Cuối tuần, giá vàng đi ngang, USD tự do tiếp tục giảm giá

Giá vàng trong nước sáng cuối tuần hôm 7/1 không thay đổi so với cuối giờ chiều qua, trong khi giá USD tự do giảm thêm 40 đồng. Giá vàng quốc tế đã tăng mạnh trong tuần giao dịch đầu năm khi nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Sáng 7/1, vàng SJC tại thị trường Tp.HCM được Công ty SJC giao dịch ở mức 43,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,5 triệu đồng/lượng (bán ra), bằng với mức giá áp dụng cuối giờ chiều qua. Nếu so với sáng qua, giá vàng SJC đã giảm 100.000 đồng/lượng.

Tuần này, đã có lúc giá vàng trong nước lên gần 44 triệu đồng/lượng, cao nhất trong nửa tháng.
Tuần này, đã có lúc giá vàng trong nước lên gần 44 triệu đồng/lượng, cao nhất trong nửa tháng.

Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,2 triệu đồng/lượng cho chiều mua và 43,5 triệu đồng/lượng cho chiều bán. So với cuối tuần trước, giá vàng tại doanh nghiệp này đã tăng 920.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 820.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tuần này, đã có lúc giá vàng trong nước lên gần 44 triệu đồng/lượng, cao nhất trong nửa tháng. Sau đó, giá vàng điều chỉnh giảm và đi ngang trong vùng 43,5-43,7 triệu đồng/lượng trong vòng 3 ngày trở lại đây.

Giá vàng chững lại, giao dịch vàng mấy ngày qua cũng chùng xuống. Lực mua và lực bán trên thị trường đang ở thế tương đối cân bằng, thay vì lực áp đảo như trong thời gian cuối năm 2011 và nửa đầu tuần này.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước sáng 7/1 cao hơn 2,1 triệu đồng/lượng. Mức chênh này vẫn cao những đã cải thiện nhiều so với mức chênh 3 triệu đồng/lượng cách đây ít ngày.

Giá USD “chợ đen” tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.210 đồng (mua vào) và 21.240 đồng (bán ra), giảm 40 đồng mỗi “đô” so với sáng qua, nhưng cao hơn 40 đồng so với cuối tuần trước. Trong tuần này, có lúc giá USD tự do tăng lên 21.310 đồng, dù giá USD ngân hàng ổn định.

Giá vàng giao ngay giảm 4,8 USD/oz trong phiên giao dịch cuối tuần tại New York, chốt ở mức 1.627,6 USD/oz. Vàng đã kết thúc chuỗi tăng giá liên 5 phiên, nhưng tăng 3% trong tuần này, mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 12.

Phiên cuối tuần, vàng chịu áp lực giảm giá do sức mạnh của đồng USD. Đồng tiền chung châu Âu Euro đã có lúc giảm giá còn dưới 1,27 USD/Euro, thấp nhất trong 16 tháng, do những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa giá vàng và tỷ giá Euro vẫn đang rất mạnh, cho dù có thời điểm bị gián đoạn trong mấy phiên giao dịch vừa qua.

Tuy nhiên, trong phiên này, cùng với thị trường chứng khoán và các kênh đầu tư rủi ro khác, vàng đã được hỗ trợ bởi thông tin tốt về thị trường việc làm Mỹ. Theo Bộ Lao động nước này, tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm xuống 8,5% trong tháng 12 vừa qua, mức thấp nhất trong 3 năm.

Trong tuần, vàng đã nhận được lực đẩy lên từ nhiều thống kê tích cực về kinh tế Mỹ và lực mua của giới đầu tư sau kỳ nghỉ. Vàng cũng phục hồi lại đôi chút vai trò “hầm trú ẩn” trước những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng đồng USD mạnh vẫn tiếp tục là một nguồn áp lực mất giá quan trọng của vàng.

Hãng tin Reuters cho biết, trong một cuộc thăm dò ý kiến các nhà phân tích do Hiệp hội thị trường vàng London (LBMA) tiến hành, chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng giá năm thứ 12 liên tục trong năm 2012 này. Theo kết quả thăm dò, những lo ngại của giới đầu tư đối với tiền giấy, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và hoạt động gom mua vàng của các ngân hàng trung ương sẽ là những nhân tố đẩy giá vàng tăng trong năm nay.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, hai ngân hàng lớn về giao dịch vàng là HSBC và Barclays đã giảm dự báo giá vàng cho năm 2012.

Tính đến hôm qua, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã 9 phiên liên tiếp nằm im, duy trì khối lượng vàng nắm giữ ở mức 1.254,6 tấn.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast