Kích hoạt “báo động đỏ”, cứu sống bệnh nhân vỡ lách nguy kịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với BVĐK huyện Hương Khê phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân người Quảng Bình bị tai nạn giao thông vỡ lách nguy kịch.

Bệnh nhân N.A.L.(36 tuổi, ở xã Thanh Hoá, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình) được người thân đưa vào cấp cứu tại BVĐK huyện Hương Khê chiều tối 8/12 trong tình trạng đau tức vùng ngực, bụng, khó thở, choáng, mệt nhiều, tái nhợt sau tai nạn ngã xe. Qua kết quả cận lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc chảy máu trong ổ bụng do vỡ lách.

Qua quá trình hội chẩn khẩn cấp giữa BVĐK huyện Hương Khê và BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, các bác sỹ xác định đây là một ca bệnh nặng cần cấp cứu khẩn trương. BVĐK tỉnh đã tiến hành kích hoạt quy trình “báo động đỏ” nội viện và liên viện. Kíp bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hoá (BVĐK tỉnh) khẩn trương có mặt ở BVĐK huyện Hương Khê, phối hợp mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Kích hoạt “báo động đỏ”, cứu sống bệnh nhân vỡ lách nguy kịch ở Hà Tĩnh

Kíp bác sỹ BVĐK tỉnh phối hợp với BVĐK Hương Khê phẫu thuật thành công cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ đã hút ra khoảng 2.500ml máu tươi lẫn máu cục ngập trong ổ bụng và kiểm tra phát hiện lách vỡ ngang rốn lách. Các bác sỹ đã tiến hành cầm máu, cắt lách cấp cứu, chuyền máu, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Sau phẫu thuật bệnh nhân L. đã tỉnh táo, sinh hiệu ổn, da niêm mạc hồng. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong 1 tuần.

Bác sỹ Bạch Tuấn Anh - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hoá (BVĐK tỉnh) cho biết: “Lách là một cơ quan có kích thước bằng một cái nắm tay nằm ở hạ sườn trái. Tuy được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc, lại nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng tỉ lệ bị tổn thương lại chiếm khá lớn trong chấn thương bụng và có tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy khi có những dấu hiệu và triệu chứng như đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, người bệnh nên được đưa vào bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời".

Việc phối hợp cấp cứu ngoại viện giữa BVĐK tỉnh Hà Tĩnh và các bệnh viện tuyến huyện đã được triển khai thường quy trong thời gian qua. Nhờ thực hiện tốt việc phối hợp giữa các chuyên khoa, giữa các bệnh viện với nhau (quy trình “báo động đỏ”) nên nhiều bệnh nhân nguy kịch đã được cấp cứu thành công.

Hiện tại, BVĐK tỉnh là đơn vị chủ lực trong “báo động đỏ” liên viện, khi các bệnh viện tuyến dưới kích hoạt quy trình “báo động đỏ” thì lập tức bệnh viện sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nguồn máu… trong thời gian từ 15 đến 30 phút là xuất phát để đến nơi cần hỗ trợ.

Bác sỹ Lê Ngọc Thắng - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BVĐK tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast