamada (Mishima 66"), Mikado (Tamura 57"), Kanamori (Sakata 66"), Tameda, Sueyoshi, Kamekawa (Nakamura 82"), Tsutsumi (Suzuki 75"), Tomiyasu, Kunimoto, Furube (Shimosaka 31").

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast